IVY (IMO: 9337133), LEOPARD (IMO: 9284594), PANDA (IMO: 9284582) hồ sơ ba con tàu mang cờ Việt Nam vừa bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu liệt vào danh sách các "tàu ma" đang giúp Nga vận chuyển dầu mỏ để né tránh lệnh cấm vận quốc tế.
Cả ba tàu này đều có liên hệ với Công ty TNHH Vận tải Xăng dầu Sao Việt, hoạt động tại Việt Nam. Theo báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ, các tàu này đă tham gia vận chuyển dầu thô xuất xứ từ Nga, vượt mức giá trần do G7 áp đặt, và sử dụng các h́nh thức ngụy trang như thay đổi hành tŕnh, ngắt thiết bị định vị AIS, và giả mạo hồ sơ hàng hóa.
EU mở rộng gói trừng phạt thứ 17 bao gồm 189 tàu bị liệt vào danh sách đen.
Ngày 16 tháng 5 năm 2025, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen thông báo EU đă chính thức thông qua gói trừng phạt thứ 17 nhằm vào Nga. Trọng tâm của gói này là đánh thẳng vào hệ thống "shadow fleet" tức các tàu không mang dấu hiệu rơ ràng nhưng thực tế vẫn vận chuyển dầu Nga trên biển.
Tổng cộng 189 tàu mới đă bị đưa vào danh sách cấm, bao gồm tàu mang cờ Liberia, Panama, Marshall Islands, Gabon, Palau, và nay có cả Việt Nam.
Các tàu bị trừng phạt sẽ không được tiếp cận cảng EU, không được tiếp nhiên liệu, bảo hiểm, hoặc sử dụng dịch vụ hàng hải châu Âu.
EU nhấn mạnh rằng đây là nỗ lực nhằm ngăn ḍng tiền dầu mỏ tiếp tục nuôi sống bộ máy chiến tranh của điện Kremlin, đồng thời thể hiện sự nghiêm khắc với những quốc gia và công ty tiếp tay cho việc lách lệnh trừng phạt.
Hệ thống sở hữu mờ ám và cấu trúc công ty vỏ bọc
Theo tài liệu điều tra quốc tế, nhiều tàu trong số này được sở hữu qua các công ty trung gian tại Seychelles, UAE, Hồng Kông và cả Việt Nam, khiến việc truy vết nguồn gốc trở nên khó khăn. Việc sử dụng cờ thuận tiện (flags of convenience) như Panama hay Việt Nam cho phép chủ tàu ẩn danh, tránh sự kiểm soát của các tổ chức quốc tế.
Các chuyên gia cho rằng nếu Việt Nam không kiểm soát chặt chẽ ngành hàng hải của ḿnh, danh tiếng quốc gia có thể bị tổn hại, đồng thời đối mặt với nguy cơ bị các nước phương Tây áp dụng biện pháp kinh tế gián tiếp.

🚢 1. Tàu IVY (IMO 9337133)
Loại tàu: Tàu chở dầu thô (VLCC)
Năm đóng: 2007
Chiều dài: 330 mét
Chiều rộng: 60 mét
Trọng tải: 300.325 DWT
Cờ: Việt Nam
Chủ sở hữu: Công ty TNHH Vận tải Xăng dầu Sao Việt
H́nh ảnh tàu IVY tại cảng Singapore.

🚢 2. Tàu LEOPARD (IMO 9284594)
Loại tàu: Tàu chở dầu thô (Aframax)
Năm đóng: 2004
Chiều dài: 244 mét
Chiều rộng: 42 mét
Trọng tải: 105.174 DWT
Cờ: Việt Nam
Chủ sở hữu: Công ty TNHH Vận tải Xăng dầu Sao Việt
H́nh ảnh tàu LEOPARD tại vùng biển Baltic.

🚢 3. Tàu PANDA (IMO 9284582)
Loại tàu: Tàu chở dầu thô (Aframax)
Năm đóng: 2004
Chiều dài: 244 mét
Chiều rộng: 42 mét
Trọng tải: 105.194 DWT
Cờ: Việt Nam
Chủ sở hữu: Công ty TNHH Vận tải Xăng dầu Sao Việt
H́nh ảnh tàu PANDA tại vùng biển Oman.
Cả ba tàu trên đều thuộc sở hữu hoặc quản lư của Công ty TNHH Vận tải Xăng dầu Sao Việt, và đă bị các cơ quan quốc tế như Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu liệt kê vào danh sách trừng phạt do bị cáo buộc tham gia vào việc vận chuyển dầu lậu cho Nga nhằm né tránh các lệnh cấm vận quốc tế.
Việc các tàu mang cờ Việt Nam bị liệt vào danh sách trừng phạt quốc tế có thể ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng hải Việt Nam và đặt ra thách thức trong việc tuân thủ các quy định quốc tế. Các cơ quan chức năng Việt Nam cần xem xét và có biện pháp phù hợp để đảm bảo rằng các công ty trong nước không vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế, đồng thời bảo vệ lợi ích quốc gia trong bối cảnh chính trị phức tạp hiện nay.