HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lái xe cần lưu ý 5 điểm sau!
Những điểm sau cần lưu ý thêm khi bạn học hoặc đang lái xe. Thường thì cầm lái luôn phải chú ý nhiều hơn tập trung hơn. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Mới đây, các chuyên gia huấn luyện của Audi đã có buổi chia sẻ về những kinh nghiệm hữu ích trong việc cầm lái hàng ngày.

1. Xác định khoảng cách vô lăng tối ưu
Nên để ghế lái ôm trọn phần lưng bạn để đảm bảo an toàn khi vào cua.
Nên để ghế lái ôm trọn phần lưng bạn để đảm bảo an toàn khi vào cua
Nhiều tài xế thường chọn vị trí ngồi khi cầm lái theo cảm giác. Họ thường ngồi sao cho có được cảm giác thoải mái cũng như cho phép họ “với” được tới vô lăng, thuận tiện điều khiển cần số và các nút bấm chức năng nào đó. Tất nhiên việc ngồi sao cho thoải mái nhất là điều hoàn toàn đúng nhưng chưa đủ. Bởi lẽ việc ngồi đảm bảo thoải mái không đồng nghĩa với việc tạo được không gian tối ưu cho thao tác lái.

Theo các chuyên gia của Audi, lái xe có thể xác định khoảng cách lý tưởng từ ghế ngồi tới vô-lăng bằng cách đặt lòng bàn tay lên điểm 12 giờ của vô-lăng và duỗi thẳng cánh tay. Lúc này, lưng của bạn phải sát hết mức với ghế lái.

Ở tư thế ngồi thông thường, khi vào cua hoặc trong các tình huống di chuyển khó như lách hoặc vượt xe khác thì người lái (nhất là các lái mới) thường có xu hướng tiến gần tới vô-lăng để ôm lấy nó, thậm chí có nhiều người còn kéo ghế sát với vô-lăng để có được cảm giác tự tin hơn. Tuy vậy, việc làm này lại khiến thao tác xoay vô-lăng bị vướng víu và đa phần người lái sẽ không thể phản ứng kịp khi cần góc lái lớn.

2. Ghế ngồi không phải chỉ để dựa!
Ngoài xu hướng ôm lấy vô-lăng, rất nhiều lái xe thích sử dụng các loại đệm lưng, lót ghế và đặc biệt là sử dụng tấm thảm lót có các viên gỗ tròn vì cho rằng nó mang đến cảm giác thoáng và dễ chịu. Tuy vậy, theo các chuyên gia Audi, đây là thói quen rất không tốt. Thực tế, hầu hết các hãng sản xuất xe hơi đều thiết kế ghế ngồi (nguyên bản) có dáng lõm, ôm lấy người cầm lái. Đặc biệt, càng những xe có tốc độ cao thì độ lõm của ghế càng lớn. Chắc chắn các hãng sản xuất xe hơi không phải tự nhiên mà đồng loạt thiết kế ghế ngồi như vậy.

Theo các chuyên gia của Audi, sau khi chọn vị trí ngồi tối ưu như trên, điều quan trọng bạn cần chú ý là phải đảm bảo cho lưng bạn “dính” ghế trong suốt hành trình xoay vô-lăng. Tư thế ngồi này giúp cho toàn bộ phần thân giữa của bạn được ghế ôm trọn và giữ vững ổn định kể cả khi xe vào cua ở tốc độ cao hay xảy ra tình huống khẩn cấp. Trong quá trình lái, vì bất kỳ lý do gì mà bạn tự đẩy lưng mình lên cao, ra khỏi phần lõm của lưng ghế cũng tức là bạn đã làm mất hiệu quả của thiết kế này.
Bên cạnh đó, các nghiên cứu về quá trình lái xe đã chỉ ra rằng, trong các tình huống khẩn cấp, con người thường có phản xạ tự nhiên là bấu víu vào thứ gì đó. Đối với lái xe, vật mà họ thường bấu víu chính là vô-lăng. Trong tình huống xảy ra va chạm, xe đang văng ngang mà lưng của bạn không được giữ ở lưng ghế thì theo phản xạ, bạn sẽ cố bấu lấy vô-lăng. Như vậy, chắc chắn bạn sẽ bị mất lái.

3. Phanh khẩn cấp, không đơn giản như bạn nghĩ

Với việc thử phanh ABS trên chiếc Audi Q5 và A6 mới được công bố, Giám đốc đào tạo Audi khu vực Đông Nam Á, ông Richard Sorensen đã chỉ ra cách sử dụng phanh khẩn cấp rất hữu ích. Trong tình huống bạn di chuyển lên đỉnh dốc, khi vừa vượt qua cao điểm mà bất chợt phát hiện một chiếc xe tải đang đỗ bên vỉa hè thì theo thói quen thông thường, lái xe sẽ đạp chân ga. Việc làm này sẽ tạo ra quán tính, đẩy người lái về phía trước khiến lực phanh bị ảnh hưởng. Thêm vào đó, phanh ABS cũng sẽ không hoạt động chính xác và hiệu quả khi chân phanh không nhận được áp lực liên tục.

Ông Sorensen cho biết, trong trường hợp này, thay vì ngồi và đạp phanh theo cách thông thường thì người dùng nên đạp phanh bằng toàn bộ trọng lượng thông qua việc đứng hẳn lên bàn phanh. Điều này sẽ cung cấp cho hệ thống phanh ABS một lực tối đa và hoạt động hiệu quả.

4. Bí quyết sử dụng ABS


Lái xe hoàn toàn có thể làm chủ vô lăng và hướng xe khi hệ thống ABS đang hoạt động

Hầu hết mọi người đều hiểu nguyên tắc hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS là giúp bánh xe tránh rơi vào hiện tượng bó cứng do người dùng hoảng hốt đạp chết phanh khi xảy ra tình huống khẩn cấp, giữ độ bám đường. Tuy vậy, rất ít người biết rằng ABS còn có chức năng quan trọng là giúp xe vẫn có thể điều khiển được khi có tình huống phanh khẩn cấp xảy ra (kể cả khi bạn đã phanh cứng chết, không nhả giữa chừng). Điều này đồng nghĩa với việc, khi xe di chuyển trong lúc phanh (phanh mà xe chưa dừng hẳn), người lái vẫn có thể điều chỉnh lái khá thoải mái giúp xe tránh các chướng ngại vật chứ không phải là buông tay, phó mặc cho số phận. Chuyên gia của Audi khuyến cáo rằng trong tình huống trên, người lái vẫn tiến hành điều khiển xe và chỉ nên nhả phanh khi xe đã dừng lại hẳn.

5. Tư thế ngồi lái để tránh xương đùi đâm vào tim khi xảy ra va chạm
Trong buổi chia sẻ với các lái xe, ông Sorensen cho biết, đa phần các lái xe (nhất là lái xe số tự động) thường có xu hướng duỗi thẳng chân khi điều khiển xe. Thói quen này thực sự gây nguy hiểm khi xảy ra va chạm mạnh. Bởi lẽ, khi va chạm mạnh xảy ra, phần đầu xe sẽ bị ép khiến cho toàn bộ phần ngăn cách với khoang lái và tablo bị đẩy mạnh về phía lái xe. Trong trường hợp này, chấn thương là điều không tránh khỏi. Tuy vậy, nếu lái xe duỗi thẳng chân thì nhiều khả năng xương ống đồng hoặc xương đùi bị ép lên, đâm vào phần ngực khiến mức độ nguy hiểm càng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, các chuyên gia của Audi khuyên bạn, nên mở đầu gối sang hai bên một chút thay vì để ghế ngồi quá xa và tại tư thế lái thẳng tuột để hạn chế tối đa các rủi ro.

Nguồn: Otofun.net
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 07-20-2015
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,240
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	57.jpg
Views:	0
Size:	170.4 KB
ID:	789273  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
The Following User Says Thank You to Romano For This Useful Post:
sdh9 (07-20-2015)
Reply

User Tag List


Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 04:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09476 seconds with 15 queries