HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sở hữu ôtô mới ngày càng đắt đỏ ở Mỹ
Các nhà sản xuất xe duy trì kế hoạch giữ lượng hàng tồn kho ở mức thấp để kéo giá ôtô tăng cao. Mức trả góp trung bình hàng tháng cho một chiếc ôtô đã đạt mức kỷ lục.

Theo Bloomberg, một chiếc ôtô mới sáng bóng chạy trên đường vốn là biểu tượng cho sự giàu có của tầng lớp trung lưu trong suốt nhiều thế hệ qua. Nhưng đối với một gia đình Mỹ bình thường, hiện tại, đây là một giấc mơ xa vời.

Theo Cox Automotive, khoản thanh toán trung bình hàng tháng cho một chiếc ôtô mới đã tăng lên mức kỷ lục 777 USD, gần gấp đôi so với cuối năm 2019. Con số này gần bằng 1/6 thu nhập sau thuế trung bình của các hộ gia đình Mỹ. Ngay cả những mẫu xe đã qua sử dụng cũng có mức trả góp trung bình lên tới 544 USD/tháng.

Ở châu Âu, giá xe đang ở mức kỷ lục. Giá xe cũ tại Nhật Bản cũng tăng vọt vào năm ngoái trong khi ở Trung Quốc, việc đẩy mạnh sử dụng xe điện khiến người mua xe ở một số thành phố phải trả nhiều tiền hơn.


Khoản thanh toán trả góp mua xe trung bình đã lập kỷ lục. Ảnh: Bloomberg.

Các nhà sản xuất nắm đằng chuôi

Ngọn nguồn của vấn đề nằm ở nguyên tắc mới mà các nhà sản xuất ôtô đang theo đuổi: Giữ hàng tồn kho ở mức thấp và tăng giá lên cao. Ba năm sau khi đại dịch gây ra tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu và ngành sản xuất ôtô bị tê liệt, Ford, General Motors và các đối thủ ngoài nước Mỹ đang thu được món hời lớn. Ngay cả khi cuộc khủng hoảng chip có dấu hiệu nguội dần, họ vẫn duy trì sản xuất trong tầm kiểm soát.

Việc xe điện đắt hơn khoảng 25% so với một chiếc ôtô thông thường cũng khiến xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện đẩy cuộc khủng hoảng giá ôtô trở nên tồi tệ hơn. Tình trạng lãi suất tăng vọt dần biến những chiếc ôtô mới trở thành tài sản chỉ dành cho giới giàu có, giống như quyền sở hữu nhà hay chuyện học đại học.

Trong suốt một thập kỷ, trung bình số tiền trả góp cho một chiếc ôtô mới ở Mỹ đã tăng lên mức 400 USD/tháng. Jonathan Smoke - nhà kinh tế trưởng tại Cox - cho biết đó là số tiền mà một hộ gia đình Mỹ trung bình có thể đáp ứng được. Nhưng đến tháng 11/2019 con số này bắt đầu tăng mạnh.

Theo JPMorgan, giá trung bình cho một chiếc xe mới ở Mỹ đã tăng lên gần 50.000 USD, hơn 30% so với năm 2019. Tuy giá xe đã hạ nhiệt vài tuần gần đây nhờ phục hồi sản xuất, mức điều chỉnh đó chưa đủ để phần lớn người tiêu dùng thoải mái mua ôtô mới. Trong khi đó, giá trung bình của ôtô đã qua sử dụng cũng ở mức khoảng 27.000 USD.

Các nhà sản xuất đang thu lời từ việc bán ít xe nhưng giá lại đắt hơn. Năm 2022, có khoảng 13 triệu chiếc xe được bán ra ở Mỹ, giảm 8% so với năm 2021 và là mức thấp nhất trong một thập kỷ qua. Nhưng lợi nhuận gộp của Ford vào năm 2022 đã tăng 4.4% so với năm trước đó, trong khi thu nhập đã điều chỉnh của GM tăng khoảng 200 triệu USD lên 14,5 tỷ USD. Lợi nhuận của một số nhà sản xuất dự kiến thu hẹp trong năm nay khi bối cảnh kinh tế toàn cầu suy yếu.

Giá ôtô mới tại châu Âu cũng đang ở mức cao nhất mọi thời đại và vẫn tiếp tục tăng. Trong năm 2022, việc khan hiếm nguồn cung xe kéo giá xe cũ tăng mạnh ở Nhật. Dù kinh tế suy thoái vì Covid-19 kìm hãm giá xe ở Trung Quốc, việc các thành phố lớn siết chặt chính sách đăng ký xe động cơ đốt trong nhằm thúc đẩy phát triển xe điện lại khiến giá xe tăng cao.


Các nhà sản xuất xe cố gắng giữ tồn kho ở mức thấp và tránh chiết khấu. Ảnh: Forbes.

Giá xe khó giảm

Suốt nhiều thập qua, các nhà sản xuất luôn kinh doanh theo mô hình vận hành nhà máy hết công suất và sau đó sử dụng chiết khấu sâu để bán hàng. Tại Mỹ, các nhà sản xuất ôtô thường lưu kho 60-100 ngày nhưng đang cố gắng giảm một nửa thời gian đó để giảm chi phí và giữ giá cao.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ quay trở lại mức tồn kho như trước đây”, Mary Barra, CEO GM, nói với các nhà đầu tư vào năm ngoái.

Đối thủ của bà là CEO Ford Jim Farley cũng khẳng định không muốn tốn hàng tỷ USD cho hàng tồn kho hay cho việc giảm giá và các ưu đãi khác để bán hàng. Toyota và Nissan cũng tuyên bố thực hiện chiến lược tương tự.

“Bạn sẽ thấy hầu hết nhà sản xuất không quay lại chiến lược của 3 hay 4 năm trước. Chúng tôi sẽ giữ cung và cầu ở trạng thái cân bằng”, Judy Wheeler, Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh Nissan tại Mỹ, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn.

Giá cứ tăng lên vì rõ ràng cầu đang vượt cung

Jack Hollis, Phó chủ tịch điều hành bán hàng của Toyota Bắc Mỹ

Một số dấu hiệu bắt đầu cho thấy nỗi khổ của người tiêu dùng sẽ giảm bớt phần nào khi chuỗi cung ứng trở lại bình thường. CFO Ford John Lawler dự đoán giá ôtô mới sẽ giảm 5% trong năm nay khi các nhà sản xuất tăng cường giảm giá. Phía Nissan cũng dự đoán giá sẽ giảm xuống mức bình thường hơn. Tesla và Ford đều thực hiện giảm giá xe điện đồng loạt

Barra và Jack Hollis - Phó chủ tịch điều hành bán hàng của Toyota Bắc Mỹ - tin rằng ngành công nghiệp này có đủ chip để bán 15 triệu xe ở Mỹ trong năm nay, thấp hơn 12% so với doanh số 3 năm trước. Hollis cho biết thị trường vẫn thiếu hụt khoảng 4 triệu chiếc so với nhu cầu mua sắm bù cho khoảng thời gian thiếu chip trước đó và điều này sẽ giữ cho giá giảm chậm.

Đối với những người đang tìm kiếm một chiếc ôtô mới với mức giá bình dân, các lựa chọn rất hạn chế. Các nhà sản xuất ôtô tại Mỹ đã ngừng sản xuất các mẫu ôtô nhỏ gọn vì không thể kiếm tiền từ chúng.

Sự khan hiếm của các mẫu xe phân khúc bình dân đồng nghĩa lượng xe bán ra chủ yếu dành cho người giàu. Gần 30% doanh số trên thị trường ôtô là đến từ các hộ gia đình có thu nhập hàng năm trên 150.000 USD, tăng 22% so với năm 2016.

“Ngày càng có nhiều người giàu mua ôtô hơn. Phân khúc dưới cùng của thị trường đã bị loại bỏ”, Mark Wakefield, Giám đốc công ty tư vấn AlixPartners, cho biết.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 03-08-2023
Reputation: 14059


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 38,815
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	73d4ef3de970002e5961.jpg
Views:	0
Size:	48.9 KB
ID:	2188814  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,799 Times in 1,637 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 50
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 20:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13065 seconds with 15 queries