Nhật tài trợ hơn 40 tỉ yen hai dự án cao tốc Bắc Nam
Đại diện chính phủ Nhật Bản và Việt Nam chiều 14-6 ký kết và trao đổi công hàm viện trợ vốn vay trị giá hơn 40 tỉ yen dành cho Việt Nam trong đợt một năm tài khoá 2011, theo thông cáo từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.
Lễ khởi công dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: TL.
Cụ thể, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Tanizaki Yasuaki và Bộ trưởng Kế hoạch- Đầu tư Võ Hồng Phúc đã ký và trao đổi công hàm về hai dự án viện trợ vốn vay, với tổng số vốn vay là 40,946 tỉ yen (khoảng 500 triệu đô la Mỹ).
Theo đó, Nhật Bản sẽ tài trợ 15,912 tỉ yen cho tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài hơn 135 km, đi qua TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi. Khoản vay có lãi suất 1,2%/năm, với thời hạn trả là 30 năm (kể cả 10 năm ân hạn).
Dự án này thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Đến nay, dự án đã được Chính phủ phê duyệt khung giá bồi thường giải phóng mặt bằng. Dự án dự kiến khởi công vào quí 4-2011 và hoàn thành vào năm 2016. Tổng mức đầu tư của dự án là 1,472 tỉ đô la Mỹ, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Ngoài ra, hai bên cũng ký kết về khoản vay 25,34 tỉ yen (khoảng 300 triệu đô la Mỹ), hỗ trợ tuyến TPHCM – Long Thành - Dầu Giây thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Vốn vay có lãi suất 1,2%/năm, thời hạn trả là 30 năm (kể cả 10 năm ân hạn).
Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, được xây dựng từ 4 - 6 làn xe với tốc độ từ 100 - 120 km/giờ. Toàn dự án có tổng mức đầu tư hơn 1 tỉ đô la Mỹ, bằng vốn vay ODA từ JICA, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn tự huy động của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Dự án được khởi công vào tháng 10-2009 và dự kiến hoàn thành vào năm 2012. Hiện đường cao tốc này đang được thi công đoạn từ quận 2, TPHCM đến Long Thành (dài 23,9 km) theo đề nghị của TPHCM để kết nối với dự án đại lộ Đông-Tây, cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ.
Theo nguồn tin từ văn phòng Bộ Giao thông vận tải, đến nay, dự án đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây vẫn đang vướng giải tỏa mặt bằng. Trong đó, một số gói thầu do nhà thầu nước ngoài thi công yêu cầu phải giải tỏa 100% mặt bằng mới thi công. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư trong tháng 8-2011.
thesaigontimes
|