Giữa mùa phim Tết băo ḥa v́ những tác phẩm nội địa gây thất vọng, 'Đèn âm hồn' bất ngờ nổi lên như một hiện tượng pḥng vé. Dẫu vậy, thành công của dự án không đến từ chất lượng mà chủ yếu nhờ vào chiến lược quảng bá và phim của Trấn Thành bị chê có kế hoạch quá mức.
Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, thị trường phim Việt chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt của ba tác phẩm nội địa. Nhưng cả ba lại đồng loạt bị đánh giá thấp về chất lượng. Các phim đều không đáp ứng được kỳ vọng của khán giả v́ nội dung nhạt nḥa, kịch bản lỏng lẻo và thiếu sự đột phá.
Giữa bối cảnh đó, sự xuất hiện của phim kinh dị Đèn âm hồn như một “món ăn giải ngấy” sau ngày Tết. Tác phẩm hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới lạ, khai thác chủ đề tâm linh hấp dẫn nhưng cũng gây thất vọng v́ kịch bản hạn chế, diễn xuất chưa thuyết phục.
Chất lượng thấp, doanh thu cao
Chỉ trong ṿng một tuần, vị trí đầu bảng xếp hạng doanh thu của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát pḥng vé độc lập) liên tục thay đổi. Sau khi Bộ tứ báo thủ tụt phong độ, hai phim Nụ hôn bạc tỷ và Đèn âm hồn không ngừng cạnh tranh để giành ngôi vương.
Dù chưa thể vượt mặt đối thủ, Đèn âm hồn vẫn đuổi theo sát nút với khoảng cách chỉ vài tỷ đồng. Đáng chú ư, trong ba ngày cuối tuần số suất chiếu của phim thấp hơn Nụ hôn bạc tỷ khoảng hơn 1.100 suất nhưng số vé bán ra lại nhỉnh hơn (496.777 vé), tỷ lệ lấp đầy cũng vượt trội.
![](https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2488898&stc=1&d=1739245970)
Đèn âm hồn nhanh chóng trở thành hiện tượng pḥng vé đầu năm.
Thực tế, Đèn âm hồn chưa phải dự án quá xuất sắc. Phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Hoàng Nam - nổi tiếng là YouTuber có kênh hơn 4,5 triệu lượt đăng kư – c̣n nhiều sai sót và hạn chế.
Dự án được giới thiệu là lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học kinh điển Chuyện người con gái Nam Xương nhưng có nhiều sáng tạo, thay đổi để làm mới. Đáng tiếc, kịch bản c̣n để lộ nhiều sạn với các t́nh tiết cũ kỹ và dễ đoán, đôi khi lê thê.
Yếu tố hù dọa trong phim cũng khá yếu. Phần lớn khán giả cho rằng phim chỉ ở mức độ tâm linh chứ chưa kinh dị, các cảnh quay không tạo được cảm giác sợ hăi cần thiết, đôi lúc c̣n khiến người xem bật cười v́ chất lượng kỹ xảo yếu kém.
Diễn xuất cũng là một điểm trừ. Khả năng nhập vai của nam chính Phú Thịnh khá ngô nghê, khiến nhiều người không hài ḷng. Nữ chính Diễm Trang (SyNi Trang) cũng chưa thực sự ấn tượng, đôi lúc xử lư nhân vật c̣n thiếu chiều sâu.
Thậm chí phim c̣n c̣n bị nhiều khán giả đánh giá là sao chép khá nhiều từ các phim quốc tế, như cảnh trừ tà gợi nhớ cơn sốt Quật mộ trùng ma của Hàn Quốc năm ngoái.
Dẫu vậy, Đèn âm hồn lại thắng lớn tại pḥng vé, thậm chí có thời điểm vượt mặt phim của Trấn Thành, Thu Trang.
Hiện dự án đă hốt hơn 56 tỷ đồng chỉ sau vài ngày phát hành và không ngừng tăng tốc trên đường đua doanh thu, nhiều khả năng sẽ sớm chạm đến cột mốc 100 tỷ đồng.
![](https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2488899&stc=1&d=1739245970)
Dù doanh thu cao, phim c̣n nhiều hạn chế về nội dung, diễn xuất.
Hai năm qua Trấn Thành liên tiếp có phim thống trị rạp Việt ngày Tết, lần lượt là Nhà bà Nữ (2023) và Mai (2024). Nhưng đây là lần đầu tiên phim của anh bị chê bai thậm tệ, đối diện làn sóng chỉ trích nặng nề.
Hơn nữa, việc diễn viên Lê Giang lên tiếng phản đối những ư kiến chê bai Bộ tứ báo thủ càng khiến ê-kíp và dự án mất điểm với khán giả. Tận dụng t́nh thế đó, các dự án đối thủ liên tục vươn lên để giành vị trí dẫn đầu.
Bản thân Nụ hôn bạc tỷ không phải là phim xuất sắc, chất lượng chỉ ở mức trung b́nh. Dự án đầu tay của Thu Trang cũng bị chê không kém Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành v́ lạm dụng các mảng miếng hài nhảm, kịch bản khiên cưỡng và thông điệp truyền tải cũng thiếu sức nặng.
Tương tự, Đèn âm hồn cũng chưa phải là "phao cứu sinh" cho thị trường phim Việt mùa Tết năm nay. Nếu ra mắt vào một thời điểm khác, rất có khả năng dự án sẽ không thể đạt được doanh thu như hiện tại.
Thành công của cả Nụ hôn bạc tỷ lẫn Đèn âm hồn đều không đến từ chất lượng nội dung mà nhờ “thiên thời, địa lợi”. Khi phim Trấn Thành bị chê quá mức, khán giả buộc phải t́m đến các phim Việt khác như một lựa chọn an toàn để giải trí.
![](https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2488900&stc=1&d=1739245970)
Phim của Trấn Thành mất phong độ, tạo bàn đạp để các dự án khác hưởng lợi.
Hiệu ứng truyền miệng và ảnh hưởng của mạng xă hội cũng góp phần không nhỏ đến sức hút pḥng vé.
Các nền tảng như Facebook, TikTok và diễn đàn phim ảnh trở thành công cụ để các nhà phát hành quảng bá sản phẩm. Chiến lược “seeding” quá mức với những nội dung lặp đi lặp lại khiến khán giả bội thực, không biết đâu mà lần v́ những ư kiến khen chê quá khác biệt.
Điều này đúng với cả Nụ hôn bạc tỷ lẫn Đèn âm hồn. Nhiều người ṭ ṃ về những cái kết khác nhau của phim Thu Trang, rủ bạn bè ra rạp để theo trào lưu “xé túi mù”.
Hay một bộ phận khác v́ quá chán nản với ba phim Tết chất lượng thấp nên ra rạp xem phim kinh dị để "đổi gió" dịp đầu năm.
Dẫu sao, mùa phim Tết năm nay cho thấy thị trường phim Việt ngày càng khó đoán, đ̣i hỏi các nhà sản xuất phải nhạy bén và linh hoạt hơn trong việc nắm bắt thị hiếu người xem.
Nhưng trên hết, chất lượng vẫn luôn là yếu tố quyết định để giữ chân khán giả và tạo nên thành công bền vững cho một tác phẩm điện ảnh.