Đến Hội An, du khách thường ấn tượng với những ngôi nhà cổ kính, vách tường, mái ngói rêu xanh cũ kỹ nhuốm màu thời gian, xen lẫn là những giàn hoa giấy rực rỡ sắc màu…

Bia yểm trước nhà số 44/20 Phan Châu Trinh
Cùng với những nét đặc trưng hiện diện qua từng góc phố ấy, nếu quan sát kỹ hơn một chút, sẽ thấy vài bia đá trấn yểm nằm nép ḿnh ở góc tường trong con hẻm nhỏ hay dưới gốc cây cổ thụ, h́nh thức đơn sơ nhưng chứa đựng giá trị về lịch sử, văn hóa thú vị.
Một số h́nh thức trấn yểm, trấn trạch phổ biến
Khi tham quan phố cổ Hội An, du khách sẽ thấy một số ngôi nhà treo vật khí mang tính biểu tượng như gương vẽ h́nh bát quái, nhánh xương rồng… treo tại một số vị trí trong công tŕnh kiến trúc mà người ta tin rằng nó có thể ngăn chặn được điềm xui rủi.
Hay nhiều ngôi nhà gỗ có gắn đôi mắt cửa ngay trên đầu cửa đi chính giữa nhà. Mắt cửa có h́nh dáng, màu sắc đa dạng, được chạm h́nh lưỡng nghi (âm - dương) ở phần tâm; phần vành bao quanh tâm chạm h́nh bát quái. Ngoài chức năng là chi tiết kiến trúc, mắt cửa c̣n có chức năng trang trí và mang yếu tố tâm linh.
Người dân phố cổ quan niệm mắt cửa như một vật trấn trạch, giúp tránh không cho tà ma xâm phạm vào nhà, giúp gia chủ tránh được hoạn nạn, rủi ro, làm ăn thất bát, có cuộc sống ấm êm, hạnh phúc.
Một công tŕnh trấn yểm quy mô nhất và quan trọng nhất ở khu phố cổ Hội An, được rất nhiều người biết đến, đó là Chùa Cầu. Ngoài chức năng cầu nối giao thông, nơi thực hành tín ngưỡng (thờ thần Bắc Đế Trấn Vơ), di tích được cho là c̣n có chức năng trấn yểm con Cù (theo quan niệm của người xưa) nhằm khắc chế nạn lụt lội, sạt lở, bảo vệ cuộc sống an b́nh cho người dân địa phương.
Chùa Cầu là một điểm nhấn quan trọng của Hội An. I.T
Ngoài các h́nh thức kể trên, ở Hội An người xưa c̣n sử dụng bia đá để trấn yểm. Với những ai hay lang thang trong các con ngơ, hẻm trong khu phố cổ, thỉnh thoảng sẽ bắt gặp vài tấm bia yểm bằng đá với kích thước khiêm tốn nhưng ít ai hiểu được ư nghĩa của các bia đá này.
Lần theo bia đá...
Ở tường rào nhà thờ tộc Lê Doăn (số 44/20 Phan Châu Trinh), phía trước, hai bên cổng vào có hai tấm bia đá gắn trên tường rào, khắc chữ Hán, quét vôi màu trắng, trước bia đặt bát hương để thờ cúng rất tôn nghiêm.

Bia Thạch Cảm Đương ở đường kiệt 19 Lê Lợi.
Phía trước bia bên trái (theo hướng từ trong nhà nh́n ra) c̣n có bia sa thạch, khắc chữ Hán, h́nh vẽ, chữ trên bia bị bong mờ, không đọc được thật sự rơ ràng nhưng có thể khẳng định là bia yểm. Chính giữa bia theo chiều dọc có khắc ba chữ Hán. Chữ đầu tiên có thể là chữ 勅 (sắc), chữ thứ hai là 魂 (hồn) hoặc鬼 (quỷ), chữ cuối là 鎭 (trấn).
Mặt ngoài tường biên phía bắc (tiếp giáp góc cua đường kiệt bê tông) phía sau nhà số 19 Lê Lợi có tấm bia đá nhỏ h́nh chữ nhật, gắn vào hốc tường, phía trên vẽ h́nh đầu thú (hổ?), phía dưới khắc 3 chữ: 石 敢 當 (Thạch Cảm Đương) khiến nhiều người ṭ ṃ về ư nghĩa của nó. Ngoài tấm bia này, c̣n một bia Thạch Cảm Đương khác đang được lưu giữ tại Bảo tàng Văn hóa dân gian (số 33 Nguyễn Thái Học).
Đây là h́nh thức trấn yểm do người Hoa mang sang khi đến làm ăn buôn bán tại Hội An. Thạch Cảm Đương (nghĩa là ḥn đá có khả năng chống lại mọi thứ), tên đầy đủ là “Thái Sơn Thạch Cảm Đương”. Vào thời xa xưa, người Trung Quốc tin rằng đá của núi Thái Sơn có sức mạnh tâm linh và thần thánh.
Theo truyền thuyết, vào thời nhà Hán, Hán Vũ Đế đă lên núi Thái Sơn, mang về 4 ḥn đá, đặt 4 góc của cung điện để chống lại các thế lực tà ác, đem lại phước lành cho đất nước. Dần dần, người ta xem nó như một vị thần có khả năng trừ tà, trấn thủy, tránh tai họa, cầu b́nh an.
Bia yểm “Thạch Cảm Đương” có h́nh thức khác nhau ở những nơi khác nhau, có loại tṛn, có loại kèm phù điêu như h́nh đầu sư tử và đầu hổ ở phía trên, hoặc kèm theo h́nh bát quái. Một số bia không có trang trí, chỉ khắc 3 chữ “Thạch Cảm Đương”. Bia này thường đặt trong nhà, trên tường hoặc tại các con đường, ngă ba có xung đột phong thủy để trừ tà, hạn chế tai ương.
Nhiều người cho rằng trấn yểm là những điều mê tín, t́m kiếm sự an ủi trong ḷng khi đối diện khó khăn, tai ương trong cuộc sống. Tuy nhiên, ở một góc nh́n khác, trấn yểm có thể được xem như một h́nh thức tín ngưỡng dân gian. Vật trấn yểm đại diện cho sự tồn tại của thế lực thần linh, là vật trung gian kết nối giữa thần linh và con người, truyền tải khao khát, ước vọng của con người trong cuộc sống.
VietBF@ sưu tập