HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Mobile News|Tin Di Động


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kỳ lạ ứng dụng chat bị người Việt "ghẻ lạnh" dù có 2 tỷ người dùng trên thế giới: Đọc tên chắc ít ai biết
Trên khắp các châu lục, từ những khu chợ sầm uất ở Ấn Độ đến các quán cà phê ở Brazil, WhatsApp đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Với hơn 2 tỷ người dùng, ứng dụng nhắn tin thuộc sở hữu của Meta này là một thế lực gần như không có đối thủ trên toàn cầu.

Tuy nhiên, có một thị trường sôi động và am hiểu công nghệ ở Đông Nam Á, nơi mà "người khổng lồ" này lại đáng ngạc nhiên khi không phải là lựa chọn hàng đầu: Việt Nam.

Tại quốc gia với gần 100 triệu dân và tỷ lệ sử dụng internet cao, sân chơi ứng dụng nhắn tin thuộc về những cái tên như Facebook Messenger hay Zalo.
WhatsApp: Quen mà lạ, lạ mà quen

Theo thống kê năm 2024, có hơn 5 tỷ người trên thế giới sử dụng các ứng dụng nhắn tin, nhiều nhất là WhatsApp và Facebook Messenger. Tổng cộng hai nền tảng có hơn 3 tỷ người sử dụng, chiếm đa số thị phần.



Nhiều người Việt sẽ nghĩ Facebook Messenger mới là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất thế giới, xét đến Facebook là mạng xã hội lớn nhất. Nhưng trái lại, WhatsApp mới là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất toàn cầu, với khoảng 2 tỷ người dùng hàng tháng. Các nguồn khác thậm chí còn chỉ ra con số lên tới 3,14 tỷ người dùng tính đến tháng 1/2025.

Ứng dụng này dẫn đầu tại hơn 60 quốc gia và có tỷ lệ thâm nhập thị trường đáng kinh ngạc là 97%. Ấn Độ dẫn đầu về số lượng người dùng hoạt động hàng tháng với 535,8 triệu, tiếp theo là Brazil (148 triệu) và Indonesia (112 triệu). WhatsApp xử lý một lượng tin nhắn khổng lồ, đạt 140 tỷ tin nhắn mỗi ngày vào tháng 1 năm 2025, tương đương 1,6 triệu tin nhắn mỗi giây.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là sự phổ biến của WhatsApp không đồng đều trên toàn cầu. Mặc dù thống trị ở nhiều nơi như châu Á, Nam Mỹ, các quốc gia đang phát triển, ứng dụng này lại ít phổ biến hơn đáng kể ở Bắc Mỹ, với tỷ lệ sử dụng hàng ngày ở Mỹ dưới 30%. Thậm chí ở một số nơi, như Việt Nam, WhatsApp gần như không được biết đến.

Sự khác biệt cho thấy một nghịch lý thú vị: Không phải cứ là số một toàn cầu thì có thể dễ dàng chiếm lĩnh những thị trường công nghệ mới nổi hoặc có văn hóa đặc trưng.

Điều này có thể được giải thích bởi nhiều lý do. Như thói quen nhắn tin đã có từ trước ở một số quốc gia. Ví dụ iMessage trên iPhone phổ biến ở Mỹ nhiều hơn, trong khi nhiều nơi ở châu Phi, châu Á đang phát triển sử dụng WhatsApp vì liên lạc quốc tế giá rẻ, thay thế cho tin nhắn SMS đắt đỏ

WhatsApp đã tích hợp sâu vào văn hóa ở một số khu vực. Tại Morocco, ứng dụng đã trở thành thiết yếu, phù hợp cho cả doanh nghiệp lẫn cá nhân nhờ tính hiệu quả về chi phí (sử dụng dữ liệu tối thiểu so với SMS/cuộc gọi quốc tế đắt đỏ) và giải pháp tất cả trong một (tin nhắn văn bản, thoại, video, trò chuyện nhóm, chia sẻ tệp).

Mọi thứ từ việc tìm căn hộ đến đặt tour và nhận báo giá đều được thực hiện qua WhatsApp. Ứng dụng này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các kết nối gia đình, đặc biệt đối với những người không thể gõ hoặc đọc, như người già ở các ngôi làng xa xôi.
Vì sao WhatsApp không phổ biến ở Việt Nam?

Ở Việt Nam, gần như rất ít người dùng WhatsApp, thậm chí là không biết đến sự tồn tại của ứng dụng lâu đời. Điều này có thể xuất phát từ nhiều lý do từ chủ quan đến khách quan và quan trọng hơn là tính thời điểm.

Tại các quốc gia như Ấn Độ, Brazil hay phần lớn châu Phi – nơi hạ tầng viễn thông phát triển không đồng đều – WhatsApp từng nổi lên như một giải pháp miễn phí, đơn giản và nhẹ nhàng thay thế cho tin nhắn SMS và cuộc gọi truyền thống.

Ứng dụng này được tối ưu hóa để hoạt động ổn định ngay cả trong điều kiện mạng yếu và trên các dòng điện thoại giá rẻ.

Ngược lại, ở Việt Nam, khi smartphone và internet di động trở nên phổ cập từ rất sớm, người dùng lại có xu hướng tiếp cận trực tiếp các mạng xã hội như Facebook, từ đó sử dụng luôn Facebook Messenger như một phần không thể tách rời của trải nghiệm mạng xã hội.

Hơn nữa, tin nhắn SMS nội mạng ở Việt Nam vốn có giá rẻ, nhiều gói khuyến mãi hoặc miễn phí, khiến người Việt chưa phải chịu áp lực chuyển dịch sang các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp quá sớm.

Thời điểm xuất hiện, WhatsApp ở Việt Nam chỉ được sử dụng phổ biến đối với những người có nhu cầu liên lạc với bạn bè, người thân ở nước ngoài, thường là sinh viên du học, người lao động ở nước ngoài hoặc những người có mối quan hệ quốc tế. Đối tượng sử dụng đại chúng không nhiều.

Trong khi Facebook Messenger chiếm ưu thế nhờ mạng xã hội cùng tên, Việt Nam còn có sự hiện diện mạnh mẽ của các ứng dụng nhắn tin khác như Zalo (có tính bản địa hóa cao) và sự đổ bộ của Viber, Line, hay KakaoTalk sau này. Người dùng Việt Nam có xu hướng sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc tùy theo mục đích và đối tượng liên lạc.

Nhờ được trải nghiệm nhiều ứng dụng từ thuở ban đầu, người Việt có xu hướng "khó tính" hơn khi thích những ứng dụng tích hợp nhiều tính năng, tiện ích trong một. Trong khi WhatsApp tập trung vào sự tối giản và bảo mật tin nhắn, các ứng dụng như Zalo hay Facebook Messenger lại cung cấp menu đa dạng hơn.

Dù WhatsApp cũng thuộc sở hữu của Meta (Facebook), nhưng tại Việt Nam, người dùng đã quen với Facebook Messenger – nơi họ không chỉ nhắn tin mà còn chia sẻ story, gọi video, lập nhóm, gắn sticker và hơn thế nữa.

Việc chuyển sang WhatsApp – một ứng dụng riêng biệt, không gắn liền với trải nghiệm mạng xã hội – không mang lại giá trị rõ rệt nào. Trên thực tế, nhiều người còn xem WhatsApp là dư thừa.

Cùng với đó, bản thân WhatsApp dường như không có nhiều chiến dịch marketing rầm rộ hay đặc biệt hơn cả là những nỗ lực bản địa hóa đáng kể để thu hút người dùng Việt.

WhatsApp thiếu đi một chiến lược bản địa hóa mạnh mẽ, hiểu rõ về thói quen và sở thích của người dùng Việt, và một số tính năng đột phá để tạo ra sự khác biệt rõ rệt so với các đối thủ hiện có.

Do đó, cả hai trở nên xa cách nhau trong nhiều năm, và giờ đây WhatsApp đã bỏ lỡ cơ hội của mình khi bản đồ ứng dụng nhắn tin ở Việt Nam đã được định hình.

Có thể thấy, không có nền tảng nhắn tin nào nắm vị trí độc quyền. Một ứng dụng phổ biến ở quốc gia này nhưng không đảm bảo sẽ nổi bật ở quốc gia khác. Thậm chí, một ứng dụng chưa bao giờ nghe tên lại có khả năng thống trị một khu vực. Câu chuyện đôi khỉ chỉ là sở thích của người dùng và nắm bắt thời cơ.

Đơn cử như Snapchat, ứng dụng này lại phổ biến ở hai thị trường tưởng chừng như rất trái ngược nhau là Ấn Độ và Mỹ. Dù cạnh tranh khốc liệt với nền tảng lâu đời WhatsApp, Snapchat thậm chí có đến 200 triệu người dùng ở Ấn Độ - cao hơn cả Mỹ.

Tương tự như vậy, có những ứng dụng không đáp ứng được kỳ vọng của người Việt lại vẫn phát triển mạnh khi tìm được mảnh đất mới và hướng đi phù hợp, như LINE, hiện vẫn rất phổ biến ở Indonesia, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan. Trong khi Viber giờ đây đang nhắm mục tiêu vào các thị trường mới nổi như Đông Âu và Trung Đông.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-27-2025
Reputation: 158463


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 57,368
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-05-27 at 13.10.31.jpg
Views:	0
Size:	72.3 KB
ID:	2529758  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,727 Times in 3,247 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 71
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 04:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12421 seconds with 15 queries