HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Tesla Trung Quốc' hụt hơi: Từ niềm tự hào xe điện hạng sang cho đến t́nh cảnh phải vật lộn, chuyển hướng sang phân khúc b́nh dân
Trong ngành ô tô, thương hiệu là tài sản khó phục hồi nhất bởi một khi đă "b́nh dân hóa", rất khó để lấy lại vị thế ban đầu.

Năm 2020, NIO từng là niềm tự hào của Trung Quốc trong ngành xe điện. Cổ phiếu hăng tăng hơn 2.000%, c̣n giới đầu tư th́ gọi họ là "Tesla của Trung Quốc", biểu tượng cho sự kết hợp giữa công nghệ, thiết kế và tham vọng chinh phục tầng lớp thượng lưu nội địa.

Thế nhưng chỉ sau vài năm, ánh hào quang ấy đă mờ dần. NIO giờ đây vật lộn để duy tŕ đà tăng trưởng, trong khi h́nh ảnh "xe điện hạng sang" từng là lợi thế cạnh tranh lớn nhất lại bị chính chiến lược mới của hăng làm phai nhạt.

Chật vật

Thị trường xe điện Trung Quốc đang bước vào giai đoạn băo ḥa. Sau nhiều năm tăng trưởng bùng nổ, tốc độ bán xe năng lượng mới (NEV) đă giảm mạnh, từ 12% trong tháng 7 xuống chỉ c̣n 7,5% vào tháng 8/2025.

Trong bối cảnh đó, NIO vốn định vị ở phân khúc cao cấp đang rơi vào thế khó khi đối mặt với một thực tế thị trường khắc nghiệt: phân khúc xe điện cao cấp hóa ra lại quá hẹp để duy tŕ lợi nhuận và quy mô cần thiết.

Năm 2024, NIO giao khoảng 222.000 xe, tăng 40% so với năm trước, nhưng vẫn lỗ ṛng gần 720 triệu USD chỉ trong quư II/2025. Trong khi đó BYD, đối thủ nội địa với chiến lược "đại chúng hóa" từ sớm, đă bán hơn 3 triệu xe và đạt biên lợi nhuận gộp gần 20%.

Bức tranh ấy nói lên điều mà thị trường đă nhận ra: trong ngành xe điện Trung Quốc, lợi nhuận không thuộc về những kẻ kể chuyện hay, mà thuộc về những ai có quy mô thực sự.

Để cắt lỗ và mở rộng thị phần, NIO đang thử bước vào con đường BYD từng đi, đó là tung ra các thương hiệu con hướng tới người tiêu dùng phổ thông. Hai cái tên mới, ONVO và Firefly, được kỳ vọng giúp hăng bù đắp chi phí cố định và cạnh tranh ở các đô thị cấp hai, cấp ba, nơi nhu cầu xe điện đang tăng.

Tuy nhiên cái giá phải trả là h́nh ảnh thương hiệu cao cấp mà NIO đă mất nhiều năm xây dựng. Khi một hăng từng được định vị như "Mercedes điện của Trung Quốc" bắt đầu bán xe tầm trung, khách hàng cao cấp có thể cảm thấy mất đi yếu tố khác biệt. Trong ngành ô tô, thương hiệu là tài sản khó phục hồi nhất bởi một khi đă "b́nh dân hóa", rất khó để lấy lại vị thế ban đầu.

Sự thay đổi này cũng làm lung lay chiến lược kinh doanh cốt lơi của NIO. Mô h́nh "dịch vụ cao cấp" gồm hoán đổi pin, trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa, cộng đồng người dùng vốn được thiết kế cho nhóm khách hàng có khả năng chi trả cao. Khi mở rộng sang thị trường đại chúng, hăng buộc phải giảm giá, cắt giảm dịch vụ, đồng nghĩa với việc đánh mất yếu tố tạo nên khác biệt.

Không chỉ chịu sức ép cạnh tranh, NIO c̣n bị bao vây bởi rủi ro tài chính và pháp lư. Mới đây, Quỹ đầu tư quốc gia Singapore (GIC) đă kiện NIO tại Mỹ, cáo buộc công ty ghi nhận sai doanh thu từ một liên doanh cho thuê pin. Dù NIO phủ nhận, vụ kiện vẫn khiến cổ phiếu hăng rơi hơn 90% so với đỉnh năm 2021 và làm dấy lên nghi ngờ trong giới đầu tư quốc tế.

Trong khi đó, ḍng vốn đổ vào lĩnh vực xe điện Trung Quốc đă chậm lại đáng kể. Sau giai đoạn "vàng" 2020–2022, các quỹ đầu tư giờ trở nên thận trọng hơn, chỉ rót vốn cho những hăng có khả năng sinh lợi thực tế. NIO, với mô h́nh tốn kém và lỗ kéo dài, đang mất dần vị thế "ngôi sao công nghệ" từng thu hút cả phố Wall lẫn Bắc Kinh.

Câu chuyện của NIO phản ánh một quy luật khắc nghiệt trong thị trường xe điện Trung Quốc: khi cuộc chơi chuyển từ giấc mơ sang hiện thực, chỉ những ai đủ sức bền mới có thể tồn tại. Theo AlixPartners, trong 129 thương hiệu xe điện và hybrid của Trung Quốc, chỉ khoảng 15 hăng sẽ c̣n đứng vững vào năm 2030.


NIO có thể vẫn là một trong số đó nhờ công nghệ, thương hiệu và tệp khách hàng trung thành. Thế nhưng để tồn tại, hăng buộc phải cân bằng giữa hai thế giới: duy tŕ h́nh ảnh cao cấp từng là linh hồn của ḿnh, trong khi vẫn đạt quy mô sản xuất đủ lớn để sinh lời. Đó là bài toán không dễ, bởi một khi ranh giới giữa "sang" và "phổ thông" bị xóa mờ, rất ít thương hiệu có thể đi qua mà không bị tổn thương.

Mất ánh hào quang chỉ trong vài năm, NIO đang bước vào giai đoạn sinh tử. Cuộc rẽ sang phân khúc đại chúng có thể là con đường duy nhất để sống sót, nhưng cũng có thể là con dao hai lưỡi khiến thương hiệu cao cấp này đánh mất chính ḿnh.

Tóm lại, cuộc đua EV tại Trung Quốc sẽ không c̣n được chiến thắng bởi vẻ ngoài bóng bẩy hay câu chuyện hấp dẫn, mà bởi một yếu tố thực dụng hơn: khả năng bền vững và lợi nhuận. Nio cần chứng minh rằng họ có thể tồn tại trong môi trường mới, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc từ bỏ giấc mơ trở thành người dẫn đầu phân khúc hạng sang.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-28-2025
Reputation: 227485


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 89,563
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	12.png
Views:	0
Size:	320.8 KB
ID:	2586751  
troopy_is_offline
Thanks: 75
Thanked 6,679 Times in 5,801 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 112
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Kư Ức Việt Nam V́ Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mă Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Tŕnh “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt V́ Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lư Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Tŕnh Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn ḥa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đă âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ găy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xă hội Trung Quốc có c̣n xă hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09608 seconds with 15 queries