Một trong những sự cố bị thảm nhất trong lịch sử hàng không đă diễn ra vào ngày 23/3/1994. Đến nay, dù sự việc đă diễn ra được hơn 30 năm nhưng vẫn được nhắc lại, như một bài học cho các phi công về đảm bảo những quy tắc an toàn hàng không.
Chuyến bay định mệnh mang số hiệu 593 của hăng hàng không Nga Aeroflot trên chiếc Airbus A310 khởi hành từ sân bay quốc tế Sheremetyevo ở Moscow, Nga đến sân bay Kai Tak ở Hồng Kông (Trung Quốc).
Chuyến bay chở theo 63 hành khách và 12 phi hành đoàn do phi công giàu kinh nghiệm Andrew Viktorovich Danilov điều khiển cất cánh vào lúc nửa đêm. Danilov, người đă trải qua 9.500 giờ bay, được đồng hành bởi cơ phó Igor Vasilyevich Piskaryov (5.885 giờ) và phi công hỗ trợ Yaroslav Vladimirovich Kudrinsky (8.940 giờ).
Chiếc máy bay mang số hiệu 593 của hăng Aeroflot gặp tai nạn vào năm 1994. Nguồn: MorfoAtari
Do chuyến bay diễn ra vào buổi đêm, sau vài tiếng điều khiển, cơ trưởng Danilov đă nhường vị trí cho Kudrinsky để nghỉ ngơi. Lúc này, phi công hỗ trợ Kudrinsky đă để hai người con của ḿnh là Eldar 15 tuổi và Yana 13 tuổi vào buồng lái.
Vào lúc 00h43 phút, chiếc máy bay đă được chuyển sang lái tự động. Ông Kudrinsky để con gái của ḿnh ngồi vào vị trí ghế lái, để cô bé có cảm giác như đang điều khiển máy bay.
Sau đó 8 phút, ông lại để con trai của ḿnh ngồi vào vị trí lái. Có lẽ ông cho rằng do đang bật chế độ lái tự động, những điều khiển của Eldar sẽ không có tác dụng. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy.
Eldar đă tác động một lực đủ lớn khiến hệ thống chuyển cánh tà của máy bay về chế độ lái thủ công. Một đèn cảnh báo được bật lên nhưng phi công lúc đó không nhận ra.
Lúc này, chiếc máy bay bắt đầu bị nghiêng. Khi góc nghiêng quá lớn, máy bay bắt đầu mất dần độ cao, lao xuống nhanh chóng. Độ cao trước khi lao xuống khi ấy hơn 10.000m.
“Eldar, đi ra nhanh. Lùi ra Eldar. Con thấy t́nh h́nh nguy cấp thế nào chưa? Lùi ra nhanh lên Eldar”, Kudrinsky được cho đă hét lên với con trai khi phát hiện ra t́nh h́nh.
Ông cùng cơ phó Piskaryov vội vàng xoay xở để phục hồi độ cao của máy bay. Tuy nhiên, do điều chỉnh quá đà, chiếc máy bay gần như đi lên theo phương thẳng đứng, chết máy và quay tṛn.
Máy bay mất độ cao, rơi xuống dưới mức độ cao an toàn tối thiểu. Vào lúc 0h59, trạm kiểm soát không lưu ở Novokuznetsk gần đó đang chờ cập nhật vị trí thông qua truyền vô tuyến từ chuyến bay, nhưng tín hiệu không bao giờ đến v́ máy bay biến mất hoàn toàn trên màn h́nh radar.
Hóa ra vào lúc 00h58, chỉ 2 phút 6 giây sau khi sự cố mất lái xảy ra, chiếc máy bay đă rơi thẳng đứng với vận tốc hơn 250km/h xuống dăy núi Kuznetsk Alatau, miền nam nước Nga.
Chiếc máy bay gần như bị phá hủy hoàn toàn. Tất cả hành khách cùng phi hành đoàn đều thiệt mạng.
Hộp đen chiếc máy bay được t́m thấy sau đó. Những dữ liệu thu được đă hé lộ sự thật về vụ tai nạn kinh hoàng trên chuyến bay mang số hiệu 593.
VietBF@ Sưu tập