HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default DeepSeek khiến các startup Trung Quốc tự tin, khẳng định ‘Made in China’ là hàng chất lượng, ‘đáng đồng tiền bát gạo’
"DeepSeek và các công ty Trung Quốc thành công khác ở nước ngoài hiện đang mang lại cho những doanh nghiệp đi sau sự tự tin hơn khi được là chính mình", Giám đốc điều hành Chris Pereira của iMpact nhận định.



Tờ Rest of World (RoT) cho hay thành công của những cái tên như DeepSeek đã tạo nên một bước ngoặt trong chiến lược quốc tế hóa của các startup Trung Quốc, từ "giấu mình" sang "tự tin khoe gốc gác", đồng thời kết hợp lợi thế nội tại cùng khả năng địa phương hóa để chinh phục thị trường toàn cầu.

Từ che giấu sang tự hào

Khi Jessy Wu chuẩn bị ra mắt công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo có trụ sở tại Bắc Kinh ở nước ngoài vào năm ngoái, cô đã vật lộn với một câu hỏi quen thuộc với nhiều nhà sáng lập công nghệ Trung Quốc: Công ty của cô có nên che giấu danh tính Trung Quốc không?

Theo RoT, trong nhiều năm các doanh nghiệp Trung Quốc đã cố tình che giấu nguồn gốc để tránh rào cản chính trị và giành được lòng tin của nhà đầu tư, người dùng phương Tây.

Việc Mỹ và Châu Âu liên tục nêu lên những lo lắng về an ninh quốc gia khiến thương hiệu "Made in China" trở thành vấn đề nhạy cảm.

Thế nhưng thành công của các ứng dụng như TikTok, RedNote và đặc biệt là mô hình AI của DeepSeek đã tạo niềm tin rằng chất lượng sản phẩm quan trọng hơn xuất xứ, giúp các startup tự tin công khai gốc gác Trung Quốc, đồng thời thuyết phục một số nhà sáng lập như Wu rằng họ không cần phải che giấu nguồn gốc nữa.

"DeepSeek đã cho chúng tôi thấy rằng miễn là sản phẩm của chúng tôi có tính cạnh tranh, chúng tôi không nên quá lo lắng về việc trở thành một công ty Trung Quốc. Sự phổ biến mà TikTok và RedNote đang nhận được ở Mỹ cho thấy người dùng thực sự chào đón các sản phẩm tốt của Trung Quốc", cô Wu nói với RoT khi cho biết nền tảng tạo phim của cô đã tăng trưởng đều đặn lượng người dùng trên khắp nước Mỹ và khu vực Đông Á dù vẫn công khai xuất xứ Trung Quốc.

Sự tự tin của Wu báo hiệu sự thay đổi trong các công ty khởi nghiệp Trung Quốc. Thay vì tránh né việc thu hút sự chú ý đến nguồn gốc Trung Quốc của mình, họ đang quảng bá những lợi thế cạnh tranh của việc là người Trung Quốc.

Sự trỗi dậy của DeepSeek đã thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm sự đột phá công nghệ tiếp theo của Trung Quốc.

Trong khi đó ngày càng nhiều công ty công nghệ Trung Quốc tung ra các sản phẩm bằng tiếng Anh, thậm chí là tuyên truyền quảng cáo với các phương tiện truyền thông nước ngoài, điều khá hiếm trước đây.

Thông thường, các doanh nghiệp Trung Quốc không coi trọng thị trường nước ngoài bởi với 1,4 tỷ dân, thị trường nội địa đã là miếng bánh béo bở cho họ kinh doanh.

Thế nhưng, việc dư thừa sản lượng khiến các hãng công nghệ Trung Quốc phải tích cực vươn ra thị trường nước ngoài để tìm kiếm tăng trưởng.

Nếu ban đầu những doanh nghiệp Trung Quốc này còn e ngại về xuất xứ thì giờ đây, rất nhiều hãng tự hào khi nói về sản phẩm "Made in China" của mình.

Đáng đồng tiền bát gạo

Tờ RoT cho hay nhiều nhà sáng lập cho rằng chất lượng sản phẩm quan trọng hơn nguồn gốc và người dùng quốc tế đón nhận sản phẩm Trung Quốc miễn là "đáng đồng tiền bát gạo".

Những nhà khởi nghiệp này đang vào các thế mạnh nguồn gốc Trung Quốc của mình, chẳng hạn như nhân lực kỹ sư giàu kinh nghiệm và chi phí sản xuất thấp, trong khi vẫn tuyển dụng nhân viên nước ngoài và tuân thủ các quy định của địa phương để tránh sự giám sát.

Anh Jia Zijian, người đã ra mắt ứng dụng học ngôn ngữ TalkMe của mình trên các cửa hàng ứng dụng toàn cầu vào năm ngoái, cho biết thành công của DeepSeek là bằng chứng về khả năng cạnh tranh của các công ty khởi nghiệp Trung Quốc.

"DeepSeek giúp các công ty khởi nghiệp công nghệ Trung Quốc nâng cao hình ảnh. … Tôi tin rằng các công ty nước ngoài khó có thể cạnh tranh với loại đổi mới mà chúng tôi tạo ra với hiệu quả chi phí như vậy", nhà khởi nghiệp Jia nói.

Mặc dù nhóm 10 người của TalkMe có trụ sở tại Bắc Kinh nhưng anh Jia đã đăng ký công ty của mình tại Singapore vào năm ngoái, giống như nhiều công ty Trung Quốc khác đã làm nhằm thu hút vốn nước ngoài tốt hơn.

Việc đăng ký, vận hành độc lập ở nước ngoài giúp giảm thiểu rủi ro và tạo điều kiện thuận lợi hơn khi gọi vốn từ nước ngoài.

Trên thực tế, chiến lược định danh linh hoạt của Jia không có gì mới. Nhiều công ty đăng ký doanh nghiệp ở Singapore hoặc dời bộ phận vận hành sang Mỹ, nhưng vẫn thừa nhận gốc gác Trung Quốc.

Một số ứng dụng của Trung Quốc ra mắt trong ba năm qua, chẳng hạn như ReelShort hay AI HeyGen, đã chuyển hoạt động cùng nhân viên của họ đến California ngay cả khi công khai nguồn gốc Trung Quốc của mình.

Những startup này nhấn mạnh tính "quốc tế hóa" và tuân thủ quy định địa phương hơn là tập trung xóa bỏ dấu ấn Trung Quốc như trước đây.

Anh Ivy Yang, một nhà phân tích công nghệ Trung Quốc và là người sáng lập công ty tư vấn Wavelet Strategy có trụ sở tại New York, cho biết cách tiếp cận này là sự kết hợp giữa lòng tự hào và chủ nghĩa thực dụng.

"Các công ty công nghệ của Trung Quốc sẽ không đột nhiên biến bản sắc nguồn gốc của họ thành lợi thế bán hàng nhưng chắc chắn là họ sẽ thở phào nhẹ nhõm sau khi DeepSeek ra mắt, rằng họ sẽ ít bị ảnh hưởng vì xuất xứ của mình", anh Yang cho hay.

Thay đổi tư duy truyền thông

Theo RoT, các công ty Trung Quốc từ lâu đã thuê người phương Tây để quảng bá hình ảnh quốc tế, đôi khi là giám đốc điều hành, đôi khi là diễn viên được trả tiền cho các sự kiện.

Thậm chí chúng còn phổ biến đến mức tạo ra một ngành được gọi là ngành công nghiệp thuê người nước ngoài.

Giám đốc điều hành Chris Pereira của hãng tư vấn truyền thông iMpact cho biết chỉ 1-2 năm trước, các cuộc trò chuyện với khách hàng Trung Quốc luôn bắt đầu bằng câu hỏi: "Làm thế nào để chúng tôi loại bỏ khía cạnh Trung Quốc khỏi hình ảnh của mình?"

Thế nhưng tư duy truyền thông và quảng cáo hình ảnh của doanh nghiệp Trung Quốc đang dần thay đổi.

Hiện nay, nhiều khách hàng đang hỏi về cách điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ của họ cho các thị trường nước ngoài theo kiểu "không phải để che giấu danh tính mà là để bản địa hóa hoạt động của họ".

"DeepSeek và các công ty Trung Quốc thành công khác ở nước ngoài hiện đang mang lại cho những doanh nghiệp đi sau sự tự tin hơn khi được là chính mình, tự tin rằng trở thành sản phẩm Trung Quốc ở nước ngoài là điều bình thường", ông Pereira nhận định.

Hiện nay, thay vì triệt tiêu "yếu tố Trung Quốc", họ tập trung vào "bản địa hóa" sản phẩm, chẳng hạn đặt tên tiếng Anh, làm video giới thiệu phù hợp địa phương, và trả lời báo chí nước ngoài.

Thay vì thuê "người ngoại" để làm đẹp hình ảnh, nhiều startup hiện tập trung vào địa phương hoá: tuyển nhân sự bản địa, xây dựng kênh truyền thông, video giới thiệu bằng tiếng Anh.

Ngoài ra, khi các công ty Trung Quốc mở rộng ra nước ngoài, họ sẽ tập trung nhiều hơn vào việc tạo ra các thương hiệu toàn cầu đặc biệt.

Ông Pereira cho biết các công ty Trung Quốc ra nước ngoài đang chọn tên phương Tây để tăng độ nhận diện, ví dụ trang mua sắm phổ biến Pinduoduo tại Trung Quốc lấy tên Temu khi ra nước ngoài.

"Giống như Coca-Cola có tên tiếng Trung là Kekoukele. … nếu chúng ta nhìn nhận theo góc độ đó, thì đó chính xác là những gì các thương hiệu Mỹ cũng làm trên toàn cầu. Không phải để che giấu bản sắc, xuất xứ của họ, mà là để bản địa hóa hoạt động của mình", giám đốc Pereira của iMpact kết luận.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-17-2025
Reputation: 234480


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,334
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-05-17 at 20.50.01.jpg
Views:	0
Size:	92.4 KB
ID:	2525930  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,720 Times in 5,989 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Old 05-17-2025   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 9,614
Thanks: 2,753
Thanked 3,933 Times in 2,082 Posts
Mentioned: 30 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 754 Post(s)
Rep Power: 28
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Dùng thử thì mới biết tàu chó chiêu trò thổi phồng, Deepseek thực ra chỉ là DeepShit
bs098 is_online_now   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 00:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12480 seconds with 15 queries