Dù bao b́ vẫn c̣n căng phồng, nguyên đai, nguyên kiện và c̣n thời hạn sử dụng nhưng chiếc bánh mỳ mặn nhân pho mát mua tại siêu thị Fivimart (90 Hoàng Quốc Việt) đă mốc xanh, mốc đen.
Phản ánh tới
báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, bác Oanh (50 tuổi, cư ngụ tại ngơ 100 đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) phàn nàn: V́ siêu thị gần nhà nên tôi thường xuyên mua hàng tại Fivimart, nhưng đây là lần thứ 4, tôi gặp phải trường hợp bánh hỏng, mốc như thế này. Những lần trước (khi th́ một hộp sữa, khi th́ một chiếc bánh), với thói quen vứt luôn hóa đơn vào sọt rác nên tôi không c̣n bằng chứng để đem sản phẩm ra trả lại. Lần này, mua bánh về cho cháu nhỏ ăn, chưa kịp đưa vào mồm đă thấy bánh mốc xanh, mốc đen, thực sự, tôi quá bực tức và thất vọng về Fivimart”.
Dù c̣n hạn sử dụng nhưng bánh của Fivimart đă mốc đen. (Ảnh chụp chiếc bánh ở mặt sau)
Mặt trước chiếc bánh mặc dù đỡ mốc hơn mặt sau nhưng nh́n vẫn đáng sợ.
Bác Oanh cho biết: Chiều ngày 1/8, bác có vào siêu thị Fivimart trên đường Hoàng Quốc Việt để mua 03 gói bánh mỳ Banbơ mặn, nhân pho mát cho cháu nhỏ ăn và một số vật dụng gia đ́nh khác. Trên gói bánh mỳ có ghi rơ hạn sử dụng từ 22/7/2011 đến ngày 01/08/2011, vỏ bao b́ vẫn phồng căng như b́nh thường. Tuy nhiên, ngay khi đem về nhà, buổi tối hôm đó, lúc bóc bánh ra cho cháu ăn th́ bác ngạc nhiên phát hiện: Bánh đă mốc xanh từ bao giờ. Hai bề mặt bánh nhuốm một màu đen ng̣m v́ mốc thay v́ màu vàng nhẹ thơm ngon, bắt mắt.
“May mà lần đó, tôi bóc bánh cho cháu ăn, vô t́nh kiểm tra mới thấy bánh mốc, chứ nếu cháu bé tự tay bóc, lại đói, vội vàng đưa vào miệng ngồm ngoàm ăn, không để ư th́ không biết hậu quả sẽ nguy hiểm thế nào” – bác Oanh lo lắng.
Hóa đơn mua hàng, trước đó, bác Oanh theo thói quen đă vứt vào sọt rác.
Cầm chiếc hóa đơn nhàu nát
(do trước đó đă bị nhanh tay vứt vào thùng rác – pv), bác Oanh trở lại Fivimart vào ngay ngày hôm sau (2/8). Tại đây, sau khi tiếp nhận sản phẩm, kiểm tra hạn sử dụng, hóa đơn, thông tin lưu trong hệ thống máy tính bán hàng của Fivimart cũng như nh́n kỹ những vết mốc nổi đen trên miếng bánh, chị Nguyễn Thị Gấm - phụ trách ngành hàng siêu thị Fivimart Hoàng Quốc Việt đă gửi lời chân thành xin lỗi tới khách hàng.
Chị Gấm cho biết: V́ thời hạn sử dụng ngắn, loại bánh này cũng là đồ nhạy cảm hơn so với các loại bánh khác. Hơn nữa, bánh lại nằm trong bao b́ đóng sẵn nên siêu thị hoàn toàn “rất khó phát hiện ra”.
Người phụ trách này phân trần: Siêu thị không bày bán hàng hết hạn sử dụng hoặc hàng kém chất lượng trong quầy. Trường hợp này là xác suất, chẳng may xảy ra. Bởi lẽ: Sản phẩm có bao b́, bên siêu thị không thể mở nó ra để có thể kiểm tra mà chỉ tin tưởng và làm hợp đồng cam kết với nhà sản xuất khi họ cung cấp đầy đủ các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn và chất lượng.
Với trường hợp của bác Oanh, siêu thị Fivimart sẽ ngay lập tức liên hệ với nhà sản xuất, lập biên bản và yêu cầu họ sớm t́m ra câu trả lời cho nguyên nhân của t́nh trạng bánh mỳ mốc xanh, mốc đen này. Đồng thời, có trách nhiệm giải thích thỏa đáng và đền bù cho khách hàng.
Fivimart không thể kiểm soát chất lượng sản phẩm khi bao b́ được đóng gói bên ngoài.
Có thể thấy, thời gian qua, nhiều khách hàng đă có thói quen t́m đến siêu thị thay v́ đi chợ hay ghé vào các đại lư nhỏ lẻ, với mong muốn mua được hàng chất lượng nhưng việc bày bán hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các siêu thị dường như ngày càng phổ biến hơn gây mất niềm tin nơi các “thượng đế”.
Cách đây không lâu, vào giữa tháng 7/20110, siêu thị BigC The Garden cũng bị phát hiện bán bánh Sandwich nho mốc meo. Và trước đó, chuỗi hệ thống siêu thị BigC nổi tiếng này cũng đă từng bị khách hàng than văn về việc bày bán hoa quả thối rữa, bánh Pizza có ruồi đậu, bánh chưng mốc, bánh cuốn có chứa hàn the...
Thậm chí, “đại gia” siêu thị chuyên cung cấp hàng hóa bán buôn như Metro cũng từng bị ta thán về thực phẩm héo, thối vẫn được trưng bày trên kệ như ngao biển “há miệng” bốc mùi nồng nặc, bắp cải tím héo rũ, khoai tây tươi, hỏng bày bán lẫn lộn… hay sự việc “đ́nh đám” của năm 2010 là mọt tung hoành trong bao gạo của Metro.
"Chúng tôi tin vào uy tín của Fivimart để mua hàng nhưng giờth́ thật sự hoang mang."
“Đôi khi, giá trị của sản phẩm chẳng đáng bao nhiêu tiền, như chiếc bánh mỳ mà tôi mua cho cháu nhỏ chỉ đáng giá 3.500 đồng nhưng điều quan trọng là niềm tin của các khách hàng vào thương hiệu của siêu thị. Chúng tôi tin vào uy tín của Fivimart để mua hàng nhưng giờ th́ thật sự hoang mang. Nếu khách hàng cứ im lặng, bỏ qua hết lần này đến lần khác, t́nh trạng bày bán hàng hóa kém chất lượng sẽ không được khắc phục và người bị thiệt chính là người dân” – bác Oanh không khỏi bức xúc nói.
Do đó, qua
báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, bác Oanh hi vọng Fivimart sớm có văn bản chính thức lư giải nguyên nhân của sự việc, đồng thời có biện pháp để sự số tương tự không xảy ra với các khách hàng khác.
Bài, ảnh: Tiểu Phương
Theo GDVN