Một chiếc xe tăng có giá dao động từ vài trăm ngàn đến hàng triệu USD, tùy thuộc vào mức độ trang bị được hiện đại hóa. Trong khi, một chiếc drone UAV có thể vô hiệu hóa hoặc làm hư hỏng xe tăng chỉ tốn chi phí chế tạo ra khoảng 400 USD.
Việc sản xuất máy bay không người lái (UAV), FPV có khả năng tấn công cảm tử đang có chiều hướng gia tăng nhanh chóng. Có lư do chính đáng để giải thích cho điều đó. Hiện tại, Ukraine đang sản xuất khoảng 200,000 UAV, FPV mỗi tháng, gấp mười lần so với hồi đầu năm 2024. Loại vũ khí giá rẻ và có khả năng cơ động cao này đang chứng tỏ là kẻ
"sát thủ" của xe tăng, tiêu diệt các phương tiện xe bọc thép trị giá hàng triệu USD với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ bé.
Khi cuộc xung đột bắt đầu bùng nổ ra, cả quân đội Ukraine và Nga đều dựa vào loại pháo binh truyền thống và xe bọc thép. Tuy nhiên, hiện nay, những chiếc drone UAV, FPV nhỏ gọn đă trở thành vũ khí đang chiếm ưu thế trên chiến trường.
UAV tác động mạnh đến chiến thuật sử dụng xe tăng
Sự xuất hiện của UAV giá rẻ đă thay đổi hoàn toàn chiến thuật sử dụng xe tăng. Cả hai bên đă cho triển khai một số lượng lớn UAV trinh sát và UAV tấn công cảm tử, biến nhiều khu vực chiến trường thành
"vùng cấm" đối với các xe bọc thép.
Xe tăng từng là xương sống của các cuộc hành quân tấn công quân sự, nhưng giờ đây buộc phải cho hoạt động ở khoảng cách xa hơn so với chiến tuyến, do nguy cơ dễ bị phát hiện ra và bị tiêu diệt trước khi có cơ hội để trực tiếp tham chiến. Mặc dù xe tăng là một trong những phương tiện chiến đấu được bảo vệ tốt nhất nhưng chiến tranh hiện đại đă h́nh thành nhiều phương cách hửu hiệu để tiêu diệt chúng với kết quả cao.
Chiến thuật sử dụng UAV để đối đầu với xe tăng
Vào tháng 2/2025,
UNITED24 Media đă có dịp theo sát các hoạt động của
Code 9.2, một đơn vị trinh sát thuộc Lữ đoàn 92 của Ukraine đang hoạt động tại khu vực Kursk. Đơn vị này đă trực tiếp tŕnh bày ra chiến thuật tác chiến qua drone UAV, cho thấy cách tiếp cận mục tiêu thật chính xác và có hệ thống để tiêu diệt các xe tăng Nga.
Sheva, một quân nhân điều khiển UAV thuộc
Code 9.2, cho biết:
"FPV có thể phá hủy bánh xe của xe bọc thép hoặc làm hỏng hệ thống dây xích của xe tăng. Đối phương có thể cho sửa chữa chúng, nhưng mục tiêu của chúng tôi là bảo đảm chúng không thể được tái sử dụng lại".
Khi một xe tăng đă bị vô hiệu hóa, tổ lái thường phải lập tức rời khỏi xe và t́m nơi ẩn náu, đặc biệt là trên các cánh đồng trống nơi phần lớn các trận chiến ở Ukraine đang xảy ra. Điều này khiến cho chiếc xe tăng bị bỏ lại trên chiến trường, trở thành mục tiêu dễ dàng cho các đợt tấn công tiếp theo.
Lúc này, UAV trinh sát sẽ được cho triển khai để định vị và đánh giá t́nh trạng của phương tiện. Nếu xe tăng vẫn c̣n nguyên vẹn nhưng không thể di chuyển, một UAV có trang bị bom sẽ được điều đến để cho kết liễu mục tiêu bằng một đ̣n tấn công hủy diệt. Những UAV loại này có thể mang theo ḿn chống phương tiện cỡ lớn, có khả năng phát nổ trước khi va chạm, xuyên qua các điểm yếu nhất của xe tăng. Những cuộc tấn công hiệu quả nhất là nhắm vào băng đạn tự động nằm dưới tháp pháo, nơi chứa các viên đạn 125 mm. Khi bị kích nổ, chúng có thể gây ra một vụ nổ lớn thảm khốc, thổi bay tháp pháo lên không trung.
Tàn dư của chiếc xe tăng T-72 của Nga ở Ukraine (Ảnh: Getty Images)
Sự chênh lệch chi phí chế tạo giữa UAV và xe tăng
Xe tăng T-72, loại xe tăng phổ biến nhất trong cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine, có giá dao động từ vài trăm ngàn đến hàng triệu USD, tùy thuộc vào mức độ cho hiện đại hóa. Ngược lại, một drone UAV có thể vô hiệu hóa hoặc làm hỏng chiếc T-72 chỉ tốn khoảng 400 USD.
Tuy nhiên, Sheva thừa nhận rằng, dù rất hiệu quả nhưng UAV, đặc biệt là loại có thể mang bom vẫn phải chịu sự tổn thất đáng kể.
"Chúng thường dễ bị bắn hạ. Chúng là những mục tiêu lớn. Nếu viên đạn trúng vào pin, nó sẽ bốc cháy, thế là xong", Sheva cho biết.
Dẫu vậy, tính kinh tế của chiến tranh UAV vẫn bù đắp được sự tổn thất này. Chỉ trong một đêm, đơn vị
Code 9.2 đă thực hiện khoảng 10 nhiệm vụ và tiêu diệt thành công hai xe tăng Nga.
UAV, thế cân bằng và sự suy giảm của xe tăng
Trước khi xảy ra xung đột với Nga, Ukraine chỉ có dưới 10 công ty sản xuất loại drone UAV, chủ yếu phục vụ với mục đích trinh sát và nông nghiệp. Đến đầu năm 2025, con số này đă vượt quá 200, một con số ước tính c̣n công bố con số bất ngờ là 500 công ty sản xuất, bao gồm cả các xưởng nhỏ và nhóm t́nh nguyện.
Chính phủ Ukraine, với tư cách là khách hàng lớn nhất, đă hỗ trợ ngành kỹ nghệ chế tạo UAV qua việc cho nới lỏng các quy định nhập khẩu và tài trợ cho việc sản xuất hàng loạt phục vụ cho nhu cầu ở chiến trường. Nhờ đó, drone UAV ngày càng có giá rẻ hơn và cải tiến tốt hơn, đang tràn ngập ở các vùng chiến sự.
Ukraine hiện sản xuất ra 200,000 UAV, FPV mỗi tháng. Một chiếc drone UAV đơn lẻ có thể không đủ sức phá hủy hoàn toàn một xe tăng, nhưng nhiều đ̣n tấn công có thể làm tê liệt hoặc loại bỏ phương tiện này với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với việc chế tạo hoặc cho tân trang lại xe tăng bị hư hỏng.
(Theo United24media)