Đánh bại Fernando Alonso (Ferrari) và Mark Webber (Red Bull), tay đua của McLaren về nhất tại Nurburgring, lấy lại sự tự tin trên con đường tới ngôi vô địch sau nhiều chặng đua không có được kết quả như ý.
|
Hamilton ăn mừng chiến thắng quan trọng tại Grand Prix Đức.
|
Chiến thắng thứ hai kể từ đầu mùa giúp Lewis Hamilton lần đầu có mặt trên bục podium sau 4 chặng đua liên tiếp gây thất vọng kể từ Grand Prix Tây Ban Nha cách đây hơn 2 tháng. Ngôi nhất chặng thứ 16 của ngôi sao người Anh trong sự nghiệp thi đấu F1 cùng 25 điểm có được đưa anh vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng với 134 điểm. Hoàn thành 60 vòng đua với thời gian 1 giờ 37 phút 30,334 giây, chiến thắng lần này đã giúp Hamilton chứng minh anh vẫn còn nguyên khát khao vô địch dù, kém tay đua dẫn đầu Sebastian Vettel (Red Bull) tới 82 điểm trong khi mùa giải chỉ còn 9 chặng đua phía trước.
Hamilton đánh giá tầm quan trọng của chiến thắng tại Grand Prix Đức lần này: “Mọi chiến thắng luôn rất đặc biệt, tuy nhiên lần này với những nỗ lực, cảm xúc và toàn bộ sức lực mà đội đua dành cho Grand Prix Đức, chiến thắng trở nên đặc biệt hơn cả. Mỗi pha di chuyển hôm nay chính xác đến mức tối đa mà tôi có thể thực hiện. Chiến thắng hôm nay rất quan trọng vì tạo được đà tâm lý tích cực cho McLaren trong quãng đường dài khó khăn sắp tới”.
Trái với dự báo thời tiết, cuộc đua lần nay diễn ra trong điều kiện khô ráo dù trời nhiều mây. Đây là điều kiện lý tưởng để các tay đua trổ tài. Sau khi bất ngờ giành quyền xuất phát đầu dù đến với Grand Prix Đức chiếc MP4-26 bị coi là yếu kém so với RB7 của Red Bull và F150 Italia của Ferrari, Hamilton tiếp tục chứng minh màn trình diễn của McLaren tại vòng phân hạng trên đường đua Nurburgring hôm thứ Bảy không phải là nhất thời. Ngay ở những giây đầu tiên, nhà vô địch thế giới 2008 sớm dẫn đầu đoàn đua sau khi tận dụng tối đa sự yếu kém khi xuất phát như thường lệ của Webber, tay đua giành pole.
Ở phía sau, Vettel phải loay hoay đối phó với Alonso và bị tụt xuống thứ 4 ngay tại vòng đầu nhưng nhờ sai lầm của tay đua người Tây Ban Nha khi trượt khỏi đường đua ở góc cua số 3 tại vòng 2, Vettel sớm lấy lại được vị trí thứ 3 nhằm bám đuổi hai tay đua dẫn đầu. Tuy nhiên, tới vòng 8, sau hàng loạt pha áp sát Alonso một lần nữa giành được vị trí thứ 3 khi tận dụng lỗi mở cua rộng của Vettel tại khúc cua số 1. Sau đó, pha mất lái ở vòng 9 khiến nhà đương kim vô địch thế giới tụt xuống nhóm sau ngay trước Nico Rosberg (Mercedes GP) - tay đua bị Felipe Massa (Ferrari) vượt qua ít phút sau đó.
Từ lúc này, cuộc đua tới ngôi nhất chặng tại Nurburgring chỉ còn là sự cạnh tranh tay ba giữa Hamilton, Webber và Alonso. Dù các tay đua cạnh tranh rất quyết liết nhưng những pha hoán đổi vị trí kể từ đây phần lớn diễn ra sau những lần vào pit thay lốp. Sau khi tấn công Hamilton bất thành ở vòng 12, trong số 3 ứng cử viên nặng ký, Webber là tay đua thay lốp sớm nhất ngay ở vòng 14. Tiếp theo, Hamilton và Alonso lần lượt vào pit ở hai vòng tiếp theo, khi trở lại đường đua cả hai đều phải xếp sau Webber. Khi Massa vào pit ở vòng 17, Webber giành được vị trí dẫn đầu, Khoảng cách giữa 3 chiếc xe ở top đầu lúc này là rất sít sao. Lúc này, sau khi thay lốp Vettel bị tụt xuống sau cả Massa.
Tới lần vào pit thứ hai, Webber lại là tay đua vào pit sớm hơn Hamilton và Alonso. Tuy nhiên lần này anh không giữ được ngôi đầu khi tụt xuống sau cả hai đối thủ tại lần thay lốp thứ 2. Sau đó Hamilton đánh bại những nỗ lực của Alonso để giành được vị trí dẫn đầu ngay tại khúc cua số 1 sau khi tay đua người Tây Ban Nha vừa ra khỏi pit. Trong khi Alonso và Webber không có được tốc độ ưng ý với bộ lốp mềm thứ 3 thì Hamilton liên tục lập fastest-lap để nới rộng khoảng cách lên tới 3 giây.
|
Hamilton vững vàng trong cuộc đua tay ba với Alonso và Webber.
|
Theo luật đua xe F1, tại Grand Prix Đức lần này các tay đua bắt buộc phải sử dụng cả hai loại lốp mềm và lốp trung bình, vì vậy các tay đua ở nhóm đầu đều cố gắng rút ngắn thời gian sử dụng loại lốp trung bình ( trên lý thuyết khi sử dụng lốp mềm, các xe sẽ có thành tích tốt hơn). Mãi tới vòng 53, Hamilton mới vào pit lần cuối. Dù rất cố gắng nhưng Alonso và Webber vẫn phải thay lốp sau tay đua người Anh ít phút. Tuy mạo hiểm vào pit sớm hơn nhưng sau lần thay lốp cuối, Hamilton vẫn giữ chắc ngôi đầu tới khi kết thúc cuộc đua với khoảng cách 3,980 giây so với tay đua về nhì.
Trong khi Hamilton vui mừng với chiến thắng tại Nurburgring thì người đồng đội Jenson Button kết thúc một tuần lễ buồn. Anh phải bỏ cuộc tại vòng 36 khi đang rất nỗ lực ở vị trí thứ 6, do chiếc MP4-26 bị mắc lỗi ở hệ thống thủy lực và phải về pit ngay lập tức. Tại vòng phân hạng hôm qua, Button chỉ giành quyền xuất phát thứ 7. Chặng đua trước, nhà vô địch thế giới năm 2009 cũng phải bỏ dở cuộc đua. Ở nhóm sau, Massa vững vàng giữ vị trí thứ 4 gần như suốt nửa cuối cuộc đua trước sức ép dữ đội của Vettel. Tuy nhiên, tới lần vào pit cuối ở vòng áp chót, sự chậm trễ của đội ngũ kỹ thuật Ferrari khiến tay đua người Brazil tuột mất vị trí thứ 4 vào tay đối thủ người Đức.
Dù giành được vị trí thứ 4 ở vòng cuối nhưng chặng đua trên đất nước quê hương lần này không thể khiến Vettel hài lòng. Grand Prix Đức là lần đầu tiên trong mùa giải năm nay, nhà đương kim vô địch thế giới không có mặt trong top 2 tay đua dẫn đầu. Trong khi đó, người đồng đội Webber cũng thừa nhận Red Bull phải sớm lấy lại phong độ sau những thất bại liên tiếp ở hai chặng vừa qua.
Chặng đua lần này có nhiều pha đối mặt hấp dẫn tuy nhiên chỉ có một pha va chạm đáng kể khi Sebastien Buemi (Toro Rosso) chèn tay đua chủ nhà Nick Heidfeld (Renault) văng ra khỏi đường đua tại vòng 10. Sau chặng đua, ban tổ chức quyết định phạt Buemi tụt 5 bậc xuất phát ở chặng tiếp theo.
Hiện nay Vettel vẫn đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 216 điểm. Có được 139 điểm, Webber xếp thứ hai, kém người đồng đội tới 77 điểm. Hamilton và Alonso lần lượt đứng tiếp theo với 134 và 130 điểm. Tuần tới, Grand Prix Hungary sẽ diễn ra tại đường đua Hungaroring (Budapest) từ ngày 29 đến 31/7.
Minh Phương
theo vnexpress