HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Không có ghế an toàn tuyệt đối trên máy bay
Dựa trên dữ liệu khảo sát, các chuyên gia hàng không cho rằng không có vị trí an toàn tuyệt đối trên máy bay và khả năng sống sót phụ thuộc vào bối cảnh từng vụ tai nạn.

Năm 2024 liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không thảm khốc khiến thắc mắc "làm thế nào để sống sót trong tai nạn máy bay" được nhiều người nhắc đến hơn.

Theo các chuyên gia hàng không Mỹ, khả năng sống sót phần lớn phụ thuộc vào hoàn cảnh vụ tai nạn cũng như cách sắp xếp chỗ ngồi và hành động của tổ bay khi gặp sự cố.

Công bố của tạp chí Time dựa trên dữ liệu của chính phủ Mỹ năm 2015 chỉ ra ghế phía sau máy bay là nơi an toàn hơn. Kết quả dựa trên đánh giá 17 vụ tai nạn hàng không từ năm 1985 đến 2000, gồm số người tử vong và sống sót cùng sơ đồ chỗ ngồi. Nếu chia máy bay làm ba phần đầu, giữa và cuối thì những ghế thuộc phần cuối có tỷ lệ tử vong 32%. Trong đó, ghế giữa ở khu vực cuối có tỷ lệ tử vong thấp nhất, 28%. Tỷ lệ tử vong của các hàng ghế nằm giữa thân máy bay là 39% và ở phần trước là 38%. Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ thương vong cao nhất nằm ở hàng ghế cạnh lối đi ở phần giữa máy bay, với 44% gặp nạn.

Trước đó, tạp chí Khoa học công nghệ Popular Mechanics sau khi phân tích 20 vụ tai nạn máy bay chỉ ra tỷ lệ sống sót ở phần đuôi máy bay là 69%. Phần giữa và đầu có tỷ lệ sống sót lần lượt đạt 56% và 49%.

Theo phân tích, hàng ghế sau có thể chịu lực G ít hơn. Lực G là gia tốc tương đối của vật so với khi rơi tự do, và được tính theo gia tốc trọng trường (g), g = 9,81m/s^2. Do đó, phần trước và giữa thường hấp thụ phần lớn lực va chạm. Phần đuôi máy bay có thể vẫn nguyên vẹn khi va chạm trực diện với nước hoặc địa hình, ngay cả khi nó bị tách khỏi thân. Vụ tai nạn của Japan Airlines năm 1985 có 4 người sống sót. Đây là những khách ngồi ở phần đuôi khi máy bay đâm vào sườn núi. Tai nạn của Delta Air Lines cùng năm đó tại Texas có 27 người sống sót, hầu hết ngồi ở đuôi máy bay.

Năm 2012, Discovery Channel cố tình để một chiếc Boeing 727 chở người nộm đâm xuống sa mạc để phân tích khả năng sống sót. Các chuyên gia phát hiện phần giữa và đuôi ít gây thương vong nhất, trong khi phần đầu máy bay chịu lực G gấp 12 lần. Phần giữa và đuôi chịu lực lần lượt là 8 và 6.

Hành động của phi hành đoàn cũng góp phần tăng khả năng sống sót. Nói về vụ rơi máy bay ở Kazakhstan hôm 25/12, chủ tịch Azerbaijan Airlines Samir Rzayev đã nói về "chủ nghĩa anh hùng" của các phi công - những người đã tử nạn. "Sự tận tụy, dũng cảm đến phút cuối của phi hành đoàn khi làm nhiệm vụ và ưu tiên mạng sống của hành khách đã khiến tên tuổi của họ được lưu danh trong lịch sử", Samir nói.

Cơ trưởng Chesley "Sully" Sullenberger là một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về những phi công có khả năng ra quyết định nhanh chóng, cứu sống nhiều người. Năm 2009, máy bay của hãng US Airways do Sully lái bị hỏng động cơ khi bay qua thành phố New York. Ông đã phản ứng kịp thời bằng cách hạ cánh trên sông Hudson vì không có đường băng nào gần đó. Tất cả hành khách và phi hành đoàn đều sống sót, và vụ hạ cánh trên sông đi vào lịch sử, được mọi người ca ngợi bằng cụm từ "phép màu trên sông Hudson".

Năm 1989, máy bay của hãng United Airlines bị rơi ở bang Iowa, Mỹ do hỏng động cơ, các phi công đã hạ càng đáp để hấp thụ những cú va chạm. 184 người trong số 296 hành khách, phi hành đoàn sống sót.

Ngày 2/1, máy bay chở 379 người của Japan Airlines bốc cháy trên đường băng sau khi va chạm với phi cơ cảnh sát biển tại sân bay Haneda, Nhật Bản. Quá trình sơ tán trật tự, có kỷ luật của hành khách và phi hành đoàn đã tạo nên kỳ tích cứu mạng 379 người trong vụ cháy máy bay ở Tokyo.

Tuy vậy, theo các nhà chức trách Mỹ, không có ghế an toàn nhất trên máy bay vì mỗi vụ tai nạn đều khác nhau, phụ thuộc nhiều yếu tố như cách máy bay va chạm với mặt đất, liệu có xảy ra hỏa hoạn sau đó hay không.

Vụ hạ cánh trên mặt nước của Sully là một ví dụ về việc phần sau của máy bay có thể gặp rủi ro cao nhất khi hạ cánh vì bị ngập nước. Trong tình huống đó, những hành khách ngồi phía cuối là những người thoát ra sau cùng.

Trong vụ tai nạn của hãng hàng không United ở Iowa, những người sống sót đều ngồi ở hàng ghế sau khoang hạng nhất, phần phía trước cánh máy bay. Họ có thể sống sót vì máy bay đâm xuống đất và vỡ trong khi hạ cánh, giúp những người ngồi vị trí này thoát ra dễ dàng hơn. Một cuộc điều tra khác chỉ ra một số người không tử vong vì va chạm mà do ngạt khói.

Năm 1977, một chiếc Pan Am và một chiếc Boeing 747 của hãng KLM đã va chạm ở Tenerife, Tây Ban Nha, khiến 583 người thiệt mạng. Đây cũng là một trong những vụ tai nạn máy bay nhiều người chết nhất. Tuy nhiên, 61 hành khách ngồi ở phần đầu máy bay Pan Am sống sót do máy bay của KLM đâm vào phần giữa và sau máy bay.

Bất chấp kết quả khác nhau về ghế ngồi nào an toàn nhất trong các vụ tai nạn, nhiều chuyên gia vẫn chỉ ra rằng máy bay vẫn là phương tiện công cộng an toàn nhất nhờ quy tắc an toàn bay và những cải tiến trong thiết kế.

Báo cáo về khả năng sống sót năm 2020 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ cho thấy 1,3% số người tử vong do các vụ tai nạn hàng không thương mại từ năm 2001 đến 2017. Số liệu này giảm mạnh so với mức 4,7% theo khảo sát từ năm 1983 đến 2000.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-30-2024
Reputation: 25190


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 80,110
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dvs.jpg
Views:	0
Size:	119.7 KB
ID:	2471656  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 4,051 Times in 3,567 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 92
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Thuế quan “giấu mặt” gõ cửa mùa lễ: Mua hàng ngoại xong… nhận thêm hóa đơn “Đừng gọi tôi Việt kiều”: từ một chữ Kiều đến vết xước trong lòng người xa xứ “Bỏ thuế nhà đất” và cơn bão tranh luận: Mơ ước của chủ nhà, nỗi lo của trường học
Không cuồng Cộng Hòa, không cuồng Dân Chủ: chỉ đau với nước Mỹ hôm nay David Hoàng Nguyễn (26 tuổi) – Hạ sĩ quan Không quân Hoa Kỳ gốc Việt qua đời Ông Phan Văn Giang điều động hàng chục ngàn bộ đội đặc công nhằm lật đổ phe cánh ông Tô Lâm
Thất nghiệp tràn lan tại Thành Hồ, dắt chó tìm việc 3 ngày không thành Việt kiều dởm làm màu và Việt kiều “chân chính”: khác nhau ở cái nhìn, không ở hộ chiếu Ông Trump quyết trục xuất 20 triệu người khỏi Mỹ trong năm tới, liệu có thành công?
Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 15:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.14466 seconds with 15 queries