HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Funny Boxes > Stars Showbiz - Ngôi Sao Giải Trí (closed)

 
 
Thread Tools
Default Nhặt ra đôi điều khi xem phim “Mùa ổi” chiếu ở Mỹ
Old 03-26-2011   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 110
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
1. Nội dung phim:
Từ truyện ngắn Ngôi nhà xưa đạo diễn Đặng Nhật Minh đã dựng thành phim Mùa ổi, là câu chuyện về một ngôi biệt thự ở Hà Nội và những người đã sống trong đó.


Người chủ đầu tiên của ngôi nhà là luật sư Nguyễn Bách.
“Nhà đó chính ba mẹ vẽ kiểu, xây cất từ 30 năm trước”. Hòa, con trai thứ của ông Bách, mang bệnh lãng trí – nhưng tính tình hiền lành, hiếu thảo, tử tế, thương người và thành thật trong một xã hội đầy nghi ngờ, thiếu đạo đức – còn nhớ được.
Trong ngôi nhà đó, luật sư Bách và gia đình có một cuộc sống trí thức tiểu tư sản, thể hiện trong nếp sinh hoạt, qua trang phục của Thủy và Hòa ở tuổi hoa niên: con gái mặc áo đầm, áo len, tóc bím; con trai với áo sơ mi, quần tây, đi giầy ba-ta. Những người con của ông Bách biết đàn dương cầm, trong gia đình giữa bố mẹ và con cái có sự hài hòa, tinh thần gia trưởng không khắt khe.
Vườn nhà có một cây ổi, đó cũng là niềm vui tuổi thơ và ký ức đẹp duy nhất mà Hòa còn giữ mãi, dù trí nhớ của Hòa không còn sau một lần trèo cây hái ổi, té và bị chấn thương nơi đầu: “Cây ổi đó ba trồng. Tôi xách nước tưới khi còn nhỏ”. Hòa kể lể với Thủy khi cô em muốn ông anh quên đi quá khứ.
Nửa thế kỷ trước, kháng chiến thành công, thủ đô Hà Nội được giải phóng thì gia đình luật sư Bách bắt đầu trải qua một cuộc đổi đời với chính sách cải tạo nhà cửa. Ai làm chủ căn hộ rộng hơn 120 mét vuông đều phải đi cải tạo, sau đó thì ký giấy tình nguyện giao nhà cho nhà nước quản lý. Ông Bách không còn phép được hành nghề luật sư, căn biệt thự của ông dần dần bị nhà nước chiếm đoạt, từ tầng dưới, rồi đến hết cả nhà nên gia đình ông phải dọn ra. Từ đó ông Bách chỉ còn dành thời giờ vào việc viết lách.
Nhưng Hòa không bao giờ quên nơi mình đã từng sống, sau do một cán bộ cấp cao làm chủ nhưng ông chủ vì công việc làm ăn nên thường ở trong Sài Gòn. Ông chủ mới để nhà cho cô con gái, tên Loan, sắp tốt nghiệp đại học, trông coi nhà. Lần đầu thấy bác Hòa trèo vào hái trộm ổi, cô gọi người nhà kêu công an đến bắt.
Sau Loan được nghe Thủy kể, biết ra ngọn nguồn nguyên do bác Hòa vẫn còn quyến luyến với cây ổi, nhất là trong mùa kết trái, nên cho bác vào nhà để nhìn lại quá khứ, một quá khứ mà Loan không hiểu nổi.
Sau Loan cho bác Hòa vào ở luôn.
Bất chợt bố của cô về, bắt gặp Hòa đang ở đó, lúc có cô Huệ vừa ghé thăm. Huệ là một thiếu nữ quê lên thành phố buôn gánh bán bưng và là bạn cùng làm người mẫu trong một xưởng vẽ với Hòa. Ông chủ nhà thấy thế kêu người đến bắt Hòa đem vào nhà thương điên, nơi Hòa rất sợ phải vào sống. Ở đó Hòa bị tiêm thuốc và khi về nhà thì không còn nhớ gì, kể cả khi Thủy đem mấy trái ổi chín thơm đến trước mặt.
Loan bị bố la mắng, tát tai nhưng vẫn quyết biện minh cho việc mình làm. Loan tìm đến Thủy để xin lỗi về việc làm của bố mình đã khiến Hòa quên hết.
Ngôi nhà đó giờ lại đổi chủ, cho công ty nước ngoài thuê. Thủy được nghe kể rằng có lần cô Loan về làm ầm ĩ khi họ chặt cây ổi, nhưng cô cũng chẳng cản được.
Tiếng cưa máy xiết thân cây ổi. Điệu nhạc ai oán trổi lên.
Ngôi chợ dưới chân cầu Long Biên vẫn họp và đoàn tàu sắt vẫn tiếp tục chạy qua mỗi ngày. Cuộc đời vẫn trôi chảy.
Còn lại là bản thảo quyển bách khoa từ điển luật ông Bách để lại trước khi qua đời không biết có ai muốn gìn giữ nó. Còn lại là lời nói của Loan, cô thiếu nữ Việt Nam của thời đại: “Cháu sống trong căn nhà này mà cháu chẳng có quyền gì cả. Cháu chẳng được làm những gì cháu muốn”.
*
2. Trao đổi với đạo diễn:
Thường trong những sinh hoạt văn học nghệ thuật tại Đại học Berkeley đều có phần thảo luận. Hôm chiếu phim Mùa ổi cũng thế, đạo diễn Đặng Nhật Minh đã có mặt và trao đổi ý kiến, nhận xét với khán giả. Chị Nguyễn Nguyệt Cầm giúp phần chuyển ngữ.
Khán giả (Hỏi): Trong phim có hai câu chuyện tương đối mới. Trước tiên, phim đề cập đến thành phần tiểu tư sản là nạn nhân trong thời cách mạng và sau cách mạng, điều ít được nói đến trong văn học Việt Nam; hai là sự khai thác những người dân quê hiền lành, chất phác hiện nay, như thời thập niên 1920, 1930.
Đặng Nhật Minh (ĐNM): Khi làm phim tôi không biết đây là một hai hai câu chuyện, nhưng chỉ muốn đưa ra một thực tế của Hà Nội bây giờ là Hà Nội gồm những người của thập niên 1950, 1960 và của những người Hà Nội mới từ nông thôn ra để kiếm sống.
Đạo diễn Đặng Nhật Minh, Đại Học Berkeley, 18.10.2004 (ảnh: Bùi Văn Phú)

H: Chính sách kiểm duyệt nghệ thuật gắt gao của nhà nước, như đạo diễn đã kể trong hồi ức là phim Bao giờ cho đến tháng Mười làm 20 năm trước đây bị kiểm duyệt đến 13 lần, phải lên đến cả Bộ Chính trị, phim này có bị kiểm duyệt không?
ĐNM: Phim này chỉ duyệt một lần và không có yêu cầu cắt bỏ gì hết.
H: Trái ổi có ý nghĩa gì đặc biệt trong văn hóa Việt Nam mà ông dùng nó làm chủ đề cho phim này?
ĐNM: Hiện nay có một bài hát phổ theo một bài thơ với tựa “Quê hương là chùm khế ngọt.” Có người chọn quê hương là “chùm khế ngọt” còn tôi sống ở Hà Nội, ở đó có nhiều quả ổi rất ngon nên quê hương của tôi là “quả ổi ngọt.” (nhiều tiếng cười)
H: Tôi về Hà Nội nhiều lần, ở đó ngày nay không còn tính thanh lịch như xưa.
ĐNM: Có câu ca dao mà các bạn người Việt có lẽ biết: “Chẳng thơm cũng thể hoa nhài, chẳng thể thanh lịch cũng người Tràng An”. Tràng An tức là Hà Nội. Tôi tin mùi thơm hoa nhài vẫn còn trong người Hà Nội. Đầu năm 2002, một nhà báo Pháp sau khi xem phim nhận xét rằng phim này nói về nhân phẩm con người. Tôi cám ơn nhà báo ấy đã nói đúng điều suy nghĩ của tôi.
H: Tôi có biết tác phẩm Đi tìm thời gian đã mất của Proust. Phim này ý giống như thế.
ĐNM: Báo Le Canard Enchainé ở Pháp ví đây là quả ổi của Proust. Đúng vậy, phim này có nét giống tác phẩm của Proust.
H: Cách đối xử với con cái của ông luật sư trong phim không giống như cách đối xử của nhiều cha mẹ Việt Nam.
ĐNM: Người cha đó là hình ảnh của cha tôi, một bác sĩ, không phong kiến. Sự du nhập của văn hóa Pháp vào khiến cách cư xử không còn khắc nghiệt như trước. Còn cha của cháu thế nào? Có hiền như thế không? (nhiều tiếng cười)
H: Sao ông hay quay cận ảnh những bước chân.
ĐNM: Những bà mẹ Việt Nam hay dạy con cái dáng đi vì đời khổ hay sướng tùy thuộc vào dáng đi. Đối với người Việt Nam vị trí của cái chân rất quan trọng.
H: Âm thanh trong phim rất xuất sắc, nhưng không nhiều, không có nhiều tiếng nhạc.
ĐNM: Nhận xét của ông đúng. Nhờ sự tài trợ của chính phủ Pháp, phần âm thanh của phim được làm ở Paris vì ở Việt Nam không thể làm âm thanh xoay vòng đuợc… Lời thoại của nhân vật cũng được ghép sau. Âm nhạc không có nhiều vì cái gì hình ảnh nói được thì không cần âm nhạc. Âm nhạc chỉ tiếp theo những gì nói không được.
H: Ông chú trọng đến tuổi thiếu niên trong phim.
ĐNM: Tuổi 13. Tôi muốn nói đến tầm quan trọng của tuổi thơ vì ở tuổi đó những biến cố có tác động đến tương lai rất nhiều. Chúng ta dù đã lớn nhưng nhân cách của chúng ta được định đoạt bởi tuổi thiếu niên nhưng chúng ta không biết.
H: Phần kết của phim, cây ổi bị chặt và gia đình tìm ra cuốn bách khoa tự điển về luật của người cha để lại. Sự liên hệ giữa hai sự việc đó như thế nào?
ĐNM: Trong buổi chiếu phim hôm qua ở nam California, một bạn có nhận xét là bộ sách luật đó soạn cách đây 30 năm còn giá trị không, hay lạc hậu rồi. Tôi không quan tâm đến điều đó. “Nơi nào cần, cháu biếu để hương hồn ba cháu được vui”. Lời nói ấy của cô Thủy mang một ý nghĩa rất Việt Nam. Ngày nay Việt Nam đang đô thị hóa làm mất đi giá trị tinh thần. Việc chặt cây ổi nói lên một lời cảnh giác.
*
3. Mùa ổi được đón nhận ở Mỹ ra sao?
Một cách tinh tế, nội dung của Mùa ổi phản ánh những biến đổi trên đất nước Việt Nam trong nửa thế kỷ qua, tốt đẹp hơn hay xấu đi thì tùy cảm nhận và tư duy của người xem phim. Về hình thức phim được quay với nhiều góc cạnh nghệ thuật, nhất là những đoạn ghi lại sinh hoạt trong xưởng họa và điêu khắc nơi hai người mẫu Hòa và Huệ có lúc là một công nhân, một mệnh phụ, một du kích và một cán binh, một thiếu nữ khỏa thân, một Thinker.
Hai năm trước phim Mùa ổi được trình chiếu tại nhiều rạp ở kinh đô ánh sáng Ba Lê và đã có đến 17 nghìn người đi xem trong hai tuần lễ đầu tiên, còn chiếu ở Sài Gòn thì vắng tanh. Đó là theo lời kể của đạo diễn Đặng Nhật Minh trong một bài viết của ông.
Nhưng hai buổi chiếu Mùa ổi đầu tiên tại Hoa Kỳ, vào trung tuần tháng Mười 2004 vừa qua, số khán giả cũng không đông, tổng cộng độ chừng 250 người, dù là chiếu phim miễn phí và được sự bảo trợ của nhiều cơ quan, tổ chức giáo dục, chính yếu là Trung tâm Nghiên cứu Đông nam châu Á (Center for Southeast Asia Studies) của Đại học Berkeley, và sự đồng bảo trợ của Tổ chức Đông Tây hội ngộ (East Meets West Foundation), Hàng không Việt Nam, NAATA và chương trình Pacific Time của đài phát thanh KQED.
Cũng tại thành phố đại học nơi Mùa ổi đến với khán giả, những năm trước đây đã chiếu Bao giờ cho đến tháng Mười, Tướng về hưu, Giải hạn, Chuyện tử tế (phim này chiếu miễn phí) thì rất đông người mua vé đi xem.
Trong khi mối quan hệ Hoa Kỳ và Việt Nam nay đang đằm thắm hơn, không còn như mười mấy, hai mươi năm về trước, khi bộ phim “Bao giờ cho đến tháng Mười” cũng do Đặng Nhật Minh đạo diễn được chiếu ở Honolulu thì có kẻ gọi vào hăm doạ đặt bom. Thời kỳ đó Đặng Nhật Minh gọi là: “những ngày căng thẳng nhất trong quan hệ Mỹ-Việt”. Không phải chỉ ở Hawaii, cùng khoảng thời gian đó vụ việc tương tự cũng xảy ra tại Đại học California, Davis.
Ngày nay quan hệ hai nước đã bình thường, giao thương tăng trưởng, trao đổi văn hóa, giáo dục phát triển, thế nhưng một phim Việt Nam (Xưởng phim Thanh Niên sản xuất với sự hợp tác của một xưởng phim Pháp) của một đạo diễn danh tiếng, đoạt nhiều giải điện ảnh, có trình độ nghệ thuật cao, nội dung sâu xắc – tuy hư cấu nhưng nghiệm ra những điều rất thật của xã hội Việt Nam trong nửa thế kỷ qua – thì lại không được chú ý nhiều. Tại sao thế?
© 2004 Buivanphu
___
Những bài về phim ảnh Việt Nam của đạo diễn Đặng Nhật Minh:
(1) Mùa ổi ở Paris và ở Việt Nam, talawas.org 01.06.2002
(2) Một thời phim ảnh, talawas.org 30.06.2003
___
Nguồn: talawas.org 13.11.2004
Hanna_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images.JPG
Views:	36
Size:	18.5 KB
ID:	272786  
 
User Tag List

Thread Tools

Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ
“Ác mộng trước Giáng Sinh”: bài diễn văn u ám của Trump và cuộc chiến với thực tế đời sống Mỹ bước vào đợt thắt chặt nhập cư mới Châu Âu vay tiền cứu Ukraine, không đụng tài sản Nga bị phong tỏa: vì sao?
Facebook chuẩn bị thu phí tài khoản, chia sẻ link bài có nguy cơ bị khóa từ 2026 Rơi máy bay tại Mỹ, 7 người đã thiệt mạng Hơn 12.000 người gốc Việt đến Mỹ trước 1995 cầm chắc vé trục xuất về Việt Nam?
Ông Trump có thể ra lệnh cấm công dân VN nhập cảnh Mỹ với những nguyên nhân rất giống Lào Sau Lào, ông Trump muốn cấm công dân Việt Nam nhập cảnh nước Mỹ? Úc: Giới chức an ninh đã ngăn chặn kịp thời âm mưu khủng bố mới ở bãi biển Bondi
Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 21:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11597 seconds with 15 queries