HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lung lay hy vọng thành "Tesla thứ 2"
Từng khiến cả thế giới chạy theo mình làm xe điện, giờ đây bản thân tỷ phú Musk khốn đốn, còn hàng loạt công ty học theo cũng không khá hơn.

Những trở ngại

Không thể phủ nhận tài năng kinh doanh xuất sắc của nhà sáng lập Tesla Elon Musk, cùng với sự hỗ trợ hàng tỷ USD trợ cấp của chính phủ dành cho xe điện. Song dường như người tiêu dùng vẫn thích lái xe đến trạm xăng để đổ xăng trong 5 phút thay vì trang bị thêm cho gara của mình hay phải mệt mỏi tìm kiếm trạm sạc trong bãi đậu xe ở trung tâm thương mại. Công ty phân tích dữ liệu, phần mềm và trí tuệ người tiêu dùng của Mỹ J.D. Power báo cáo rằng 21% trạm sạc công cộng không hoạt động trong mọi trường hợp. Và khi người tiêu dùng bắt đầu tránh xe điện, sự lựa chọn của họ sẽ không chỉ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô mà còn ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước, giá hàng hóa hay thậm chí là mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Một minh chứng rõ ràng nhất là Công ty cho thuê ô tô của Mỹ Hertz đã có một sự thay đổi 180 độ khi hồi tháng 1/2024 bắt đầu bán phá giá 1/3 đội xe để thu về khoản phí 245 triệu USD. Năm 2021, Hertz đã mua 100.000 chiếc xe của Tesla nhằm phô trương thanh thế. Cam kết của 175.000 chiếc xe điện từ GM của Hertz có khả năng cũng sẽ tan thành mây khói. Ngoài nhóm cộng đồng giàu có và thời thượng, nhiều người tiêu dùng đang bỏ qua xe điện cắm sạc và thay vào đó là xe lai (hybrid) và động cơ chạy bằng xăng.

Trong quý IV/2023, doanh số bán xe điện chỉ tăng 1,3%. Theo trang tin đánh giá ô tô Edmunds, xe điện có xu hướng nằm ở các đại lý lâu hơn khoảng ba tuần so với xe chạy bằng xăng. Các khách hàng đang né tránh xe điện bất chấp cuộc chiến giá cả đang diễn ra, trong đó có các hãng xe lớn như Ford, Tesla và GM đã bắt đầu giảm giá xe điện trung bình 20%, điều này khiến Ford lỗ 36.000 USD trên mỗi chiếc xe bán ra.

Đồng thời, chính quyền các bang ở Mỹ đã "bơm" những khoản trợ cấp khổng lồ cho xe điện, ngay cả khi ngân sách đang cạn kiệt. Bang California vẫn rót 7.000 USD vào mỗi chiếc xe điện mới (ngoài khoản tín dụng liên bang tối đa 7.500 USD), mặc dù báo cáo mức thâm hụt ngân sách kỷ lục 68 tỷ USD. Bang New Jersey gửi những tấm séc trị giá 4.000 USD cho những người mua xe điện, dù cho nguồn thu giảm. Không rõ các bang này có thể rót tiền trợ cấp cho xe điện trong bao lâu?

Những người nghi ngờ về xe điện như Toyota, thay vào đó lại đặt cược vào xe hybrid, giờ đây có vẻ như biết được kết quả. Trong năm qua, giá cổ phiếu của Toyota đã cao hơn cổ phiếu của GM tới 40%. Sau khi vấp phải sự chỉ trích từ những người đam mê và các nhà phân tích Phố Wall, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda hồi tháng 10/2023 đã tuyên bố rằng mọi người "cuối cùng đã nhìn thấy thực tế".

Bên cạnh đó, xe điện cũng phải đối mặt với những trở ngại ngoài dự tính đó là lưới điện bị lỗi. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo rằng từ năm 2013 đến năm 2021, thời gian mất điện trung bình đã tăng gấp đôi, từ 3,5 giờ lên hơn 7 giờ, trong khi tần suất mất điện tăng gần 20%. Không có gì ngạc nhiên khi mọi người không muốn "trói buộc" những chiếc xe trên những chiếc ổ điện cắm trên tường, đặc biệt là khi có hoài nghi về độ tin cậy của các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng Mặt Trời và gió, những nguồn năng lượng này sẽ luôn dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết như mây và không khí tù đọng.

Tất nhiên, Mỹ cũng không đơn độc. Nhà sản xuất ô tô BYD ("Build Your Dreams") của Trung Quốc gần đây đã gây chú ý khi bán được 3 triệu xe điện trong năm 2023, so với 1,8 triệu xe của Tesla. Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc đang bị tổn thương trước doanh số bán hàng yếu hơn của Mỹ. Chính phủ Trung Quốc và khu vực tư nhân đã đặt cược lớn vào sản xuất pin và vào các quốc gia như Zimbabwe, CHDC Congo, Cuba và Nga, những quốc gia khai thác lithium, cobalt, cadmium và các khoáng sản quan trọng khác.

Xe điện đã được giới chức Mỹ và các chuyên gia công nghệ tích cực quảng bá, nhưng công chúng vẫn thận trọng.


Tesla đã gặp rất nhiều khó khăn trong những tháng gần đây

Tham vọng thành "Tesla thứ 2" lung lay

Từng khiến cả thế giới chạy theo mình làm xe điện, giờ đây bản thân tỷ phú Musk khốn đốn, còn hàng loạt công ty học theo cũng không khá hơn.

Theo tờ The Economist, Tesla đã gặp rất nhiều khó khăn trong những tháng gần đây. Tháng 1/2024, nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới này đã cảnh báo rằng tốc độ tăng trưởng sẽ "thấp hơn đáng kể" trong năm nay do sự nhiệt tình của khách hàng đối với xe điện mất dần.

Cùng tháng đó, Tesla đã phải tạm dừng hầu hết hoạt động sản xuất tại nhà máy khổng lồ gần Berlin do nguồn cung bị gián đoạn vì căng thẳng ở Biển Đỏ. Thị phần của hãng tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, đang giảm do phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt với các hãng xe địa phương, đặc biệt là từ BYD. Thậm chí, cuối năm 2023, BYD đã nhanh chóng vượt Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Vào đầu tháng 4/2024, tin xấu lại ập tới khi Tesla báo cáo đã bàn giao ít hơn 390.000 xe trong quý I/2024. Con số này đã giảm 8,5% so với một năm trước và thấp hơn đáng kể so với những gì các nhà phân tích Phố Wall mong đợi. Giá trị thị trường của Tesla đã giảm 1/3 trong năm nay, xuống dưới 550 tỷ USD. Con số này vẫn cao hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác nhưng khác xa so với mức 1.200 tỷ USD mà hãng này có được vào năm 2021. Ông chủ của hãng, tỷ phú Musk, hiện chỉ là người giàu thứ ba thế giới.

Hàng loạt công ty từng nổi lên với tham vọng trở thành "Tesla thứ 2" cũng có khoảng thời gian không mấy suôn sẻ. Ba năm trước, khi tỷ phú Musk chứng tỏ rằng sản xuất xe điện có thể là một ngành kinh doanh nghìn tỷ USD, các nhà đầu tư đã tranh nhau ủng hộ những công ty mới hứa hẹn sẽ là "Tesla tiếp theo".

Hai công ty khởi nghiệp của Mỹ phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) vào đầu năm đó từng tăng tốc nhanh chóng. Vốn hóa thị trường của Lucid Motors, được thành lập năm 2007, đã vượt 90 tỷ USD. Rivian, được tạo ra hai năm sau đó, đạt giá trị khoảng 150 tỷ USD. Cả hai công ty này đều có giá trị cao hơn Ford, hãng ô tô gần 120 năm tuổi và bán được 4 triệu xe vào năm 2021, so với con số chỉ 125 chiếc của Lucid và 920 chiếc của Rivian.

Các đối thủ Trung Quốc như Li Auto (thành lập năm 2015), Nio và Xpeng (cả hai đều năm 2014) cũng được định giá rất cao. Vào cuối năm 2021, giá trị thị trường hợp nhất của 5 công ty xe điện tham vọng sẽ trở thành Tesla tiếp theo đã đạt mức đáng kinh ngạc 400 tỷ USD.

Đến nay, tổng giá trị vốn hóa của 5 công ty này chỉ còn 69 tỷ USD và đang tiếp tục giảm. Một công ty Mỹ 8 năm tuổi Fisker và công ty Trung Quốc 5 tuổi HiPhi thậm chí đã tạm dừng sản xuất. Vào ngày 25/3, giá cổ phiếu sụt giảm khiến giao dịch cổ phiếu của Fisker bị đình chỉ và công ty có thể sớm bị hủy niêm yết. Trong khi đó, HiPhi đang tìm cách bán lại cho một nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc. Công ty Faraday Future chỉ bán được 11 chiếc xe điện hạng sang trong năm 2023, đang đứng trên bờ vực phá sản. Lordstown, một công ty khởi nghiệp của Mỹ được thành lập vào năm 2018 để sản xuất xe bán tải và SUV chạy điện đã phá sản vào năm 2023.

Ngay cả những công ty mạnh mẽ hơn một chút cũng đang gặp khó khăn. Lucid đã bán được 6.000 chiếc xe và hiện cũng có giá trị chỉ bằng 1/15 so với lúc IPO. Li Auto, Leapmotor, Nio và Xpeng, những công ty đã phân phối hơn 800.000 ô tô vào năm 2023, cũng chứng kiến giá cổ phiếu sụt giảm. Chỉ có Li thu được lợi nhuận, chủ yếu là do công ty này không sản xuất gì ngoài xe hybrid. Việc trụ lại chứ chưa nói đến phát triển trong một thế giới xe điện như hiện tại đang tỏ ra rất khó khăn.

Sau khi bỏ ra hàng tỷ USD trong nhiều năm tính đến năm 2021 chỉ để chứng kiến hàng tỷ USD bị đốt vô ích, các nhà đầu tư bắt đầu tỏ ra nghi ngờ trước những lần thất hứa, những mẫu xe mới đáng thất vọng và triển vọng lợi nhuận ngày càng giảm sút.

Nếu Tesla hay bất kỳ công ty nào trụ lại sau cuộc khủng hoảng xe điện hiện tại, chắc hẳn họ sẽ suy tính lại.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-24-2024
Reputation: 227619


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 90,068
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	31.jpg
Views:	0
Size:	50.4 KB
ID:	2365220  
troopy_is_offline
Thanks: 76
Thanked 6,746 Times in 5,861 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 113
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Trump kiện BBC đòi 10 tỷ đô: đòn dằn mặt báo chí hay cuộc chiến danh dự thật sự? Ba người hùng đã mãi mãi ngã xuống khi ra tay ngăn chặn 2 tên khủng bố ở bải biển Bondi, Úc Mỹ tràn ngập người thất nghiệp, năm tệ nhất từ sau đại dịch
Tiền ảo nhà Trump mất sạch giá trị, Melania coin mất 99%, bong bóng cổ phiếu sụp đổ và bài toán “nước Mỹ giàu lắm” Ford thắng lớn với xe xăng, “để đó” xe điện – và vì sao giấc mơ xe tí hon giá rẻ vẫn xa tầm tay người Mỹ Little Saigon Landmark Seattle: “Ngôi nhà neo đậu” mới cho cộng đồng người Việt
Boba & Beans – Quán ăn Việt thắp hương quê giữa trung tâm Meriden Bellaire Market District 100 triệu USD: ‘Chợ 3 Miền’ đưa Little Saigon Houston bước sang trang mới Hà Nội xếp hàng thẳng tắp: khi camera AI dạy lại văn hoá đèn đỏ
Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 11:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10355 seconds with 15 queries