HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Các nhà sản xuất ô tô điêu đứng vì đứt nguồn cung kim loại từ Nga
Nhôm, palladium, nickel, cô-ban, lithium, titan, bạch kim... giá tất cả các kim loại cần thiết trong sản xuất ô tô đều leo thang kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine.


Nga cung cấp 20% sản lượng nickel phẩm cấp cao cho toàn thế giới để sản xuất thép không gỉ và pin xe điện (Ảnh: Reuters).

Theo hãng tin Reuters, việc Nga tấn công quân sự vào Ukraine đang làm tăng giá kim loại dùng trong sản xuất ô tô, từ nhôm để làm thân xe, palladium để chế tạo bộ lọc khí thải, cho tới nickel để sản xuất pin xe điện... Tất cả cuối cùng sẽ đẩy giá thành sản xuất ô tô lên cao.

Dù mặt hàng kim loại hiện chưa phải là mục tiêu trong các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, nhưng một số đơn vị vận chuyển và nhà cung cấp phụ tùng ô tô đã "né" hàng hóa của Nga, gây thêm áp lực lên các nhà sản xuất ô tô vốn đang quay cuồng vì thiếu chip và giá năng lượng tăng cao.

Khi trao đổi với các phóng viên vào tuần trước, ông Carlos Tavares, giám đốc điều hành của Stellantis, tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới, cho rằng chi phí vật liệu thô và năng lượng tăng cao sẽ tăng áp lực lên mô hình kinh doanh.

Giá nhôm và palladium đều tăng cao kỷ lục hôm 7/3, trong khi giá nickel lần đầu tiên đã vượt mức 100.000 USD/tấn vào ngày 8/3.

Ông Andreas Weller, giám đốc điều hành của Aludyne, công ty chuyên sản xuất các bộ phận đúc bằng nhôm và magiê cho các nhà sản xuất ô tô, cho biết, giá nhôm đã tăng 60% trong 4 tháng qua, cùng với việc giá năng lượng tăng vọt, ảnh hưởng lớn tới hoạt động của công ty ở châu Âu.

Với doanh số 1,2 tỷ USD/năm và chi phí tăng hàng trăm triệu USD, ông Weller cho biết công ty không còn cách nào khác là phải yêu cầu khách hàng trả cao hơn mức giá đã thỏa thuận.

Trong khi đó, ông Tavares cho rằng việc chấm dứt tình trạng thiếu chip có thể giúp các nhà sản xuất ô tô bù đắp việc tăng giá kim loại và năng lượng, nhưng theo ông, khó có thể giải quyết vấn đề chip bán dẫn trong năm nay.

Các nhà sản xuất ô tô Đức điêu đứng

Người tiêu dùng phải gánh hậu quả của tình trạng thiếu chip, khi nguồn cung xe giảm mạnh và giá tăng lên, từ trước khi giá kim loại tăng cao như hiện nay.

Theo các công ty tư vấn LMC và J.D. Power, giá giao dịch trung bình của một chiếc ô tô mới ở Mỹ trong tháng 2 là 44.460 USD, tăng 18,5% so với cùng thời điểm năm 2021.

Các nhà sản xuất ô tô của Đức như Volkswagen và BMW đã thấy rõ sự ảnh hưởng của căng thẳng quân sự giữa Nga và Ukraine khi nó khiến các nhà sản xuất bó dây điện ở phía tây Ukraine phải tạm dừng sản xuất. Bó dây điện là một bộ phận quan trọng, giúp bó gọn trung bình tới 5 km cáp các loại trong một chiếc ô tô, và Ukraine là nhà cung cấp chính.

Còn về kim loại, các công ty Nga là nguồn cung cấp chính cho Đức. Vào năm 2020, 44% nhập khẩu nickel của Đức, 41% lượng titan, 1/3 sắt và 18% palladium đến từ Nga.

Với sản lượng 108 triệu tấn vào năm ngoái, Nga là nhà sản xuất quặng sắt lớn thứ 5 thế giới, theo Credit Suisse, cung cấp cho các nhà sản xuất thép châu Âu hiện đang phải đối mặt với tình trạng tăng giá và có thể còn khó mua được.

Đứng trước sự lựa chọn mua hàng hóa của Nga và gián tiếp tài trợ cho cuộc tấn công quân sự của Nga, công ty thép và nhôm Voss Edelstahlhandel của Đức đã quyết định rút lui.

Giám đốc điều hành Thorsten Studemund của công ty cho biết: "Mặc dù nhôm không nằm trong danh sách trừng phạt nhưng nó được Nga sử dụng để hút tiền về nên chúng tôi đã từ bỏ".

Nga là nhà sản xuất nhôm lớn, chiếm 6% sản lượng toàn cầu.

Pin xe điện

Công ty Voss Edelstahlhandel của Đức cũng đang phải đối mặt với việc giá nickel tăng cao.

Caspar Rawles, giám đốc dữ liệu của công ty tư vấn Benchmark Mineral Intelligence (BMI), cho biết dù Nga chỉ chiếm 5% sản lượng nickel toàn cầu, nhưng lại cung cấp khoảng 20% nickel phẩm cấp cao cho thế giới.

Kim loại này được sử dụng để sản xuất pin xe điện, nên các nhà sản xuất ô tô đã đầu tư hàng tỷ USD cho việc chuyển đổi từ xe động cơ đốt sang xe điện sẽ phải đối diện với thách thức mới, vào đúng thời điểm nhu cầu xe điện bắt đầu tăng.

Pin là một trong những bộ phận đắt nhất trong xe điện và các nhà sản xuất ô tô đang hy vọng giá pin sẽ rẻ hơn để có thể giảm giá xe điện.

Trong khi đó, giá lithium vốn đã tăng cao kỷ lục, giá cô-ban và nickel cũng rất cao, tăng sức ép lên các nhà sản xuất pin.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 03-10-2022
Reputation: 13829


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 47,056
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	535.jpg
Views:	0
Size:	114.9 KB
ID:	2020233  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,092 Times in 1,931 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 59
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12872 seconds with 15 queries