HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vì sao Tesla đứng vững trong khi các hãng xe chật vật vì khủng hoảng chip?
Năm 2021, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới như ngồi trên lửa vì thiếu chip điện tử.

Tesla thì khác, khi doanh số quý sau phá kỷ lục quý trước và kết thúc năm 2021 với tổng lượng xe bán ra tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020.

Từ “trò cười” trở thành chiến lược khôn ngoan

Xưa nay, hãng xe Tesla và Giám đốc điều hành Elon Musk rất ít khi tiết lộ về cách thức vận hành. Hiện tại dù đã đạt được nhiều thành tựu lớn, Musk vẫn từ chối trả lời.

Nhưng nhìn cách họ làm, bức tranh về Tesla phần nào rõ hơn. Trong một bài phân tích, tờ báo New York Times (Mỹ) nhận định, công thức thành công của hãng xe điện Mỹ đơn giản là làm chủ công nghệ và chuỗi cung ứng của riêng mình.

Đối mặt với sự biến đổi khôn lường của dịch bệnh, từ mức giảm sâu ở đầu đại dịch, thị trường ô tô phục hồi cực nhanh khiến nhiều hãng ô tô bị sốc.

Một vài hãng khác không có đủ chip và phụ tùng để sản xuất xe, bắt kịp nhu cầu.


Doanh số Tesla năm 2021 tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ 2020

Với Tesla, hãng xe điện Mỹ cũng không nằm ngoài thảm cảnh khan hiếm chip. Tuy nhiên họ có cách giải quyết mà các hãng khác khó có thể làm được, đó là sử dụng chip có sẵn và viết lại phần mềm đã vận hành để phù hợp với nhu cầu.

Các hãng ô tô lớn hơn không thể làm vậy vì họ phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài đối với cả phần mềm và chuyên môn máy tính.

Trong một số trường hợp, các nhà sản xuất ô tô còn phải dựa vào những nhà cung cấp này để đàm phán với các nhà sản xuất chip. Khi khủng hoảng ập tới, các hãng sản xuất ô tô không có khả năng thương lượng.

Theo New York Times, cách đây vài năm, Musk từng bị đem ra làm trò cười khi chật vật trong sản xuất và cung cứng, liên tục không đạt mục tiêu đề ra.

Hãng cũng vấp phải nhiều lỗi sản xuất vì CEO Musk khăng khăng rằng, công ty phải tự chế tạo nhiều bộ phận trên ô tô thay vì thuê ngoài. Nay, kết quả đã chứng minh cho sự đúng đắn của chiến lược tự sản xuất đó.

Hay như năm 2014, khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô còn mải tranh cãi xem ô tô điện có thể chiếm lĩnh thị trường hay không, Tesla đã động thổ xây dựng công trình được gọi là siêu nhà máy (gigafactory) ở Reno, bang Neveda để sản xuất pin cùng đối tác Panasonic. Hiện tại, nhà máy này đã giúp Tesla đảm bảo nguồn cung bền vững.

Ryan Melsert, cựu Giám đốc điều hành Tesla, người trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng Nhà máy Nevada cho biết: “Lúc ấy, dự án xây dựng nhà máy là rủi ro rất lớn nhưng ban lãnh đạo Tesla đã sớm ra quyết định đưa mọi công đoạn trở về sản xuất nội bộ để họ có thêm quyền định đoạt số phận của mình”.

Ông Morris Cohen, Giáo sư danh dự tại Khoa Wharton, Đại học Pennsylvania chỉ ra, xét trên nhiều mặt, dường như Tesla đã chọn cách tiếp cận như giai đoạn đầu của ngành ô tô thế giới - thời điểm mà Ford còn sở hữu riêng một nhà máy sản xuất thép và trồng cao su.

Trong vài thập kỷ gần đây, các nhà sản xuất ô tô đã chuyển hướng, chỉ tập trung vào thiết kế và khâu lắp ráp cuối cùng còn các khâu khác thì thuê ngoài.

Chiến lược đó đã giúp nhiều ông lớn trong ngành sản xuất ô tô tiết kiệm chi phí nhưng lại khiến họ dễ bị tổn thương khi chuỗi cung ứng hỗn loạn.

Dẫn đầu về phần mềm


Đa phần phương tiện đỗ tại một trạm sạc ở TP San Diego, bang California, Mỹ là xe Tesla

Một yếu tố khác làm nên thành công của Tesla là phần mềm. Trong thời đại ô tô đang ngày càng đi theo hướng kỹ thuật số, phần mềm cũng có tầm quan trọng tương tự như động cơ và hộp số.

Và Tesla gần như là hãng xe đi tiên phong. Phần mềm của họ được đánh giá là tinh vi nhất trong ngành.

Công ty này không cần sử dụng nhiều chip như các loại xe khác mà có thể kiểm soát các chức năng như làm mát pin, tự động lái từ hệ thống máy tính tập trung trên xe.

Trong khi đó, cách đây vài tháng, các hãng xe như Ford, Mercedes-Benz mới công bố thông tin đang thuê kỹ sư và lập trình viên để tự thiết kế chip và viết riêng phần mềm cho hãng xe mình.



Tín dụng carbon - mảng kinh doanh béo bở của Tesla

Bên cạnh đó, Tesla cũng không ham chạy theo quá nhiều dòng xe. Đa phần doanh số của công ty trong năm 2021 tập trung vào 2 mẫu sedan Model 3 và thể thao đa dụng Model Y.

Tesla cũng đưa ra ít lựa chọn trang thiết bị trên xe (option) hơn các hãng xe truyền thống, qua đó có thể đơn giản hoá sản xuất.

Triển vọng Tesla trong thời gian tới

Dĩ nhiên, để có thể duy trì thành quả tăng trưởng đạt được trong năm 2021 và mục tiêu tăng doanh số khoảng 50%/năm trong vài năm tới, Tesla vẫn gặp nhiều vấn đề.

Trong báo cáo quý III, Tesla thừa nhận, cách viết lại phần mềm để khắc phục tình trạng hỗn loạn chuỗi cung ứng có thể không còn hiệu quả vì hãng đã tăng sản xuất và cần thêm nhiều chip, phụ tùng hơn.

Thị trường ô tô điện cũng cạnh tranh hơn khi các hãng xe truyền thống đã bắt đầu tung ra nhiều mẫu xe hấp dẫn người dùng hơn là những mẫu xe nhỏ.

Ford cho biết sẽ tăng năng suất phiên bản xe tải điện nổi tiếng F-150 lên gấp đôi vì nhu cầu tăng mạnh. Trong khi phải ít nhất 1 năm nữa, xe tải điện của Tesla mới được bán ra thị trường.

Ngoài ra, năm nay, triển vọng của các nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng sáng hơn vì tình trạng thiếu chip và các phụ tùng khác đã bớt căng thẳng.

Cuối cùng, phương tiện của Tesla vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề về chất lượng. Cuối tháng 12 vừa rồi, công ty này thông báo kế hoạch triệu hồi hơn 475.000 ô tô vì 2 lỗi khác nhau.

Một lỗi có thể khiến camera phía sau gặp trục trặc; lỗi khác khiến mui xe phía trước bị mở ra bất ngờ.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-17-2022
Reputation: 14045


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 38,689
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	107.1.jpg
Views:	0
Size:	93.2 KB
ID:	1981914   Click image for larger version

Name:	107.2.jpg
Views:	0
Size:	96.8 KB
ID:	1981915  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,792 Times in 1,630 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 50
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 00:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10416 seconds with 15 queries