Phim “Quán Kỳ Nam” được đánh giá “hay bậc nhất” trong năm nay của điện ảnh Việt, nhưng ảm đạm về doanh thu khi chiếu rạp.
"Quán Kỳ Nam" (Ky Nam Inn) của đạo diễn Leon Lê, giành giải Sao Băng tại Liên hoan phim quốc tế Hawaii, được giới chuyên môn trong nước đánh giá là một bộ phim "hay bậc nhất" trong năm nay của điện ảnh Việt. Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng và chất lượng nghệ thuật, tác phẩm này lại đang đối mặt với thực tế nghiệt ngã: số suất chiếu ít ỏi và nguy cơ sớm rời rạp.
Trong tuần đầu công chiếu tại Việt Nam, doanh thu của phim chỉ đạt trên 2,8 tỷ đồng, một con số được đánh giá là khiêm tốn so với chất lượng phim. Hiện tượng này làm dấy lên những "tâm tư" sâu sắc trong giới làm phim và phê bình điện ảnh
Các chuyên gia đã chỉ ra những nguyên nhân cốt lõi khiến bộ phim gặp khó khăn trong việc thu hút và tiếp cận khán giả Việt Nam.

Phim "Quán Kỳ Nam" với Đỗ Thị Hải Yến và Liên Bỉnh Phát không phải là những cái tên hút khách phòng
Đầu tiên phim không phù hợp thị hiếu khán giả trẻ. Phim mang tình tiết chậm rãi, ít kịch tính, man mác trầm buồn. Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nhận định, "Quán Kỳ Nam" là một bộ phim đẹp, có chiều sâu, thẩm mỹ tốt, nhưng màu phim hơi bị “lệch” với thị hiếu khán giả trẻ đầy nhiệt huyết hiện nay.
Ngay cả nhà biên kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc, đồng biên kịch của phim, cũng thừa nhận: “Với “Quán Kỳ Nam”, nhiều đồng nghiệp của tôi cho rằng tính giải trí ở đây chỉ đạt 10%”.
Bên cạnh đó, phim không chạy theo cao trào hay kịch tính mà đi sâu vào đời sống bình dị và những va chạm cảm xúc rất nhỏ. Theo ông Nguyễn Phong Việt, những bộ phim tinh tế, có điểm chạm nhưng không có kịch tính, không có nút thắt khiến cho cảm xúc của khán giả không tìm thấy điểm cao trào thì khó tìm đến sự thành công về doanh thu.
Phim nhận được lời nhận xét tốt về chất lượng nghệ thuật, nhưng ông Nguyễn Khánh Dương, người sáng lập Box Office Vietnam, cho biết các nhà rạp không đánh giá cao tiềm năng thương mại, dẫn đến việc xếp suất chiếu "rất ít ỏi".
Ông phân tích, nữ diễn viên chính Đỗ Thị Hải Yến lần đầu quay lại đóng phim sau nhiều năm vắng bóng, còn nam diễn viên chính Liên Bỉnh Phát cũng đã rất lâu chưa đóng chính phim điện ảnh. Ông Dương cho rằng, các nhà rạp cũng có sự dè dặt nhất định với tác phẩm này.
Ông Nguyễn Khánh Dương giải thích rằng, những người quản lý rạp chiếu chịu trách nhiệm về KPI doanh thu, nên họ sẽ xếp lịch theo tiêu chí doanh thu. Việc xếp lịch chiếu luôn được ưu tiên theo nhu cầu của khán giả. Vì vậy, phim ra rạp cùng thời điểm với “Zootopia 2” (phim hoạt hình Disney đang được khán giả quan tâm), và các rạp phải ưu tiên phục vụ nhu cầu của khán giả, khiến suất chiếu của “Quán Kỳ Nam” nhỏ giọt và thường rơi vào các khung giờ không thuận lợi (sáng sớm hoặc tối muộn).
Đây là hiện thực cho thấy các tác phẩm điện ảnh mang giá trị nghệ thuật cao vẫn khó tiếp cận khán giả, một tình trạng không hiếm gặp ngay cả ở các nền điện ảnh phát triển.
Quảng bá phim kiểu "hữu xạ tự nhiên hương" đã phản tác dụng
Việc bộ phim ít được quan tâm và ra rạp với suất chiếu nhỏ giọt, chỉ có 306 suất cho toàn thị trường vào ngày 1/12, đã cho thấy vấn đề nghiêm trọng trong khâu truyền thông.
Nhà sản xuất phim tự tin rằng bộ phim sẽ tạo được sức hút khi công chiếu tại Việt Nam sau khi nhận được giải thưởng quốc tế. Tuy nhiên, cách quảng bá phim theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương” đã phản tác dụng, khiến bộ phim vắng khán giả khi ra rạp.
Chuyên gia truyền thông Châu Quang Phước nhận định, phim “Quán Kỳ Nam” có vấn đề ở khâu truyền thông ngay từ khi ra mắt và công chiếu. Lẽ ra các nhà làm phim phải tích cực đẩy mạnh quảng bá từ đầu để tạo nên làn sóng dồn dập để cuốn hút khán giả, thay vì chờ các phòng vé sắp xếp suất chiếu.
Chiến dịch truyền thông dường như chưa chạm được vào tầng lớp khán giả là những người miền Nam thuở ấy, những người Sài Gòn từng có nhiều va đập và biến động đời sống ở thập niên 1980. Đồng thời, truyền thông phim cũng chưa có mấy kết nối với lớp khán giả trẻ sinh sau quãng thời gian đầy biến động này.
Ông Phước chia sẻ thêm, cung cách truyền thông và quảng bá phim cần có thêm những “điểm chạm” thật sâu, sao cho đủ “neo” lại với tâm trí người xem khi được dịp tiếp cận ở những kênh thông tin chính thống và phổ cập lẫn “bên lề” như các nền tảng mạng xã hội.
Từ thực tế của "Quán Kỳ Nam", có thể thấy rõ tầm quan trọng của việc hoạch định kinh phí quảng bá phim, như đạo diễn Lý Hải đã nhiều lần phân tích. Lý Hải và nhà sản xuất Minh Hà đã có kế hoạch sáng suốt khi hoạch định về kinh phí cho các bộ phim của mình. Họ chú trọng kinh phí quảng bá bộ phim để đến được với khán giả , góp phần vào thành công để đưa phim đến được với công chúng.
Lý Hải phân tích rằng, nếu một bộ phim có vốn sản xuất là 20 tỷ đồng, nhà làm phim không thể quên giai đoạn PR và quảng cáo, vì nó có thể ngốn hết 5-7 tỷ đồng.
Đạo diễn Lý Hải nhấn mạnh: "Nhiều phim quay xong không có tiền quảng bá rồi nằm đó luôn. Hoặc không có tiền PR rồi bộ phim đó "rơi". Có nhiều phim rất hay luôn nhưng bị "gãy" vì không có tiền quảng bá, là do chúng ta không có sự tính toán trước".
Và "Quán Kỳ Nam" cũng rơi vào tình cảnh mà đạo diễn Lý Hải đã nêu ra.
Tại Việt Nam, doanh thu phim không hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như chiến dịch truyền thông trên báo chí, mạng xã hội, số suất chiếu, và thời điểm giờ chiếu. Dù chất lượng nghệ thuật được giới chuyên môn xác nhận, nhưng sự thiếu vắng trong hoạch định kinh phí quảng bá và sự dè dặt của nhà rạp đối với diễn viên chính đã khiến một tác phẩm "hay bậc nhất" của điện ảnh Việt đứng trước nguy cơ sớm rời khỏi rạp chiếu trong tiếc nuối.
Vietbf @ Sưu tầm