Apple đă chính thức kết thúc Project Titan, nhiệm vụ 10 năm để tạo ra một chiếc ô tô điện, tự lái.
Từ năm 2014 đến năm 2024, Apple đổ 1 tỷ đô la hàng năm vào dự án, đạp xe qua 5 thiết kế, thử nghiệm nguyên mẫu trên một triệu dặm, và thậm chí khám phá mối quan hệ hợp tác với Tesla và BMW. Mặc dù đầu tư lớn, dự án không bao giờ cho ra một nguyên mẫu quy mô đầy đủ.
Sự thất vọng nội bộ và thiếu định hướng rơ ràng, được cho là liên quan đến sự thiếu quyết đoán của Tim Cook, đă góp phần vào sự thất bại của dự án. Trong tháng 2 năm 2024, Apple chuyển trọng tâm sang AI tạo sinh, sa thải hơn 600 nhân viên khỏi bộ phận ô tô.
Khi dự án ô tô của Apple được khởi động vào năm 2014, nó tham gia vào cuộc chạy đua của các nhà đầu tư, giám đốc điều hành, kỹ sư và công ty theo đuổi ư tưởng về một chiếc ô tô tự lái. Sau khi Google bắt đầu thử nghiệm các nguyên mẫu trên đường công cộng ở California, khắp Thung lũng Silicon đă lan truyền tiếng nói khẳng định rằng xe tự hành sẽ sớm trở nên phổ biến. Và Apple không muốn bị bỏ lại phía sau.
Vào thời điểm đó, công ty đang đối mặt với nhiều câu hỏi mà các kỹ sư hàng đầu trong dự án mới của họ đưa ra. Họ vừa hoàn thành chiếc Apple Watch, và nhiều kỹ sư đang bồn chồn bắt tay vào làm một thứ ǵ đó mới. Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple, đă phê duyệt dự án ô tô một phần nhằm ngăn chặn t́nh trạng các kỹ sư bỏ sang Tesla.
Apple cũng cần t́m ra những cách mới để mở rộng hoạt động kinh doanh của ḿnh. Công ty đă dự đoán rằng doanh số bán iPhone sẽ chậm lại trong những năm tới. Ô tô là một phần của ngành vận tải trị giá 2 ngh́n tỷ USD và có thể giúp ích cho Apple, lúc đó là một doanh nghiệp trị giá gần 200 tỷ USD.
Theo sáu nhân viên quen thuộc với dự án, mặc dù đă nhận được sự ủng hộ từ giám đốc điều hành của Apple, nhưng các thành viên trong nhóm biết rằng họ đang làm việc chống lại một thực tế khắc nghiệt. Nếu được tung ra thị trường, một chiếc ô tô của Apple có thể sẽ có giá ít nhất 100.000 USD và vẫn tạo ra lợi nhuận rất nhỏ so với điện thoại thông minh và tai nghe. Nó cũng sẽ xuất hiện nhiều năm sau khi Tesla thống trị thị trường.
Công ty đă tổ chức một số cuộc thảo luận với Elon Musk về việc mua lại Tesla. Nhưng cuối cùng, họ quyết định rằng việc sản xuất ô tô riêng sẽ hợp lư hơn là mua và sáp nhập một doanh nghiệp khác.
Những người quen thuộc với dự án cho biết, ngay từ khi bắt đầu, dự án ô tô Apple đă gặp rắc rối bởi những quan điểm khác nhau. Steve Zadesky, nhà lănh đạo đầu tiên dẫn đầu nỗ lực này, muốn chế tạo một chiếc xe điện cạnh tranh với Tesla. Jony Ive, giám đốc thiết kế của Apple, muốn theo đuổi một chiếc xe tự lái, điều mà các thành viên của nhóm phần mềm cho rằng có thể thực hiện được.
Apple, lúc đó có 155 tỷ USD tiền mặt, đă chi rất nhiều tiền để thuê hàng trăm người có kinh nghiệm về học máy (machine learning), một loại A.I. công nghệ, và các khả năng quan trọng khác để tạo ra một chiếc xe tự lái. Ḍng người đổ vào khiến dự án này trở thành một trong những dự án đầu tiên Apple phát triển với rất nhiều người bên ngoài chưa quen với văn hóa của công ty.
Đội ngũ xe hơi Apple, bao gồm hơn 2.000 nhân viên tính đến năm nay, có cả các kỹ sư từng làm việc cho NASA và phát triển xe đua cho Porsche. Nhóm đă phát triển một loạt công nghệ mới, bao gồm kính chắn gió có thể hiển thị hướng dẫn từng chặng và nóc xe làm từ polymer đặc biệt để giảm nhiệt từ mặt trời.
Để thúc đẩy tinh thần và tăng cường vai tṛ lănh dạo, các giám đốc điều hành nổi tiếng như ông Ive và người đứng đầu bộ phận kỹ thuật Mac, Bob Mansfield, đă tham gia dự án. Công ty c̣n mua lại một số công ty khởi nghiệp để gia nhập nhóm xe hơi. Vào năm 2021, để đưa dự án đi đến thành công, Apple đă giao Kevin Lynch, giám đốc điều hành đằng sau chiếc Apple Watch nổi tiếng của hăng, phụ trách mảng ô tô.
Ban đầu, ông Ive và nhóm thiết kế đă lên ư tưởng cho một chiếc ô tô trông giống như một chiếc minivan của châu Âu, như Fiat Multipla 600, có đến 6 cửa sổ và một mái cong. Nó không có vô lăng và sẽ được điều khiển bằng trợ lư ảo Siri của Apple.
Một ngày nọ, vào mùa thu năm 2015, Ive và Tim Cook gặp nhau tại trụ sở dự án ở Sunnyvale, California để mô tả cách thức hoạt động của chiếc xe. Hai người ngồi vào ghế của một khoang nội thất giống như cabin xe. Bên ngoài, một diễn viên lồng tiếng đọc kịch bản những ǵ Siri sẽ nói khi họ xuống phố trên chiếc xe tưởng tượng. Ông Ive hỏi Siri họ đă đi qua nhà hàng nào và nam diễn viên đọc câu trả lời.
NHỮNG KHÚC RẼ ĐẦY BỐI RỐI
Nhưng đến năm 2016, rơ ràng nỗ lực sản xuất ô tô đang gặp khó khăn. Ba người quen thuộc với sự thay đổi này cho biết ông Zadesky rời Apple và người kế nhiệm ông, Mansfield, nói với nhóm làm việc trong dự án rằng họ sẽ chuyển trọng tâm từ chế tạo ô tô sang xây dựng phần mềm xe tự lái.
Apple đă nhận được giấy phép từ California để bắt đầu thử nghiệm xe thể thao đa dụng Lexus được trang bị cảm biến và máy tính. Họ đă tổ chức các cuộc thảo luận với các nhà sản xuất ô tô như BMW, Nissan và Mercedes-Benz trước khi đạt được thỏa thuận với Volkswagen về cung cấp xe tải Transporter làm xe đưa đón tự lái trong khuôn viên của Apple.
Thêm hai nhà lănh đạo nữa đă tiếp quản nỗ lực phát triển ô tô trong những năm sau đó. Doug Field, cựu giám đốc của Tesla, đă sa thải hơn 200 nhân viên trong dự án khi ông nỗ lực xây dựng hệ thống tự lái. Sau đó, người kế nhiệm là Lynch, trong những năm gần đây, đă đảo ngược kế hoạch của công ty và quay trở lại ư tưởng ban đầu là sản xuất xe điện.
Dự án ô tô đă chết của Apple sẽ được tiếp nối nhờ các công nghệ cơ bản của nó. Theo ba người hiểu về dự án, Apple có kế hoạch áp dụng những ǵ đă học được về trí tuệ nhân tạo và tự động hóa vào các công nghệ khác đang được nghiên cứu, bao gồm AirPods được hỗ trợ bởi AI, trợ lư robot và thực tế tăng cường.
Mặc dù các kỹ sư làm việc về phần mềm tự động hóa sẽ bắt tay vào làm việc trong các dự án trí tuệ nhân tạo, nhưng những người khác trong nhóm ô tô đă được thông báo rằng họ sẽ cần phải ứng tuyển vào các vai tṛ khác nhau tại công ty.