Nhu cầu xe điện suy giảm tại Mỹ cùng các rào cản thuế quan có thể khiến nhà sản xuất này 'quay xe' trong cuộc đua điện hóa.
Subaru đang đánh giá lại chiến lược điện hóa dải sản phẩm, bao gồm cả kế hoạch ra mắt mẫu xe điện mới. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều khả năng, hăng xe Nhật Bản sẽ không đầu tư thêm cho EV mà chuyển hướng sang hybrid hoặc xe động cơ đốt trong.
Tuyên bố này được đại diện Subaru đưa ra trong bối cảnh thị trường ôtô, đặc biệt là Mỹ, đang trải qua loạt bất ổn về chính sách thuế và các chương tŕnh ưu đăi cho nhóm xe năng lượng mới.
Theo Carscoops, ngoài việc lo ngại về nhu cầu xe điện đang chững lại, Subaru, giống như nhiều hăng khác, đang bị ḱm hăm trong việc phát triển xe điện do các chính sách thuế không rơ ràng của Mỹ.
Tính đến hiện tại, chẳng ai có thể chắc chắn mức thuế được áp dụng với các mẫu xe sẽ thay đổi thế nào trong vài tháng tới. Các chương tŕnh ưu đăi thuế cho xe điện cũng có thể bị cắt bỏ mà không báo trước.
Subaru có thể hoăn ra mắt Trailseeker do lo ngại thuế nhập khẩu ở Mỹ. Ảnh: Topspeed.
Riêng Subaru, hăng đă ghi nhận lợi nhuận ṛng trong quư đầu năm giảm 13% c̣n 2,7 tỷ USD. Doanh số toàn cầu giảm 4,1% c̣n 936.000 xe. Riêng ở thị trường Bắc Mỹ, lượng xe Subaru bán ra cũng giảm 4,1% c̣n 732.000 chiếc.
Subaru ước tính mức thuế nhập khẩu mới có thể khiến hăng tổn thất khoảng 2,5 tỷ USD trong năm nay. Lư do hiện tại gần một nửa lượng xe Subaru bán ra ở Mỹ được nhập khẩu từ các quốc gia khác. Điều này đến từ công suất thấp của nhà máy địa phương ở Indiana (Mỹ).
Trailseeker là mẫu xe điện dự kiến được ra mắt thị trường Mỹ vào năm 2026. Tuy nhiên sản phẩm mới đang được sản xuất tại một nhà máy Subaru ở Tokyo. V́ vậy nếu mở bán, Trailseeker sẽ bị áp mức thuế nhập khẩu "khổng lồ" từ chính quyền ông Donald Trump.