Chi số tiền hàng chục nghìn USD, người hâm mộ có đặc quyền bước vào khu paddock - được mệnh danh là "thánh địa" phía sau hậu trường của giải F1.
Khách có thể phải trả hàng chục nghìn USD để vào hậu trường giải F1.
F1 Experiences - chương trình trải nghiệm, bày tỏ lòng hiếu khách và thúc đẩy du lịch - của giải đua xe Công thức 1 cam kết đưa người hâm mộ đến gần hơn với thế giới của những tay đua.
"Chúng tôi muốn mọi người đến với F1, đó là công việc của chúng tôi" chủ tịch F1 Experiences, Keith Bruce, đã trả lời CNN trước Giải đua ôtô Công thức 1 Qatar vào tháng 12.
Từ tháng 3 tại Australia đến tháng 12 ở Abu Dhabi, các gói dịch vụ được cung cấp cho tất cả 24 cuộc đua diễn ra ở 21 quốc gia trong suốt mùa giải 2025.
Tấm vé tham dự giải đua F1 là cơ bản, nhưng những vị khách có cơ hội tham gia các hoạt động đi kèm đa dạng, bao gồm đặc quyền bước vào "thánh địa" sau hậu trường, khi bỏ ra một mức tiền nhất định.
Người hâm mộ có thể chụp hình với các ngôi sao sau hậu trường giải F1.
Mua bán quyền vào khu vực riêng tư
Với gói cơ bản, F1 Experiences sẽ đưa người hâm mộ vào hậu trường: Một chuyến đi bộ quanh đường đua, du khách có cơ hội đi qua 10 gara của các đội, tận mắt thấy đội thợ máy, đôi khi là đội trưởng hoặc cả tay đua, đang hối hả chuẩn bị xe.
Dịch vụ đi kèm thường là chụp ảnh với cúp vô địch và tour tham quan có hướng dẫn viên, trong đó 60 người hâm mộ sẽ lên cùng một chiếc xe để ngắm nhìn toàn trường đua.
"Bạn sẽ được chứng kiến những khúc cua gấp, hiểu được độ cong của đường đua, thực sự hiểu được độ cao cũng như tính kỹ thuật cần có khi thực hiện 60 đến 70 vòng quanh đường đua F1", Bruce giải thích, nói rằng đây quả thực là trải nghiệm "đáng đồng tiền".
Gói đắt tiền hơn sẽ cho phép du khách được bước vào nơi mà Bruce gọi là "thánh địa": khu paddock.
Guided Paddock Access cho phép các nhóm tối đa 12 người hâm mộ được hộ tống trong hành trình kéo dài 30 phút quanh các xe và phòng tiếp khách rải rác ở khu vực phía sau gara - nơi vốn chỉ dành riêng cho các đội thi đấu, nhà tài trợ, giới truyền thông, nhân viên giải đua và khách mời là người nổi tiếng.
Nhiều người chi hàng chục nghìn USD để bước vào Paddock Club,
Gói cao cấp nhất bao gồm thẻ vào paddock cả ngày, cho phép khách đến và đi tùy ý.
Tất nhiên, cái giá cho đặc quyền đó không hề rẻ.
Ví dụ, các gói cho giải đua xe Công thức 1 Qatar vào tháng 11 có giá từ 799-10.899 USD, không bao gồm giá phòng nghỉ.
Monaco là một trong những điểm đến đắt đỏ nhất. Gói Paddock Club 3 ngày trên du thuyền ven đường đua sẽ khiến khách hàng tiềm năng phải trả 15.600 USD, tăng lên 103.520 USD nếu họ thêm 4 đêm nghỉ tại phòng có tầm nhìn ra đường đua tại khách sạn 5 sao Hotel de Paris Monte-Carlo.
Bruce cho biết các gói dịch vụ không bao gồm chi phí đi lại - một khoản phát sinh đáng kể đối với khoảng 80% khách hàng của F1 Experiences khi họ phải di chuyển hơn 500 km để tham dự một cuộc đua.
Xu hướng của ngành thể thao
Theo phóng viên Phil Duncan của PA Media, động thái này đánh dấu sự thay đổi lớn so với cách tiếp cận thận trọng trước đây khi tập đoàn truyền thông khổng lồ của Mỹ Liberty Media tiếp quản F1 vào năm 2017.
"Có lẽ trong thời kỳ Bernie Ecclestone, họ muốn giữ 'tấm khiên' chắn xung quanh paddock", Duncan nói với CNN, giải thích rằng điều đó tạo nên sự bí ẩn, khiến người ta sẽ thắc mắc "Có gì trong đó vậy?", rất muốn vào nhưng không thể.
"Liberty Media đã thay đổi, vì vậy không chỉ những VIP mà giờ người hâm mộ cũng vào đó - được chụp ảnh với tay đua, chụp ảnh selfie, những thứ mà trước đây chỉ có thể là giấc mơ", Duncan nói thêm.
Việc bán đặc quyền tiếp cận ngôi sao cho những người hâm mộ là xu hướng chung của nhiều môn thể thao.
Đây cũng là một phần của xu hướng đang phát triển ở các môn thể thao khác.
Vào năm 2017, gã khổng lồ của Giải bóng đá Ngoại hạng Anh Manchester City đã ra mắt The Tunnel Club - một gói dịch vụ lưu trú hứa hẹn "trải nghiệm đắm chìm trong thế giới bóng đá", thông qua phòng ăn sang trọng trong đường hầm dẫn đến sân vận động Etihad.
Bao gồm đặc quyền được ngồi trên chiếc ghế sưởi ngay phía sau khu vực nghỉ của huấn luyện viên, gói Tunnel Club cho trận đấu với Chelsea vào cuối tháng 1 có giá khởi điểm từ 2.650 bảng Anh (3.350 USD) cho một người.
NBA có chương trình trải nghiệm cho nhiều sự kiện khác nhau trong lịch thi đấu bóng rổ. Chương trình đắt nhất của họ cho trận đấu All-Star năm 2025 tại San Francisco (California, Mỹ) cung cấp vé, quyền tham gia câu lạc bộ vô địch NBA trước trận đấu, dùng bữa trưa với một huyền thoại NBA và nhiều hơn nữa với giá 12.599 USD.
F1 Experiences cho biết người hâm mộ sẽ được tối đa hóa cơ hội gặp gỡ ngôi sao với Paddock Club.
Nằm phía trên gara, với phòng riêng có tầm nhìn toàn cảnh về vạch đích, khu Paddock Club mang đến cho người hâm mộ cơ hội trải nghiệm cái mà Bruce mô tả là "trung tâm VIP tuyệt đỉnh", với thực đơn trọn gói cùng quầy bar mở.
Một số đội, như Red Bull và McLaren, cung cấp chỗ ở trong phòng riêng của họ như một phần của các gói dịch vụ được thiết kế riêng cho một số cuộc đua, bao gồm cả tour tham quan gara của đội và đồ lưu niệm.
Những nhân vật nổi tiếng trong môn thể thao này cũng xuất hiện với tư cách khách mời tại Paddock Club. Trong đó, nhà vô địch thế giới năm 2009 Jenson Button, cựu trưởng nhóm Alpine Otmar Szafnauer và phát thanh viên David Croft là những cái tên được chọn cho Qatar.
"Người hâm được chụp ảnh tự sướng với các huyền thoại, xin chữ ký hoặc dành vài phút để đặt câu hỏi, đó chính là quyền tiếp cận nội bộ và sự độc quyền chưa từng có mà chúng tôi cung cấp", Bruce nói.
VietBf@ sưu tập