HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Warren Buffett ‘tiên đoán’ tương lai, bán tháo cổ phiếu một công ty ‘hot’ hơn cả Tesla


Ngay cả huyền thoại đầu tư Warren Buffett cũng không dám chắc về tương lai "bất định" của ngành sản xuất ô tô khi bán tháo cổ phiếu BYD.

Warren Buffett ‘tiên đoán’ tương lai, bán tháo cổ phiếu một công ty ‘hot’ hơn cả Tesla trước khủng hoảng: Ngành từng là ‘gà đẻ trứng vàng’ nay lỗ nặng, thương vụ 'khủng' nhất cũng đổ bể- Ảnh 1.
Tài chọn cổ phiếu của huyền thoại Warren Buffett đă giúp Berkshire Hathaway hưởng lợi lớn từ lợi nhuận dài hạn khi đầu tư vào các công ty như Coca-Cola, Apple và gần đây là các công ty thương mại Nhật Bản. Tuy nhiên, vị tỷ phú đă né tránh ngành sản xuất ô tô, ngoại trừ một số cái tên hiếm hoi là General Motors và BYD.

Theo danh sánh cổ phiếu mới nhất được công bố vào tuần trước, Berkshire không mua cổ phiếu ngành sản xuất ô tô trong cả năm ngoái. Bước đi này đang khiến ngành ô tô rung chuyển và càng chứng minh rơ quan điểm thận trọng của Buffett với lĩnh vực này.

Thời hoàng kim kết thúc với liên doanh của những "ông lớn"

Cú sốc mà ngành này vừa chứng kiến là thoả thuận sáp nhập giữa Honda và Nissan “đổ bể”. 2 nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản đă nỗ lực thực hiện một “thoả thuận lịch sử” để vượt qua sự cạnh tranh căng thẳng trong xu hướng phát triển xe điện. Sau đó, “ông chủ” của Honda, Toshihiro Mibe, cho biết Honda không đủ khả năng về “nỗ lực và thời gian” để thành lập công ty mẹ mới như đă đàm phán.

Giống nhiều hăng ô tô lớn khác, thị phần của Honda tại Trung Quốc sụt giảm nhanh chóng. Lợi nhuận hoạt động của công ty này tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,13 ngh́n tỷ yên (7,4 tỷ USD) trong 9 tháng đầu năm tài khoá tính đến tháng 12. Song, lợi nhuận ṛng giảm 7% xuống c̣n 805,26 tỷ yên.

Kết quả kinh doanh của Nissan c̣n ảm đạm hơn, khi công ty này dự báo sẽ lỗ ṛng 80 tỷ yên trong toàn bộ năm tài khoá tính đến tháng 3. Jeremie Papin, CFO của Nissan, cho biết việc kinh doanh ở thị trường Trung Quốc rất khó khăn khi doanh thu giảm tới 2 con số. Nissan cũng phải đóng cửa nhà máy ở Thường Châu và cắt giảm sản lượng hàng năm tại Trung Quốc từ 1,5 triệu xe xuống c̣n 1 triệu.

Cả Honda và Nissan đều hoạt động tại Trung Quốc thông qua liên doanh với các doanh nghiệp nội địa, do các quy tắc Bắc Kinh đặt ra khi mở cửa thị trường ô tô vào những năm 1980. Dongfeng Motor có quan hệ đối tác 50-50 với cả Honda và Nissan. Honda cũng có một liên doanh khác với Guangzhou Automobile Group, công ty này cũng hợp tác với Toyota.

Việc hợp tác với các nhà sản xuất nước ngoài nổi tiếng từng là lĩnh vực “hái ra tiền” với các công ty nhà nước của Trung Quốc. Công nghệ, thương hiệu và chuyên môn của họ được mang đến đại lục, cùng với đó là các liên doanh cho ra đời những chiếc xe được ưa chuộng ở thị trường phát triển nhất thế giới vào năm 2008.

Song, hiện nay, không chỉ Honda và Nissan, các doanh nghiệp nhà nước cũng đang phải cân nhắc về các thương vụ sáp nhập khi các liên doanh đang gặp khó khăn.

Dongfeng Motor, công ty cũng có quan hệ đối tác riêng với Stellantis, cho biết vào cuối tuần trước rằng công ty mẹ đang cân nhắc việc sáp nhập với công ty mẹ của nhà sản xuất ô tô nhà nước Chongqing Changan Automobile.

Cả 2 tập đoàn Trung Quốc này đều có chung một lộ tŕnh phát triển cho đến nay: hợp tác với các liên doanh nước ngoài có ô tô chạy bằng xăng “thống trị thị trường”, hưởng khoản lợi nhuận béo bở trong nhiều thập kỷ, sau đó bị tụt hậu so với các công ty tư nhân như BYD.

Có liên doanh hàng đầu với SAIC Motor, GM cũng “hái ra tiền” ở thị trường tỷ dân này sau khi thành lập vào năm 1997. Tuy nhiên, đến năm 2024, doanh số của GM chỉ c̣n 435.000 xe. Tháng trước, hăng này cũng công bố khoản lỗ ṛng quư là 2,96 tỷ USD.

SAIC cũng thông báo lợi nhuận ṛng trong năm 2024 của công ty này dự kiến giảm đến 90% xuống c̣n 1,5 tỷ NDT, chủ yếu là do áp lực từ liên doanh với GM.

Một liên doanh nước ngoài khác của SAIC, SAIC-VW với Volkswagen, bán được 1,14 triệu xe vào năm ngoái, bằng khoảng một nửa mức đỉnh vào năm 2018. Thương hiệu Đức này đă giao chưa đến 3 triệu xe tại Trung Quốc vào năm ngoái, bao gồm cả các liên doanh khác.

Trong bối cảnh quan hệ đối tác giữa các hăng ô tô truyền thống và doanh nghiệp nhà nước trở nên ảm đạm, BYD đă vượt qua VW để dẫn đầu thị trường Trung Quốc vào năm ngoái, bán được 4,27 triệu xe, tăng 41% so với năm trước đó và gấp 8 lần doanh số năm 2018.

Warren Buffett dự đoán đúng tương lai?

Với con số ấn tượng này, Buffett có thể chỉ ra rằng BYD là minh chứng cho thấy “quả cầu pha lê” của ông lại phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, vị cộng sự quá cố, Charlie Munger, mới là người quyết định mua cổ phiếu của công ty mới nổi này.

Berkshire đầu tư vào BYD vào tháng 9/2008, mua 225 triệu cổ phiếu với giá 8 HKD/cổ phiếu. Đến cuối tuần trước, cổ phiếu BYD giao dịch ở mức 364,20 HKD. Ngoài ra, Berkshire c̣n là một trong những cổ đông lớn của GM vào năm 2012, khi mua 10 triệu cổ phiếu với giá trung b́nh 25,65 USD/cổ phiếu.

Dẫu vậy, Buffett dường như chưa từng chắc chắn hoàn toàn về ngành sản xuất ô tô. Berkshire bắt đầu cắt giảm cổ phần trong GM vào quư II/2022 và công ty này cũng “biến mất” khỏi danh mục của tập đoàn vào quư III/2023 khi kinh doanh “bết bát” tại Trung Quốc.

Tháng 8/2022, Buffett cũng bán cổ phiếu BYD. Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông, Berkshire đă nộp 16 hồ sơ về việc bán cổ phiếu BYD kể từ thời điểm trên, cắt giảm lượng nắm giữ xuống chỉ c̣n 54,2 triệu cổ phiếu tính đến tháng 7/2024. Theo đó, tỷ lệ nắm giữ của Berkshire trong BYD thấp hơn 5%.

Buffett tiếp tục nhấn mạnh đến khó khăn trong việc lựa chọn cổ phiếu ngành ô tô. "Đừng trông chờ chúng tôi dự đoán được ai sẽ là người chiến thắng và đừng mong đợi chúng tôi dự đoán khi nào điều ǵ đó sẽ xảy ra" trong ngành này, ông phát biểu tại cuộc họp thường niên mới nhất.

Buffett chưa đưa ra từng thông báo rơ ràng về lư do ông chọn bán BYD. Song, ông đă nhắc đến sự cạnh tranh trên toàn cầu, bối cảnh thay đổi nhanh chóng và rủi ro địa chính trị.

"Đây là một ngành kinh doanh với rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên toàn cầu. Họ không biến mất và giành chiến thắng ở nhiều thời điểm, nhưng điều đó lại không giúp họ củng cố được vị trí dẫn đầu”, ông cho biết tại cuộc họp thường niên gần đây nhất với Munger vào tháng 5/2023.

Buffett nói thêm: “Tôi không nghĩ ḿnh có thể dự đoán ngành sản xuất ô tô sẽ như thế nào trong 5 đến 10 năm nữa.”

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-18-2025
Reputation: 227557


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 89,864
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	12.png
Views:	0
Size:	253.5 KB
ID:	2491841  
troopy_is_offline
Thanks: 76
Thanked 6,715 Times in 5,833 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 112
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra ṭa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ kư giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng ḥa kế của Trump New Orleans trong ṿng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Vơ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm ǵ có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Ḥa b́nh Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn băo “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc b́nh xịt gây tê Hồi kư Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
V́ sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong h́nh ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của ḿnh gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục ḿnh trước thế giới Nhiều người hỏi ḿnh: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ ph́nh to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đ́nh Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gơ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 01:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10609 seconds with 15 queries