Nhờ chiến thuật 1 pit, Lando Norris về nhất, đưa đội đua McLaren chạm mốc 200 chiến thắng trong lịch sử F1 dù bị thua thiệt suốt giai đoạn đầu Grand Prix Hungary ngày 3/8.

Norris về nhất trên đường đua Hungaroring ngày 3/8. Ảnh: AP
Trên đường đua Hungaroring, bộ đôi McLaren phải xuất phát sau chiếc SF-25 của thành viên Ferrari, Charles Leclerc. Dù vậy, như thường lệ, giới chuyên môn vẫn dự báo Norris và đồng đội Oscar Piastri sẽ xử gọn tay đua người Monaco ngay từ những ṿng đầu. Nhưng thực tế trái ngược, khi khó khăn từ lúc xuất phát tưởng chừng khiến McLaren vô vọng trong việc kiếm t́m chiến thắng.
Sự cạnh tranh nội bộ giữa Piastri và Norris khi xuất phát khiến chiếc MCL39 chạy sau bị đẩy vào làn đường bất lợi, tụt xuống thứ năm sau cả George Russell (Mercedes) và Fernando Alonso (Aston Martin). Piastri cũng suưt bị Russell chiếm vị trí thứ hai. Trong khi đó, ở phía trên Leclerc tỏ ra vững vàng một cách đầy bất ngờ.
Chiếc SF-25 liên tiếp lập fastest-lap ở những ṿng đầu để nới dần khoảng cách với Piastri. Dù tay đua McLaren nỗ lực bám đuổi, khoảng cách giữa Piastri với Leclerc sớm được gia tăng lên mức gần 3 giây chỉ sau vài ṿng đua. Nhận thấy tốc độ ổn định của chiếc SF-25, McLaren chủ động về pit sớm để t́m cách nhảy cóc qua đối thủ.
Khi Piastri về thay lốp tại ṿng 18, Ferrari phản ứng bằng cách đưa Leclerc về pit ở ṿng kế tiếp để ngăn đối thủ vượt qua. Ở phía sau, Norris sớm xử lư gọn Alonso để vươn lên thứ tư. Loay hoay trong việc vượt qua Russell, Norris buộc phải chuyển hướng bằng cách về thay lốp muộn để có lợi thế tấn công đối thủ. Lúc này, vị trí dẫn đầu tạm thời vào tay Norris.
Măi đến ṿng 31 Norris mới về thay lốp, muộn hơn các đối thủ chính tới 12 ṿng. Sự thuận lợi và tốc độ ổn định đáng kinh ngạc của chiếc MCL39 khiến Norris chuyển hẳn sang chiến thuật 1 pit thay v́ 2 pit như các đối thủ. Lănh đội Andrea Stella cho biết ban đầu McLaren không chắc liệu họ có thể thực hiện trọn vẹn chiến thuật, nhưng sự cân bằng giữa tốc độ và việc quản lư lốp đă giúp Norris có thể về đích khi chạy suốt 39 ṿng đua cuối với bộ lốp cứng.
Chiến thuật thú vị của người đồng đội Norris khiến Piastri vốn xuất phát trước lại bất ngờ thất thế và tụt xuống thứ ba. Tay đua Australia trao đổi với các chỉ đạo viên rằng anh muốn có chiến thuật phù hợp để có cơ hội đánh bại Norris, và nói không quan tâm đến Ferrari. Tuy nhiên, nỗ lực của Piastri sau đó bất thành và tay đua trẻ thua trong cuộc chiến trị giá 14 điểm này.
Việc về pit sớm khiến Leclerc phải về thay lốp lần thứ hai ở ṿng 40, trong khi Piastri đợi thêm 5 ṿng để có được lợi thế bám đường tối đa so với Norris. Khi hoàn thành thay lốp lần cuối, Piastri dễ dàng thu hẹp khoảng cách và sớm vượt qua Leclerc ở ṿng 51 để lên thứ nh́. Khoảng cách 9 giây giữa hai tay đua của McLaren dần thu hẹp bị thu hẹp về cuối khi Norris phải tập trung giữ lốp.
Khi cuộc đua chỉ c̣n tầm 5 ṿng đua, Piastri chỉ c̣n kém đàn anh chưa đầy 1 giây. Dù vậy, hàng loạt pha tấn công liều lĩnh vẫn không thể giúp Piastri vượt đối thủ trên đường đua Hungaroring nổi tiếng khó vượt. Thậm chí, hai xe của McLaren c̣n suưt lao vào nhau tại ṿng áp chót sau pha vượt ẩu của Piastri.
Sau chặng đua, Norris thừa nhận trải qua muôn vàn khó khăn. Anh nói: "Tôi mệt chết mất. Thật khó khăn. Ban đầu, chúng tôi không chủ động với chiến thuật 1 pit. Nhưng sau ṿng đầu, đó gần như là lựa chọn duy nhất để chúng tôi tiếp tục cuộc đua tới ngôi nhất. Tôi đă phải nỗ lực hết sức trong cuộc đua với Oscar ở cuối chặng. Thật đáng khen ngợi và kết quả hôm nay thực sự rất hoàn hảo."
Piastri th́ thừa nhận cuộc đua sớm khó khăn từ khi anh biết Norris dùng chiến thuật 1 pit. "Lúc đó, tôi hiểu ḿnh phải vượt qua anh ấy, điều rất khó thực hiện tại Hungaroring. Hôm nay, chúng tôi đă đi sai hướng. Lando vốn không có nhiều thứ để mất. Tôi không biết liệu tập trung đối phó với Leclerc có phải là quyết định đúng đắn hay không, nhưng chúng tôi phải xem xét để rút kinh nghiệm", anh nói thêm.
Trong khi đó, trái ngược với bầu không khí hân hoan tại McLaren. Khu vực kỹ thuật của Ferrari lại tràn ngập sự thất vọng và không khí nghi ngờ trong nội bộ. Khởi đầu cuộc đua rất thuận lợi, việc dần tụt lại ở nửa cuối cuộc đua làm Lerclerc buồn rầu. Tay đua người Monaco thậm chí c̣n mất vị trí trong top 3 khi bị Russell vượt ở cuối cuộc đua và bị phạt 5 giây do pḥng thủ sai luật khi ngăn tay đua Mercedes vượt lên.
Ngay sau khi bị các đối thủ vượt, qua sóng radio, Leclerc lập tức chỉ trích các chỉ đạo viên đội nhà đă không lắng nghe phản hồi của anh, khiến cuộc đua sụp đổ nhanh chóng. Tuy nhiên, sau chặng đua, Ferrari khẳng định trục trặc kỹ thuật trên chiếc SF-25 ở nửa cuối cuộc đua khiến Grand Prix Hungary thành thảm họa với Leclerc.
Cùng Ferrari, Red Bull cũng có một chặng đua không vui. Max Verstappen chỉ xuất phát thứ 8 và về đích thứ 9 sau khi bất lực trong việc vượt qua chiếc Racing Bulls của đồng đội cũ Liam Lawson. Khoảng cách giữa Verstappen và vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng cá nhân đă lên tới 97 điểm.