Suy thoái bên trong 1 hăng xe Mỹ vào Trung Quốc nhưng phải chia sẻ quá nhiều bí mật kinh doanh - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Suy thoái bên trong 1 hăng xe Mỹ vào Trung Quốc nhưng phải chia sẻ quá nhiều bí mật kinh doanh
Doanh số bán hàng của hăng tại Trung Quốc hiện đă bước vào ṿng xoáy tử thần, giảm 42,5% trong 11 tháng đầu.



General Motors là công ty tiên phong tại Trung Quốc, suốt ¼ thế kỷ thu về khoản lợi nhuận khổng lồ và cạnh tranh tay đôi với Volkswagen. Mục tiêu cuối cùng là trở thành hăng bán ô tô chạy nhất.

Tuy nhiên, ‘mùa xuân’ đó đă qua.

Doanh số bán hàng của G.M. tại Trung Quốc hiện đă bước vào ṿng xoáy tử thần, giảm 42,5% trong 11 tháng đầu năm nay và từ đó, đẩy gă khổng lồ tụt xuống vị trí thứ 16 về doanh số. Sự sụp đổ chóng vánh buộc G.M. phải chịu khoản lỗ khoảng 5 tỷ USD trong tháng này.

Đây là sự suy thoái nghiêm trọng đối với công ty, vốn đă bắt đầu hoạt động tại Trung Quốc vào năm 1996 với khoản đầu tư ban đầu vỏn vẹn 350 triệu USD. Các giám đốc điều hành khi ấy phản ứng rất nhanh với những đặc điểm độc đáo của thị trường, chế tạo những chiếc xe tải nhỏ mạ crôm sáng bóng để thu hút các công ty nhà nước vốn là khách hàng lớn. C̣n đối với những khách hàng sống ở vùng nông thôn, xe tải và xe bán tải không có máy lạnh của G.M cũng rất phổ biến, chỉ với giá chỉ 5.000 USD.

Trung Quốc cho phép các nhà sản xuất ô tô nước ngoài như G.M. vào nước này như một phần của chính sách dài hạn nhằm tiếp thu công nghệ và xây dựng ngành công nghiệp cạnh tranh toàn cầu của riêng ḿnh. G.M. đă thấy trước sức mạnh của Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô điện.

“Trung Quốc có vị thế tốt để dẫn đầu trong lĩnh vực này”, David Tulauskas, giám đốc chính sách của chính phủ Trung Quốc tại G.M., cho biết trong một cuộc phỏng vấn năm 2009.

Tuy nhiên, sau nhiều năm thành công, G.M. ngày càng khó cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc. Chính phủ buộc hăng phải liên doanh với các công ty đại lục, đồng nghĩa với việc người khổng lồ Mỹ phải dạy lại phần lớn những ǵ ḿnh biết về sản xuất ô tô cho các đối thủ địa phương.

Từ năm 2008, Bắc Kinh thu thuế tổng cộng hơn 100% đối với ô tô lớn nhập khẩu và xe thể thao đa dụng. Mức thuế này cao đến mức G.M. thậm chí không cố gắng nhập khẩu một số mẫu xe, như Cadillac Escalade. Chiếc S.U.V. cỡ lớn đó có giá khởi điểm là 87.595 USD tại Mỹ nhưng tại Trung Quốc sẽ có giá 186.000 USD khi mua thông qua đại lư nhập khẩu.

Ngoài việc áp dụng chính sách thuế đối với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, Bắc Kinh c̣n hạn chế hoặc chặn trợ cấp của chính phủ đối với ô tô do các công ty nước ngoài sản xuất. Kết quả, G.M. không cạnh tranh nổi trong lĩnh vực xe điện chạy bằng pin và xe hybrid.

G.M. từ chối trả lời phỏng vấn bất kỳ giám đốc điều hành nào. Phía công ty chỉ bày tỏ sự lạc quan rằng các hoạt động chính của ḿnh tại Trung Quốc, một liên doanh với SAIC Motor của Thượng Hải do nhà nước sở hữu chuyên sản xuất xe Chevrolet, Buick và Cadillac, sẽ sớm trở lại b́nh thường.

“G.M. đang hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết với đối tác liên doanh SAIC của chúng tôi để khôi phục hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc”, công ty cho biết.

Tuy nhiên, tại liên doanh G.M.-SAIC, tốc độ thành công bắt đầu chậm lại. Vài năm trở lại đây, doanh nghiệp này đă mất thị phần vào tay các nhà sản xuất Trung Quốc vốn đă đầu tư mạnh vào ô tô điện và xe hybrid.

Trong 9 tháng đầu năm, hăng lỗ 347 triệu USD cho các hoạt động tại thị trường đại lục. Doanh số giảm gần 20% trong giai đoạn này, trong khi thị phần của công ty giảm xuống c̣n 6,8% từ mức 8,6% một năm trước đó. Các giám đốc điều hành tại Volkswagen, Ford và các hăng ô tô khác cũng lên tiếng cảnh báo rằng G.M. đang chia sẻ quá nhiều công nghệ tiên tiến với SAIC.

Tuần trước, G.M. đóng cửa chương tŕnh taxi không người lái Cruise tại Mỹ. Quyết định được cho là cần thiết cho khả năng cạnh tranh lâu dài của hăng tại Trung Quốc, nơi chính phủ đang thúc đẩy xe tự hành nhanh hơn bất kỳ nơi nào. G.M. cho biết họ sẽ không từ bỏ Trung Quốc.

G.M. bắt đầu nhập khẩu xe thể thao đa dụng cỡ lớn Chevrolet Tahoe từ Mỹ vào Trung Quốc trong năm nay. Để né thuế, hăng đang thay thế động cơ bằng những loại nhỏ gọn hơn.

Hiện doanh số bán xe điện và xe hybrid cắm điện tại Trung Quốc của G.M đă vượt qua doanh số bán xe chạy xăng vào cuối mùa hè lần đầu tiên. Tổng doanh số đă tăng kể từ tháng 7. “Kết quả của chúng tôi đă bắt đầu cải thiện”, công ty cho biết.

Trong một lá thư gửi các cổ đông vào tháng 10, giám đốc điều hành của G.M., Mary T. Barra, c̣n lạc quan rằng công ty đang chứng kiến sự cải thiện đáng kể trong hoạt động tại Trung Quốc. Doanh số bán hàng tại đây trong quư III tốt hơn so với quư II, trong khi hàng tồn kho của đại lư giảm mạnh.

Dẫu vậy, nhiều chuyên gia vẫn đánh giá G.M. và nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài đang tụt hậu một cách nguy hiểm. Hơn 4/5 số xe điện và xe hybrid cắm điện bán ra đều đến từ các thương hiệu Trung Quốc.

“Không chỉ có G.M”, ông Russo, cựu giám đốc điều hành của Chrysler, hiện là cố vấn về xe điện tại Thượng Hải, cho biết. “Mọi nhà sản xuất ô tô nước ngoài đều có thái độ kiêu ngạo đối với khả năng tiếp nhận đổi mới của các công ty Trung Quốc”.

Khó khăn của G.M. tại Trung Quốc, thị trường xe lớn nhất thế giới, phản ánh một xu hướng rộng hơn. Hầu như tất cả các hăng sản xuất ô tô nước ngoài tại đây, bao gồm cả các công ty châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc, đều đang gặp khó v́ nhiều hăng nội địa như BYD ngày càng tham vọng. Họ xuất khẩu một lượng lớn ô tô sang các quốc gia châu Á, châu Âu và Mỹ Latinh.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Days Ago
Reputation: 233926


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 83,333
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-12-19 at 19.47.27.jpg
Views:	0
Size:	134.2 KB
ID:	2467476
therealrtz_is_offline
Thanks: 27
Thanked 6,443 Times in 5,736 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 27 Post(s)
Rep Power: 105 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC3

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05775 seconds with 14 queries