HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Va quệt trúng bộ phận này, xe điện ra thẳng bãi rác! VinES đã đi trước 1 bước
Xe điện dường như "dễ vỡ" hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong khi chưa có phương án hợp lý để sửa chữa hay thay thế pin xe điện bị hỏng.

Lâu nay, nếu có ý định mua một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong cũ, nhiều người hẳn sẽ thấy lo và luôn muốn tìm kiếm sự đảm bảo. Phần nhiều có lẽ đến từ việc sợ mua phải xe đã tua lại công-tơ-mét, một phần khác sợ mua phải xe tai nạn nhưng được tân trang lại. Sự thật là đã từng có nhiều vụ mà người ta có thể "hô biến" một chiếc xe tai nạn thành như mới, rất khó nhận ra nếu không có kinh nghiệm, hiểu biết nhiều về xe.

Nhưng với xe điện, có thể người mua sẽ không cần lo quá nhiều vì một phần đáng kể của xe điện tai nạn đã đi tới bãi rác.

PIN HỎNG KHÔNG THỂ THAY
Xe sử dụng động cơ đốt trong (bao gồm cả dùng động cơ chạy xăng và chạy diesel, tạm gọi gọn là xe xăng) đã có lịch sử phát triển hơn một trăm năm. Chiếc xe được xem là chiếc ô tô đầu tiên là Benz Patent Motorwagen, ra đời từ năm 1886.

Sau đó, cải tiến trong sản xuất của Ford, cụ thể là đưa xe lên dây chuyền sản xuất, đã biến ô tô trở thành một món hàng bình dân, dễ tiếp cận, dễ đi, dễ sửa chữa. Tới nay (tức sau hơn một trăm năm phát triển), có thể nói rằng toàn bộ các hãng xe phổ thông đều có dây chuyền sản xuất hiệu quả và cả một hệ thống đồ sộ các nhà cung ứng, giúp cho sản xuất một chiếc ô tô đơn giản và tiết kiệm hơn.

Trong khi đó, xe điện lại là một loại xe mới. Nhìn chung, xe điện có thể phân tách thành 2 bộ phận chính, gồm "xe" và "điện". Cụ thể như sau:

- Phần "xe" tức là phần xác xe. Các nhà sản xuất có thể tận dụng khung của một chiếc xe xăng rồi lắp các thiết bị điện của một chiếc ô tô điện, hoặc cách khác là thiết kế mới một bộ khung tối ưu cho các thiết bị điện để xe vận hành, rồi cũng lắp các thiết bị cũng thường thấy trên xe xăng như hệ thống thiết bị điện tử phục vụ giải trí, thiết bị an toàn hay các thiết bị tiện nghi.

- Trong khi đó, phần "điện" chỉ nói về pin.

Phần xác xe gần tương tự với xe sử dụng động cơ đốt trong, dễ sửa chữa, nhưng phần pin thì gần như không khả thi!

Để lý giải chuyện này thì có thể kể tới 2 nguyên nhân: (1) Không sửa chữa được, và (2) Nếu sửa chữa được thì cũng rất đắt.

1. Không thay được pin xe điện

Để hiểu được vì sao pin xe điện lại khó sửa chữa đến vậy, ta cần nắm được xu hướng thiết kế pin xe điện ngày nay của các nhà sản xuất. Vì pin xe điện vốn là một bộ phận đơn lẻ có chi phí cao nhất trên một chiếc ô tô điện, các nhà sản xuất đã nghiên cứu cách nhiều cách để giảm chi phí, trong đó có việc thiết kế lại cách bố trí các viên pin. Cách truyền thống vẫn thường làm là đóng pin theo từng mô đun, gộp nhiều mô đun thành một khối (thường gọi là "pack"), rồi gắn cả khối vào khung xe.

Cách thức được cho là tối ưu nhất sẽ bỏ qua toàn bộ các bước đó, sẽ lắp từng viên pin vào khung sàn xe, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất cũng như diện tích lắp đặt, từ đó có thể lắp nhiều pin hơn, giúp xe đi được xa hơn. Cách thức này gọi là Cell-to-chassis, tạm gọi là pin liền khung.



Điển hình cho lối thiết kế này là Tesla Model Y đang sản xuất tại nhà máy ở bang Texas, Mỹ. Cách làm này giúp Tesla bớt "đau" túi tiền vì có thể cắt giảm chi phí sản xuất, nhưng sẽ chuyển "cơn đau" này sang cho khách hàng và các công ty bảo hiểm. Cách làm pin như Tesla đang áp dụng với Model Y sẽ tích hợp pin và sàn xe, tạo thành một khối dính liền, không tách rời, vì thế không dễ tháo bỏ thay thay thế.

Theo Reuters thì các chuyên gia trả lời cho rằng khả năng sửa chữa bộ pin này bằng 0.

2. Nếu thay được thì đắt
Giá pin hiện nay đã thấp hơn 89% so với con số 1.355 USD/kWh của năm 2008 - khi những chiếc xe điện Tesla đầu tiên lăn bánh. Cụ thể, theo số liệu của Phòng Hiệu quả sử dụng năng lượng & Năng lượng sạch, Mỹ, pin xe điện có giá ước tính 153 USD/kWh - tính trên dung lượng khả dụng của pin do nhà sản xuất có quy mô tối thiểu 100.000 đơn vị một năm.

Dẫu vậy, giá trị của khối pin vẫn rất cao so với tổng giá trị của một chiếc xe. Theo JD Powers, thay thế pin trên Tesla Model 3 (một trong những mẫu xe điện bán chạy hàng đầu thế giới) tiêu tốn của chủ nhân khoảng 13.000 USD, tức chiếm hơn 30% giá trị chiếc xe.

Có nhiều dự đoán về giá pin trong tương lai, đa phần đều cho rằng sẽ giảm sâu, nhưng là... sau nhiều năm nữa! Giá pin năm 2022 đã giảm mạnh, nhưng cũng là so với hơn mười năm về trước; còn so với năm 2021, con số này đã tăng 7%.

Theo dự đoán của McKinsey, nguồn cung Liti Các-bô-nát (Li2CO3) trong năm 2030 sẽ chỉ đáp ứng được khoảng 45% nhu cầu toàn thế giới. Điều này nếu thành sự thật, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá các loại pin sử dụng liti; nhưng cũng cần nhắc rằng ngành xe đang chuyển dịch sang dùng pin LFP, là loại pin không sử dụng liti, nên có thể một số mẫu xe, nhất là các mẫu xe điện phổ thông, sẽ không gặp nhiều tác động.

VÌ SAO XE ĐIỆN HỎNG PIN SẼ... RA BÃI RÁC?
Ngoài vấn đề về chi phí sản xuất lẫn tỷ trọng giá tính trên một chiếc xe, pin xe điện còn một vấn đề khiến các công ty thứ 3 khó can thiệp, đó là thông số pin.

Tờ Reuters từng phản ánh nhận định của các chuyên gia ngành xe và ngành bảo hiểm, rằng chi phí bảo hiểm sẽ tỷ lệ thuận với tăng trưởng của doanh số xe điện, trừ phi Tesla hay các hãng xe khác sản xuất ra bộ pin dễ sửa chữa, đồng thời cho phép bên thứ 3 tiếp cận dữ liệu pin.

Cũng theo phản ánh của Reuters, hầu hết các hãng xe cho rằng có thể sửa được khối pin trên xe điện, nhưng không nhiều hãng sẵn sàng chia sẻ dữ liệu pin. Tại châu Âu, nhiều tranh cãi đã nổ ra giữa các công ty cho thuê xe và các đơn vị sửa chữa với hãng xe về quyền được tiếp cận dữ liệu xe điện, nhất là với pin của xe.

Viện nghiên cứu công nghệ Allianz Center của Anh đã từng thấy nhiều khối pin xe bị tác động trên xe tai nạn, các viên pin bên trong có vẻ đã bị hư hỏng, nhưng nếu như không có thông số chi tiết thì họ chẳng có cách nào để sửa hay thay pin, dẫn tới kết luận là đành... vứt cả chiếc xe ra bãi rác.

Với quá nhiều xe điện, hay chính xác hơn là pin bị vứt đi, đã hình thành các bãi rác pin xe điện, tiềm ẩn nhiều nguy hại. Công ty chuyên tiêu hủy xe Synetiq ở Anh từng chia sẻ rằng trong tháng 12 năm 2022, số lượng xe điện phải nằm ở khu riêng để kiểm tra nguy cơ hỏa hoạn đã tăng mạnh, từ khoảng hơn 3 xe mỗi ngày lên 20 xe mỗi ngày.

Đáng nói là tại Anh không có cơ sở tái chế pin xe điện, nên Synetiq sẽ phải tháo pin từ những chiếc xe bị bỏ đi và cách ly chúng trong các công-ten-nơ. Theo Giám đốc vận hành Synetiq, ông Michael Hill, thì trong số hàng trăm khối pin xe điện và hàng nghìn khối pin từ xe lai điện mà Synetiq đang cất giữ tại bãi Doncaster (Anh), có ít nhất 95% viên pin chưa bị hư hỏng và cần được tái sử dụng.

Từ điều này, có thể thấy dường như những công ty sản xuất và tái chế pin giống như VinES là một bước đi mau lẹ. Đầu tháng 4 vừa qua đã ký kết hợp tác với Li-Cycle nhằm bổ sung năng lực tái chế pin. Biết đâu, hợp tác này sẽ giúp VinES trở thành một trung tâm tái chế pin, tạo ra những viên pin chất lượng cao nhưng giá thành rẻ?

VietBF@Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-22-2023
Reputation: 158467


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 57,440
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-06-23 at 06.42.19.jpg
Views:	0
Size:	63.0 KB
ID:	2234989  
Cupcake01 is_online_now
Thanks: 46
Thanked 3,729 Times in 3,249 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 71
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 15:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10934 seconds with 15 queries