"Tôi cũng thật sự sốt với xe máy dầu (sốt từ 37,5 - 38 độ) mỗi khi ngửi thấy mùi hôi hám, ô nhiễm từ các loại xe máy dầu chạy ngoài đường".
Ḍng xe Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đang trở thành tâm điểm săn t́m trên thị trường ô tô đă qua sử dụng. Nguyên nhân chính đến từ việc phiên bản Hyundai Santa Fe 2024 không c̣n tùy chọn động cơ máy dầu, điều khiến không ít người yêu thích ḍng xe này cảm thấy tiếc nuối.Động cơ dầu nổi tiếng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp cho những người thường xuyên di chuyển đường dài. Bên cạnh đó, độ bền và sức kéo của máy dầu cũng là điểm nhấn khó bỏ qua, nhất là với những ai ưu tiên hiệu năng. Một số ư kiến cho rằng, xe máy dầu như Hyundai Santa Fe không chỉ kinh tế mà c̣n mang lại cảm giác "chắc chắn" khi lái, điều mà máy xăng khó ḷng sánh kịp.
Mặc dù vậy, sự yêu thích này không phải là đồng thuận chung. Quan điểm của cộng đồng về Hyundai Santa Fe máy dầu rất đa dạng. Anh Lục Trung B́nh nhận xét: "Kia Sorento máy dầu 2.2 khác ǵ Santa Fe đâu, sao phải khổ vậy. Cùng một mẹ khác cái tên, chung cấu h́nh sao mà phải cứ Santa Fe mới được". Quan điểm này nhấn mạnh tính tương đồng giữa Santa Fe và một số mẫu xe khác, mở ra hướng tiếp cận hợp lư hơn cho người mua.
Trái lại, anh Hoàng Hùng không hiểu v́ sao xe dầu lại được ưa chuộng, nhưng Huỳnh Long phản hồi: "Đơn giản là ít tiền, muốn tiết kiệm nên chấp nhận đánh đổi mùi, tiếng ồn". Trong khi đó, anh Hưng cho rằng: "Santa Fe máy dầu khỏe, bền hơn máy xăng. Nếu đi nhiều, chi phí vận hành kinh tế hơn hẳn".Một khía cạnh khác được anh Nam Triều đưa ra là vấn đề môi trường: "Tôi cũng thật sự sốt với xe máy dầu (sốt từ 37,5 - 38 độ) mỗi khi ngửi thấy mùi hôi hám, ô nhiễm từ các loại xe máy dầu chạy ngoài đường". Ư kiến này gợi mở về lư do v́ sao các nhà sản xuất như Hyundai dần loại bỏ động cơ dầu khỏi các phiên bản mới.
Ngược lại, anh Nguyễn Trung bày tỏ sự tiếc nuối: "Sai lầm của Santa Fe 2024 là chỉ có máy xăng 2.5 và 2.5 Turbo. Máy cỡ đó th́ "uống" bao nhiêu lít? Santa Fe đời trước máy dầu chạy rất êm, lợi dầu. Nh́n doanh số xe máy dầu đời cũ là hiểu. Hiện nay người ta vẫn mua dù giá có chát". C̣n anh Ngọc Dự với giọng điệu hài hước, cho rằng: "Máy dầu có ưu điểm là tiếng máy ồn, nổ to và khói hôi mùi dầu đặc trưng - rất thích hợp cho người say xe".
Một số ư kiến khác cũng nhấn mạnh đặc trưng nổi bật của Santa Fe máy dầu cũ. Anh Tuấn Thảo nhận xét: "Động cơ của Hyundai mà chạy bằng dầu là số 1 rồi, không ai trên được. Santa Fe máy dầu luôn được săn đón". Trong khi đó, anh Nam Lưu cho rằng sự khác biệt về thiết kế giữa đời cũ và mới là yếu tố lớn: "Nh́n bản cũ là nhận ra Santa Fe ngay. C̣n bản mới, không để ư logo th́ tưởng xe Trung Quốc nhái Ranger".
Ở góc nh́n tổng quan hơn, anh Thành An nhận định: "Phải công nhận là máy dầu bản cao cấp đời này đi bao phê, máy rất bốc, không có độ trễ, êm ru. Santa Fe bỏ máy dầu là mất đi tệp khách lớn, nhưng để bảo vệ môi trường th́ các nhà sản xuất dần bỏ động cơ dầu".
Qua đó có thể thấy, ḍng Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đang làm nóng thị trường xe cũ không chỉ bởi yếu tố hiệu năng mà c̣n v́ sự tiếc nuối trước quyết định thay đổi của Hyundai. Mỗi người có góc nh́n riêng, nhưng tất cả cùng minh chứng cho một giá trị lịch sử của ḍng Santa Fe máy dầu.
|