HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Thiết kế khung gầm của tương lai
Old 06-06-2011   #1
Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 138,503
Thanks: 9
Thanked 6,560 Times in 5,506 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Hướng tiếp cận các loại vật liệu mới sẽ đồng nghĩa với việc xe hơi trong tương lai có trọng lượng nhẹ hơn. Và đó là những thông tin tốt đẹp cho người tiêu dùng.


Audi đã thực hiện đúng theo nguyên lý này, nhất là trong quá trình chế tạo mẫu TT và A6. Ngoài ra, Q7 trong tương lai cũng có thể giảm tới 400kg trọng lượng so với bản hiện thời. Tất cả là nhờ việc sử dụng hàng loạt những vật liệu giống nhau, nhưng theo những cách thức khác nhau.

Giống như kết cấu của bộ xương người hay cấu tạo cánh của các loại côn trùng, thiên nhiên đã khéo léo đặt mọi thứ đúng chỗ, dùng đúng chất liệu và cho chúng thực hiện đúng chức năng, dường như không thừa, không thiếu dù một chi tiết nhỏ nhất. Audi cũng muốn ứng dụng sự linh hoạt và hợp lý của tự nhiên trong các sản phẩm khung gầm mình thiết kế.

Vốn được coi là hãng xe “chịu khó” ra đời hàng loạt sản phẩm ứng dụng rộng rãi vật liệu bằng nhôm, nhưng hướng tiếp cận các loại vật liệu của Audi cũng ngày càng thực dụng. Nếu A1 hoàn toàn bằng thép thì A6 đã có phần khung thép tráng nhôm. Mẫu TT có phần thân trước bằng nhôm nhưng chất liệu làm ra cửa xe, cửa hậu, sàn xe phía sau lại là thép. Thậm chí trên chiếc A8 - mẫu xe theo thiết kế ban đầu sẽ có phần khung xe hoàn toàn bằng nhôm thì cột trung tâm nối sàn xe với mái cũng đã được thép thay thế. Trong tương lai, phần khung xe của Audi sẽ là sự kết hợp của nhiều loại vật liệu khác nhau. Không chỉ riêng nhôm và thép, sợi các bon và ma-giê cũng được ứng dụng linh hoạt, ở những dạng khác nhau, từ dạng tấm, ép thành khuôn đến đúc và rèn.

Hiệu quả của cách kết hợp đa dạng này đã được chứng minh. Trong trung tâm thiết kế trọng lượng nhẹ của Audi (Audi’s Lightweight Design Centre) đặt tại Neckarsulm, có một bộ khung trơn của một nguyên mẫu saloon hạng nhỏ. Bộ khung này được tạo thành từ những tấm thép màu xanh da trời, những tấm nhôm bạc, chi tiết sợi các-bon và cả những bộ phận được ép khuôn hoặc đổ thành khuôn. So với bộ khung được làm bằng thép nén với kích cỡ tương tự, sự kết hợp này đã tiết kiệm được tới 100kg trọng lượng - tương đương 1/3.

Cũng theo Audi, một khung xe được làm nhẹ đi sẽ là yếu tố then chốt để "giảm cân" cho một chiếc xe. Nguyên lý này hình thành một chu trình phát triển khép kín: thân xe nhẹ nghĩa là giảm sức ì, do đó, lốp và phanh được thiết kế gọn hơn, hệ thống treo sẽ có những chi tiết nhỏ và mảnh. Nếu khung xe không phải gánh vác những thứ nặng nề, cồng kềnh thì nó lại tiếp tục được làm nhẹ đi nữa. Chu trình cứ thế tiếp diễn. Hệ quả kéo theo là, trên một chiếc xe đã trở nên gọn nhẹ thì năng lượng nó tiêu tốn cũng sẽ giảm bớt. Xe sẽ sở hữu một động cơ nhỏ hơn, hoặc tăng tốc nhanh hơn nếu vẫn giữ nguyên khối động cơ ấy. Dù thế nào thì kết quả mang lại cũng là một chiếc xe ngày một gọn gàng và mau lẹ. Điều đó khiến người tiêu dùng hài lòng.
Khung xe Audi A6
Đây là một yếu tố quan trọng giúp quyết định loại vật liệu nào là tốt nhất cho mỗi bộ phận của thân xe. Sau khi lựa chọn vật liệu xong thì việc kết hợp chúng sao cho hợp lý nhất cũng lại cần một chu trình khép kín khác. Ban đầu, các chi tiết bộ phận hoặc cả cấu trúc được thiết kế và thử nghiệm trên máy vi tính, trước khi đưa vào chế tạo và thử nghiệm trên thực tế. Kết quả thu được sẽ là cơ sở để người ta tiếp tục tối ưu hóa trọng lượng cho các chi tiết bộ phận hoặc cả khung xe. Việc này sẽ đưa mọi thứ quay trở lại phòng thí nghiệm, các trung tâm nghiên cứu, rồi sau đó lại đem ra chế tạo và thử nghiệm trên thực tế... Chu trình chỉ kết thúc khi mọi thứ được các nhà thiết kế đánh giá là ổn thỏa.

Với loại vật liệu sợi các-bon, thời gian và chi phí chính là nguyên nhân khiến nó không được sử dụng ở những mẫu xe sản xuất với số lượng lớn. Nhưng ở xưởng sản xuất Lamborghini đặt tại San’Agata, người ta đã hé lộ tương lai của sản xuất khung gầm bằng chất liệu các-bon nhưng đã tiết kiệm được khá nhiều thời gian cũng như chi phí. Quá trình mang tên Forged Composite cho phép sợi các-bon được đúc thành chi tiết nhờ một cái khuôn bằng kim loại nóng thay cho loại nhựa dẻo nhiệt theo thông lệ.

Ở quy trình này, người ta đưa vào bên trong dụng cụ nén nhiệt một cuộn nhựa thông và sợi các-bon có kích thước bằng một cuộn sợi cotton thông thường. Chúng nhanh chóng được quay và nén nhiệt để tạo thành một chi tiết làm bằng sợi các-bon hoàn thiện, sau chưa đến 5 phút. Sử dụng cách này để tạo ra loại ống sợi các-bon cho chiếc Aventador chỉ mất có 1,5 giờ đồng hồ. Đó là cơ sở để có thể sản xuất các tấm ốp thân xe, tay đòn, hệ thống treo, các vành đúc.... bằng sợi các-bon mà không mất quá nhiều thời gian, và tương lai có thể ứng dụng trên các loạt sản phẩm với số lượng lớn.

Một số loại khung xe thông thường:

1. Body-on-Frame (khung rời, biệt lập với thân): Loại khung này trước đây được ứng dụng trên hầu hết các mẫu xe hơi, nhưng hiện tại chỉ còn tồn tại chủ yếu trên các mẫu xe bán tải và xe thương mại. Ưu điểm: Thiết kế và chế tạo dễ dàng, dễ cải tiến, một khung có thể ứng dụng cho nhiều mẫu xe khác nhau. Nhược điểm: Nặng nề và khả năng chịu va chạm kém loại khung liền khối.

2. Steel monocoque (khung thép liền khối/đơn nhất): Được sử dụng chủ yếu trong những mẫu xe sản xuất với số lượng lớn. Ưu điểm: Cứng vững, tạo hiệu quả không gian và chi phí thấp nếu sản xuất hàng loạt. Nhược điểm: Đầu tư ban đầu cao, không nhẹ như các loại vật liệu khác và việc sửa chữa sau va chạm phức tạp.

3. Space Frame (khung cấu trúc không gian): Ứng dụng trong các dòng sản phẩm của Caterham, Ariel, TVR, xe đua và nhiều siêu xe của những năm 1960, 1970. Ưu điểm: nhẹ và cứng. Nhược điểm: Đòi hỏi kĩ năng chế tạo cao và rất khó thực hiện tự động hóa.

4. Extrude, boned aluminium (khung xương bằng nhôm dập): Sử dụng để chế tạo Lotus Elise và Evora cũng như dòng xe Aston Martin hiện tại. Ưu điểm: trọng lượng nhẹ, cứng chắc và cấu trúc linh hoạt. Nhược điểm: hạn chế về hiệu quả không gian.

5. Carbonfibre tub (khung dạng ống các bon): Ứng dụng trên mẫu Lamborghini Aventador, McLaren Mp4-12C. Ưu điểm: nhẹ và rất cứng chắc so với trọng lượng khiêm tốn. Nhược điểm: Cần nhiều chế tạo thủ công và chi phí sản xuất cao.

6. Backbone Chassic (khung xương sống): Các mẫu sử dụng loại khung xe này gồm Lotus Elan và Europa sản xuất những năm 1960 và Esprit. Ưu điểm: đơn giản và rẻ tiền hơn loại khung cấu trúc không gian, có thể ứng dụng trên các thân xe khác nhau. Nhược điểm: khả năng chống va chạm hông bị hạn chế.

7. Aluminium spaceframe/monocoque (khung nhôm không gian/liền khối): Ứng dụng trên thân xe Audi A8, R8, Jaguar XJ, XK. Ưu điểm: Nhẹ hơn khung thép liền khối, tạo hiệu quả không gian và có thể tái chế. Nhược điểm: chưa thể ứng dụng trên những mẫu sản xuất số lượng lớn, chi phí đầu tư phát triển cao.
theo oto-hui
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images638737_khung_gam_3.jpg
Views:	10
Size:	39.0 KB
ID:	291429  
 
User Tag List

Thread Tools

Bài học Liên Xô cho con đường dân chủ của người Việt Du khách Trung Cộng đăng ảnh thăm Hồ Lăng với cờ 5 sao, dắt chó 1 sao khiến Việt Cộng nổi điên Bức ảnh người Mỹ đấm thẳng mặt vào lũ 3 que, đu càng và sự thật được trả lại cho VNCH
5 cạm bẫy khiến Việt Kiều hạ cánh xuống phi trường là mất sạch tiền Hàng triệu người Việt tẩy chay Zalo vì app này làm điều khó chấp nhận Ông Trump lại chết vì người đẹp salon
Hỗn loạn tại Trung Cộng vì một lý do không thể tin nổi Hàng triệu Việt Kiều nguy cơ bị hốt ví ngay khi vừa đặt chân xuống Việt Nam Việt Cộng xây sân vận động to ở Hưng Yên để làm cái gì?
“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư
Thuế quan “giấu mặt” gõ cửa mùa lễ: Mua hàng ngoại xong… nhận thêm hóa đơn “Đừng gọi tôi Việt kiều”: từ một chữ Kiều đến vết xước trong lòng người xa xứ “Bỏ thuế nhà đất” và cơn bão tranh luận: Mơ ước của chủ nhà, nỗi lo của trường học
Không cuồng Cộng Hòa, không cuồng Dân Chủ: chỉ đau với nước Mỹ hôm nay David Hoàng Nguyễn (26 tuổi) – Hạ sĩ quan Không quân Hoa Kỳ gốc Việt qua đời Ông Phan Văn Giang điều động hàng chục ngàn bộ đội đặc công nhằm lật đổ phe cánh ông Tô Lâm
Thất nghiệp tràn lan tại Thành Hồ, dắt chó tìm việc 3 ngày không thành Việt kiều dởm làm màu và Việt kiều “chân chính”: khác nhau ở cái nhìn, không ở hộ chiếu Ông Trump quyết trục xuất 20 triệu người khỏi Mỹ trong năm tới, liệu có thành công?
Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10323 seconds with 15 queries