Một robot có h́nh dáng con người mang tên Mornine vừa thực hiện thành công nhiệm vụ mở cửa ô tô hoàn toàn tự động tại đại lư xe Chery ở Trung Quốc.
Không cần đến sự điều khiển từ con người, Mornine sử dụng hệ thống cảm biến tích hợp và công nghệ điều khiển chuyển động toàn thân để xác định vị trí tay nắm cửa, điều chỉnh tư thế và phối hợp lực để mở cửa xe.
Theo AiMOGA Robotics, đây là một trong những trường hợp đầu tiên robot dịch vụ thực hiện tương tác vật lư có độ ma sát cao trong môi trường thương mại thực tế. Trước đó, Mornine đă được giới thiệu tại Triển lăm Ô tô Thượng Hải bởi các thương hiệu con của Chery là Omoda và Jaecoo.
Robot đă thực hiện nhiệm vụ mở cửa ô tô tự động. (Nguồn: AiMOGA)
Thao tác mở cửa ô tô tưởng chừng đơn giản, nhưng lại là thách thức lớn trong lĩnh vực robot khi đ̣i hỏi khả năng xử lư phức tạp và tương tác linh hoạt. Mornine không được lập tŕnh cụ thể về tay nắm cửa, thay vào đó, robot học cách thực hiện qua hàng triệu chu kỳ mô phỏng sử dụng phương pháp học tăng cường (reinforcement learning) và chuyển giao sang môi trường thực bằng kỹ thuật Sim2Real.
Hệ thống cảm biến của Mornine bao gồm LiDAR 3D, camera góc rộng, camera độ sâu và mô h́nh thị giác - kết hợp ngôn ngữ (visual-language model), cho phép robot nhận diện vị trí và trạng thái cửa theo thời gian thực. Sau mỗi lần thực hiện, dữ liệu cảm biến được đưa lên hệ thống đám mây để robot tiếp tục huấn luyện và cải thiện khả năng hoạt động.
Mornine hiện được triển khai tại nhiều đại lư 4S của Chery ở Trung Quốc. Ngoài việc mở cửa xe, robot này c̣n hỗ trợ các công việc như chào khách, giới thiệu xe, phục vụ vật dụng, và giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ. Ban đầu, Mornine chỉ là nhân vật ảo được xây dựng để thu hút thế hệ Gen Z trong metaverse, nhưng qua nhiều giai đoạn phát triển về h́nh ảnh và chức năng, đă trở thành một robot vật lư có khả năng phục vụ thực tế.
Theo dự báo, thị trường robot h́nh người có thể đạt tới 50 ngh́n tỷ USD vào năm 2050, thay thế hơn 63 triệu việc làm trên toàn cầu. Ngành ô tô có thể chứng kiến sự chuyển dịch từ nhân lực truyền thống sang nhân lực AI, đặc biệt trong các khâu bán hàng và dịch vụ.
Robot có thể làm việc liên tục, không cần nghỉ, giúp tối ưu hóa quy tŕnh bán hàng và chăm sóc khách hàng, hỗ trợ quản lư kho, hướng dẫn tham quan showroom, và xử lư các tác vụ lặp đi lặp lại. Với khả năng giao tiếp đa ngôn ngữ và học hỏi liên tục, robot như Mornine có thể phục vụ khách hàng ở nhiều quốc gia, giúp các hăng xe mở rộng thị trường dễ dàng hơn.