| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			Mặc dù bộn bề công  việc  để lo cho ngày giỗ của người anh trai, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn,   nhưng ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh vẫn dành thời gian để tṛ chuyện cùng phóng   viên VnMedia. Qua lời kể của chị, khán giả hẳn sẽ thấy được một khía   cạnh khác rất gia đ́nh của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
 - Những ngày thơ ấu của chị và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đă trải qua như thế nào?
 
 Ba  tôi mất khi tôi c̣n nằm trong  bụng mẹ, do đó, anh Sơn đối với chúng tôi  chẳng những là một người anh  mà c̣n mang h́nh ảnh của một người cha.  Ngay từ nhỏ, tôi đă được đi  theo anh tôi, để nghe anh và chị Khánh Ly  hát trong những buổi sinh  hoạt với sinh viên ở Huế. Mỗi lần chị ra Huế,  chị và anh tôi thường  ngồi cùng với bạn bè hát và đó là những dịp mà  chúng tôi được phép thức  trắng đêm.
 
 - Trở thành một ca sĩ có phải là ước mơ từ nhỏ của chị không?
 
 Tôi  không biết ước mơ đó đến với  tôi khi nào, chỉ biết rằng khi tôi c̣n rất  nhỏ, từ lúc 6 tuổi, mẹ tôi  thường gọi “Út ơi! Lên hát với má!” và từ đó  đă dẫn dắt tôi gần gũi đến  việc ca hát và niềm đam mê. Mẹ tôi luôn là  người đầu tiên nghe và góp ư  những sáng tác mới của anh Sơn.
 
 Tôi  c̣n nhớ, có những lần tôi đứng  núp sau khe cửa để nghe anh Sơn tập cho  chị Khánh Ly hát, những lúc đó  đă để lại trong tôi những ấn tượng và tôi  mơ ước một ngày nào đó sẽ  được hát những bài hát của anh ḿnh. Những  năm sau đó, tôi được anh Sơn  cho phép đi hát với anh trong những buổi  sinh hoạt với sinh viên và  bạn bè.
 
 Năm  tôi 18 tuổi, một công ty Nhật  Bản có kư hợp đồng mời anh Sơn sang Nhật  tŕnh diễn những ca khúc của  anh. Công ty này cũng đề nghị một giọng hát  trẻ ngoài chị Khánh Ly. Anh  Sơn đă chọn tôi đi cùng anh sang Nhật. Tôi  nghĩ đó là bước ngoặt đưa  tôi trở thành ca sỹ.
 
 Tuy  nhiên, dự định đó không thành,  do anh tôi không đồng ư với đề nghị của  chính quyền lúc bấy giờ, họ  buộc anh phải tuyên bố những câu mang tính  chất chính trị. V́ từ chối  đề nghị đó mà chúng tôi không được phép sang  Nhật tŕnh diễn. Mặc dù  không được đi Nhật nhưng tôi rất phấn khởi v́  biết rằng, anh Sơn đă cảm  nhận được khả năng của tôi.
 
 Những  năm sau đó, tuy rất thích  hát, tôi vẫn không xuất hiện với tư cách là  một ca sỹ v́ mẹ tôi và anh  Sơn luôn luôn nghĩ tôi chưa đủ trưởng thành  để đi hát đây đó. Tuy nhiên  anh Sơn và tôi cũng xuất hiện trong những  chương tŕnh hát cho sinh  viên học sinh.
 
 Sau  này khi ở Canada, tôi nhận được  điện thoại của ca sỹ Khánh Hà mời qua  California hát qua lời giới  thiệu của nhạc sỹ Tùng Giang. Anh Giang đă  nghe tôi hát vài lần trong  những chuyến gặp nhau tại Việt Nam. Cũng tại  Cali, chị Thái Xuân, giám  đốc trung tâm Diễm Xưa - một trung tâm nhạc  nổi tiếng nhất thời đó đă  chính thức mời tôi kư hợp đồng. Ba ca sỹ chính  của trung tâm này được  kư hợp đồng là: Vũ Khanh, Ư Lan và tôi.
 
 - Hát nhạc của anh trai ḿnh, chị có nghĩ đó là một lợi thế?
 
 Tôi  nghĩ rằng, nếu tiếng hát của  tôi không được công chúng yêu thích th́ dù  là em của anh Sơn cũng không  phải là một lợi thế. Cho phép tôi trích  lời anh Sơn đă nói trong băng  video Ru T́nh, video đầu tay của tôi: “…  Có những bài hát của tôi  (Trịnh Công Sơn) rất khó hát mà Trinh vẫn thể  hiện hay những bài hát  đó, v́ Trinh là em tôi, hiểu được những ǵ tôi  muốn nói”.
 Tôi  cũng đă hát thành công một số  bài hát của các nhạc sỹ khác ở hải ngoại  như Trầm Tử Thiêng, Phạm Duy…  Hy vọng sẽ được phát hành tại Việt Nam một  ngày gần đây.
 
 - Chị thích nhất là ca khúc nào của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn? Chị có kỷ niệm ǵ với bài hát đó không?
 
 Thật khó trả lời là tôi thích nhất ca khúc nào của anh tôi v́ mỗi bài hát mang một tính chất riêng của thời điểm đó.
 
 Có  lẽ một kỷ niệm mà tôi không bao  giờ quên là năm 16 tuổi, trường Đại Học  Văn Khoa Huế đă mời tôi hát.  Tôi rất lúng túng và hồi hộp, không biết  chọn bài hát ǵ. Ở vào tuổi đó  cũng chưa biết yêu, mà cuối cùng tôi lại  chọn bài “T́nh Xa”, mặc dù  chưa hiểu được cái thâm thúy của bài hát này  lúc đó.
 
 -  Những khi chị hát hoặc tập luyện  những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công  Sơn, nhạc sĩ có khắt khe với chị  không? Ông có nhận xét hay đưa ra một  lời khuyên nào chứ?
 
 Không  biết tại sao, riêng đối với  nhạc anh Sơn, chỉ cần nghe qua một lần là  tôi có thể hát như ư anh  muốn. Có lẽ, nhạc của anh đă nằm trong máu tôi.  Đó là một may mắn lớn  của đời tôi.
 Anh  Sơn có khắt khe với tôi không  ư? Rất khắt khe! Rất khó tính với tất cả  các em, đặc biệt là các em  gái, trong phong cách sống, đạo làm người và  nguyên tắc ứng xử trong  cuộc đời. Anh đă dạy cho tôi cách phát âm những  chữ khó và anh nói rằng  giọng Bắc là giọng phát âm chuẩn mực nhất.
 
 Sự  khắt khe và khó tính của anh đă  để lại cho chị em tôi những kỷ niệm rất  sâu sắc. Chúng tôi chưa bao giờ  thấy anh giận dữ hoặc to tiếng ngay cả  lúc một trong chúng tôi làm ǵ  lỗi. Mỗi khi như vậy, chúng tôi nhận được  một bức thư của anh để trên  gối. Chừng ấy cũng đủ làm chúng tôi rất lo  sợ.
 
 Tôi chỉ  muốn nói rằng, mẹ chúng tôi  và anh Sơn là hai người rất vĩ đại đối với  anh em tôi, đă hy sinh hết  cuộc đời ḿnh cho gia đ́nh. Anh chị em tôi  sống rất gần gũi, thương yêu  nhau, được đùm bọc bởi sự hy sinh cao cả  đó. Thật khó mà nói hết được  ḷng kính trọng và thương yêu anh em tôi  dành cho mẹ và anh Sơn.
 
 
 
 -  Đến giờ này,  chị nhớ nhất h́nh ảnh nào của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn? Và  đă có câu nói  nào của ông đă theo chị suốt một quăng thời gian dài  không? 
 Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh
 
 
 Từ  chuyện nhỏ đến chuyện lớn nhất,  trong gia đ́nh hay ngoài xă hội, h́nh  ảnh của mẹ và anh tôi luôn ghi  đậm trong chúng tôi và h́nh ảnh đó mang  nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống  hàng ngày của anh em tôi.
 
 Anh  Sơn và chúng tôi đều chịu ảnh  hưởng của mẹ về phong cách sống, cách ứng  xử và ḷng vị tha. Có lẽ từ  “thôi kệ” của anh Sơn cũng bắt nguồn từ đó.
 
 -  Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là một người rất yêu quư và gắn bó với quê  hương  là xứ Huế, chị cho biết đă có những sáng tác nào của nhạc sĩ dành  riêng  cho Huế?
 
 Nhiều  người đă từng hỏi tôi và gia  đ́nh tại sao Trịnh Công Sơn là người Huế,  yêu Huế nhưng không viết một  bài hát nào về Huế? Tôi xin trả lời rằng,  nếu chúng ta nh́n lại những  ca khúc của anh Sơn, chúng ta đều nhận được  trong đó phảng phất nhiều  h́nh ảnh Huế, mặc dù anh không hề sử dụng các  biểu tượng như sông  Hương, núi Ngự, cầu Tràng Tiền, chùa Thiên Mụ…
 
 -  Chị là một trong những người đang  giữ ǵn "mảnh vườn t́nh ca" mà nhạc  sĩ Trịnh Công Sơn đă để lại. Chị  suy nghĩ như thế nào về công việc đó và  xin chị chia sẻ những băn khoăn  của ḿnh trong công việc này.
 
 Lúc  sinh thời, anh Sơn thường nói  với chúng tôi nhiều điều anh trăn trở,  những chuyện anh muốn làm mà  chưa làm được. Với tư cách là những người  thừa kế, chúng tôi biết ḿnh  có nhiệm vụ phải thực hiện những ước nguyện  của anh. Sắp tới đây, một  Quỹ Học Bổng Trịnh Công Sơn sẽ được thành lập  nhằm hỗ trợ các hoạt động  văn hóa nghệ thuật và giúp đỡ những tài năng  trẻ của đât nước. Quy chế  học bổng đă được soạn xong và chúng tôi đang ở  giai đoạn thành lập một  hội đồng tư vấn bao gồm những văn nghệ sỹ Việt  Nam có uy tín trong và  ngoài nước.
 
 -  10 năm sau khi nhạc sĩ ra đi,  nh́n thấy mọi người vẫn chưa quên ông,  chưa quên những giai điệu và ca  từ của ông. Chị suy nghĩ ǵ về điều này?
 
 Theo  tôi nghĩ, sở dĩ nhiều giai  điệu và ca từ của anh Sơn tồn tại măi với  thời gian bởi v́ nó thể hiện  cái triết lư của cuộc sống, cái thân phận  của con người Việt Nam trước  những diễn biến mà dân tộc phải đối phó,  thể hiện tinh thần yêu nước,  thương ṇi của người Việt chúng ta. Tôi và  gia đ́nh rất xúc động khi  thấy mỗi lần đến giỗ anh Sơn, khắp mọi miền  đất nước, từ thành phố lớn  đến thị trấn nhỏ, từ trung tâm thành phố đến  các quán café ven đô, đều  có những chương tŕnh nhạc Trịnh Công Sơn. Vào  tuần giỗ này, năm nay  cũng như mọi năm Việt Kiều ở khắp mọi nơi như  Pháp, Mỹ, Úc, Đức… cũng  đều có tổ chức các đêm Nhạc Trịnh.
 
 
 Gia Hoàng
 VnMedia
 
 |