Theo Washington Post, việc Viện Màu sắc Pantone công bố màu nâu Mocha Mousse là màu sắc của năm 2025 đă cho thấy chiến thắng của xu hướng "quiet luxury" (sự sang trọng thầm lặng).
Thưởng thức một bữa tiệc xa hoa. Ch́m vào chiếc ghế mềm mại. Giao ḥa với thiên nhiên. Làm tất cả những điều trên trong khi bạn vẫn trông thanh lịch và tinh tế. Pantone hy vọng lựa chọn màu sắc của năm 2025, "Mocha Mousse", sẽ đáp ứng nhu cầu của mọi người về sự hài ḥa giữa cảm giác thoải mái và sang trọng.
"Chúng ta đang sống trong thời đại mà có quá nhiều thứ đang diễn ra nghiêm túc hơn, có thể nói như vậy, và đồng thời, chúng ta không muốn bất kỳ điều ǵ nặng nề nữa", Laurie Pressman, phó chủ tịch của Viện màu sắc Pantone, cho biết.
"Chúng ta muốn có chút b́nh yên. Chúng ta muốn cảm thấy hài ḷng… V́ vậy, có một cảm giác thoáng đăng và nhẹ nhàng trong màu sắc này. Vâng, nó là màu nâu, nhưng không phải là màu nâu nặng nề".
Tái định nghĩa sắc nâu
Ngay cả h́nh ảnh mô tả sắc nâu ấm áp - một món tráng miệng đánh bông đáng yêu được đựng trong ly thủy tinh sang trọng - cũng nhằm truyền tải cảm giác nhẹ nhàng.
Việc Pantone nâng cấp Mocha Mousse là chỉ báo mới nhất cho thấy các ư tưởng văn hóa về màu nâu đă thay đổi.
Theo truyền thống, màu này hiếm khi được coi là dấu hiệu của sự tinh tế và giàu có. Sắc nâu vốn thường bị coi là bẩn thỉu hoặc buồn tẻ, theo Washington Post.
Pantone công bố màu của năm 2025 là Mocha Mousse.
Tuy nhiên, sự trỗi dậy của cảm giác "giàu ngầm" thông qua xu hướng "quiet luxury" và mối liên hệ của màu nâu với nghề thủ công đă dẫn đến sự thay đổi trong ư nghĩa, vận mệnh của nó.
Các nghiên cứu về sự liên tưởng màu sắc của Pantone đă chứng minh cho nhận định này. Leatrice Eiseman, giám đốc điều hành của Pantone, cho biết: "Giờ đây, màu nâu này được chấp nhận là màu sắc sang trọng nhiều hơn, như trong một đôi boots nâu hoặc trong lớp gỉ trên sàn nhà trong căn hộ có độ bóng đẹp. Nó mang lại sự hiện diện thoải mái, nhưng sang trọng ở một mặt và rất tự nhiên ở mặt khác".
Mocha Mousse chủ yếu né tránh một trong những cuộc tranh luận lớn nhất đang diễn ra trong thiết kế: chủ nghĩa tối giản và trung tính so với chủ nghĩa tối đa táo bạo. Eiseman cho biết màu sắc này mang lại "sự trung tính phong phú", có nghĩa là "một đ̣n tấn công ủng hộ các màu trung tính", mặc dù bà nói thêm rằng nó cũng có thể đóng vai tṛ là "sắc thái nền tảng" cho vẻ ngoài rực rỡ hơn.
Mousse Mocha là sự tiến triển của màu sắc năm ngoái - Peach Fuz - phản ánh nhu cầu về sự thoải mái và ấm cúng.
Bên cạnh sắc thái thực tế của màu được chọn, tên của sắc thái cũng đóng vai tṛ quan trọng trong cảm giác mà Pantone đang cố gắng gợi lên. Mousse Mocha - gợi lên h́nh ảnh của một món ăn nhẹ, thơm ngon - mô tả tốt nhất "màu nâu ấm áp, đậm đà" mà mọi người tưởng tượng khi họ mơ về sự thoải mái.
Màu sắc này cũng là sự mở rộng của các sắc thái trung tính "phi giới tính" và "thực tế", Pressman cho biết. "Màu nâu nằm trong số này. Và đây là một sắc thái nền tảng, sắc thái đa năng. Đây là một màu sắc trung thực, chân thực. Chúng tôi tin vào điều này và chúng tôi biết nó là có thật trong tự nhiên", bà nói thêm.
Cảm giác "giàu ngầm"
Sự trỗi dậy của "quiet luxury" không có ǵ đáng ngạc nhiên. Nhiều người cho rằng đó là do sự nổi tiếng của bộ phim Succession (2018-2023). Cảm giác "giàu ngầm" được định h́nh trong mọi lĩnh vực nhưng rơ nét nhất vẫn là ở thời trang.
Theo MEGA, sự sang trọng thầm lặng một phần trở nên phổ biến v́ những người hâm mộ thời trang và hàng xa xỉ ngày càng hiểu biết hơn. Và nó sẽ tồn tại v́ cách suy nghĩ này không bao giờ biến mất. Loro Piana đă là trụ cột trong giới nhà giàu, nhờ sử dụng các chất liệu cực kỳ cao cấp như vicuna, cashmere và len merino siêu mịn. Khi những người săn lùng xu hướng chán ngán đôi giày lười Summer Walk và túi Pouch, thị trường ngách của họ gồm những người t́m kiếm các món đồ thiết yếu chất lượng cho tủ quần áo vẫn sẽ tồn tại.
Sự sang trọng không c̣n nằm ở logo nữa. Đó là trải nghiệm khi mặc thứ ǵ đó vừa vặn hoàn hảo và tạo được cảm giác tuyệt vời, tự tin từ chính con người chứ không phải bằng quần áo.
Màu Mocha Mousse được ứng dụng trong thời trang.
Pantone đưa ra lựa chọn hàng năm của ḿnh bằng cách hỏi "mọi người đang t́m kiếm những phẩm chất nào mà màu sắc có thể đưa đến?", Pressman nói, người cho biết Mocha Mousse là sự tiến triển tự nhiên từ những lựa chọn của vài năm trước.
Viva Magenta năm 2023 là tạo ra một "con đường mới táo bạo", bà nói. Tuy nhiên, Pressman nói thêm rằng "cuộc sống sẽ hơi cô đơn nếu bạn chỉ có một ḿnh", v́ vậy Peach Fuzz năm 2024 được cho là gợi lên sự ấm cúng và ḷng tốt. Và bây giờ, với Mocha Mousse, tất cả là về "một góc nh́n toàn diện về việc kết hợp tinh thần và tâm hồn của bạn, sức khỏe thể chất và cảm giác lấp đầy bản thân".
Truyền thống đặt tên cho màu sắc của năm được Pantone bắt đầu vào năm 2000, Eiseman cho biết. "Mọi người sẽ gọi điện hoặc gửi email cho Pantone và nói rằng: 'Màu sắc của thiên niên kỷ mới là ǵ?'. Và bạn biết đấy, điều đó đă đặt ra một câu hỏi".
Vào cuối năm 1999, Pantone chỉ đơn giản là tung ra một thông cáo báo chí tuyên bố "Cerulean Blue" là màu sắc đầu tiên của năm.
Bây giờ, nó là một cỗ máy khổng lồ và được tính toán nhiều hơn. Pantone quyết định màu sắc vào mùa xuân v́ tổ chức này đă phối hợp với một loạt công ty phát hành các sản phẩm liên quan vào ngày họ công bố lựa chọn của ḿnh.
Ví dụ, năm nay, có hai loại nước hoa gia dụng từ Pura gắn liền với tông màu của năm - Mocha Suede và Mocha Moments. Các sản phẩm khác bao gồm giấy dán tường, đồ nội thất, đồ trang điểm, tai nghe, đồ trang sức và thậm chí cả điện thoại Motorola Razr có da thuần chay được nhúng với bă cà phê.
Tuy nhiên, hăy đảm bảo rằng bạn thực sự yêu thích bất kỳ sản phẩm Mocha Mousse nào mà ḿnh chọn mua, v́ điều chắc chắn duy nhất là vào thời điểm này năm sau, một tông màu mới sẽ trở thành tâm điểm chú ư.
VietBf@ sưu tập