Những 'lỗ hổng' đáng sợ trên các tàu du lịch - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 08-08-2011   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 144,041
Thanks: 11
Thanked 13,507 Times in 10,792 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 43 Post(s)
Rep Power: 180
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Default Những 'lỗ hổng' đáng sợ trên các tàu du lịch

Liên tiếp những vụ ch́m tàu xảy ra trong thời gian gần đây khiến hàng chục người phải bỏ mạng. Nhiều người tỏ ra quan ngại về chất lượng của các con tàu hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Theo một số kỹ sư th́ hiện tại, đang tồn tại một lỗ hổng chết người trong công tác quản lư, cấp phép cho các con tàu hoạt động.

Những vụ tai nạn khủng khiếp


Rạng sáng 17/2, trên vịnh Hạ Long đă xảy ra vụ ch́m tàu Trường Hải 06, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Ngay trong đêm 17/2, các cơ quan chức năng đă tiến hành trục vớt tàu Trường Hải 06 để phục vụ việc điều tra.

Tại thời điểm xảy ra sự việc, tàu du lịch Trường Hải 06 đang neo đậu ở vùng nước nông, gần đảo Ti-tov trên vịnh Hạ Long.

Trên tàu Trường Hải khi đó có 27 người, thuộc nhiều quốc tịch khác nhau, trong đó thủy thủ đoàn gồm 5 người, 1 hướng dẫn viên Việt Nam, 21 du khách gồm 19 khách quốc tế, 2 khách Việt Nam. Tai nạn đă làm 12 người bị thiệt mạng, trong đó có 10 du khách nước ngoài.

Theo lời khai ban đầu của thuyền viên thoát khỏi vụ tai nạn, khi phát hiện tàu bị tràn nước, thủy thủ đoàn đă thông báo với du khách và kêu gọi tàu neo đậu lân cận ứng cứu. Khi nước tràn vào tàu, 9 người nước ngoài và nhóm thủy thủ đă kịp nhảy xuống biển và được cứu sống, số c̣n lại bị ch́m cùng tàu.


Vụ ch́m tàu Trường Hải vừa xảy ra th́ ngay sau đó, ngày 20/5, trên sông Sài G̣n lại tiếp tục xảy ra một vụ ch́m tàu D́n Kư làm 16 người thiệt mạng.

Sau vụ ch́m tàu này, lănh đạo tỉnh Quảng Ninh đă chỉ đạo cho các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra lại toàn bộ các phương tiện tàu thuyền đi thăm vịnh, đặc biệt là những phương tiện được phép nghỉ đêm ngoài vịnh.

Đồng thời, sẽ thiết chặt hơn về công tác quản lư nhà nước, thực hiện nghiêm túc hơn trong vấn đề quản lư hành tŕnh các con tàu, nhất là chất lượng các con tàu ra khơi và chở khách du lịch.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vụ đắm tàu Trường Hải 06 QN 5198 là do máy trưởng khi tắt máy tàu đă không đóng các van ở ống thông sông lấy nước hai bên mạn tàu, nên khi đầu nối đường ống kim loại ra bơm chung bị bung, dẫn đến nước chảy vào khoang buồng máy.

Trong khi đó, thuyền trưởng cũng như các thuyền viên đă bỏ trực đêm, khi nước tràn vào gần đắm tàu mới phát hiện và không kịp xử lư. Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đă ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Minh (SN 1989, thuyền trưởng tàu Trường Hải 06) và Đỗ Văn Thắng (SN 1984, máy trưởng tàu Trường Hải 06).

Vụ ch́m tàu Trường Hải vừa xảy ra th́ ngay sau đó, ngày 20/5, trên sông Sài G̣n lại tiếp tục xảy ra một vụ ch́m tàu D́n Kư làm 16 người thiệt mạng.

Phải mất mấy ngày sau, người ta mới vớt được thi thể của các nạn nhân lên bờ. Trong số 16 người thiệt mạng, có một gia đ́nh ở Hà Tĩnh phải chịu cảnh đau đớn khi một lúc mất đi 7 người thân. Trước lúc bị ch́m, trên tàu đang tổ chức sinh nhật tṛn 3 tuổi cho cháu Quách Hồng Đạt. Ngày sinh nhật, cũng chính là ngày đại tang của cả ḍng họ.

Có nhiều người cho rằng nguyên nhân xảy ra sự cố trên tàu cũng là do tàu đóng kín tất cả các cửa kính tạo thành một bức tường cản gió nên con tàu nhanh chóng bị lật nghiêng. Điều này dẫn đến áp lực gió tác động lên con thuyền lớn hơn rất nhiều và gây mất thăng bằng trước khi ch́m.

Việc đóng các cửa sổ cũng góp phần làm giảm khả năng sống sót của các nạn nhân khi các lối thoát hiểm bị bịt kín.

Một cán bộ Đoạn quản lư đường sông số 10, Cục đường sông Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, du thuyền D́n Kư có chiều dài 23m, ngang 4,5m và cao 4,6m, bố trí thành hai tầng. Kết cấu chiều cao như vậy của con thuyền là rất dễ bị rung lắc mạnh và mất thăng bằng khi gặp sóng to gió lớn, nên tai nạn là điều tất yếu.

Báo động đỏ về chất lượng tàu nghỉ đêm

Theo một số kỹ sư có kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng hải, các cơ quan chức năng cần xem xét lại chất lượng tàu một cách kỹ lưỡng và khách quan. Việc tiến hành thanh kiểm tra theo định kỳ 6 tháng/lần hiện nay là điều kiện cần, nhưng chưa đủ. Nhiều ư kiến tỏ ra nghi ngờ về kết quả thanh, kiểm tra chất lượng tàu nghỉ qua đêm hiện nay.

Họ cho rằng: đa số các con tàu du lịch đang hoạt động trên các Vịnh hầu hết đều không đảm bảo thiết kế ban đầu. V́ nhiều lư do, chủ tàu đă đưa vào con tàu một số vật dụng làm thay đổi trọng lượng, trọng tâm của con tàu. Và, chính điều đó đă ảnh hưởng đến độ chống lật, chống ch́m của một con tàu.


Loại h́nh du lịch mới mẻ và độc đáo này thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. V́ vậy, vấn đề về an toàn luôn phải đặt lên hàng đầu.

Anh Hà Thế Tiến – Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật hàng hải (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cho hay: Nguyên nhân các vụ tai nạn xảy ra vừa rồi, ngoài lư do khách quan do thời tiết bất thường và lư do chủ quan: tŕnh độ và ư thức của thủy thủ đoàn, c̣n có một nguyên nhân khác hết sức quan trọng.

Nếu không được khắc phục kịp thời th́ các tai nạn tương tự sẽ c̣n xảy ra trong tương lai gần. Nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ tai nạn, theo kỹ sư Hà Thế Tiến đó là sự mất an toàn về kỹ thuật của hầu hết các tàu chở khách du lịch đang hoạt động trên Vịnh Hạ Long hiện nay.

“Về yếu tố kỹ thuật an toàn khi hoạt động của tàu thủy nói chung và tàu khách nói riêng đều được quan tâm đặc biệt ngay từ khi thiết kế. Tùy theo tính năng, công dụng và vùng hoạt động, các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn đều phải được tuân thủ theo các quy phạm do các cơ quan nhà nước ban hành. Trong đó, có 2 tiêu chuẩn an toàn được đặc biệt coi trọng nhất đó là tính ổn định chống lật và chống ch́m.

Tuy nhiên, đối với đa số tàu các tàu chở khách du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long hiện nay, các tiêu chuẩn này đều ở mức thấp hoặc không đạt yêu cầu” - kỹ sư Tiến cho hay.

Theo Đại tá Đỗ Văn Lực, PGĐ Công an tỉnh Quảng Ninh, th́ hiện nay, chủ các con tàu nghỉ đêm tại Vịnh Hạ Long chịu quá nhiều áp lực.

Thứ nhất là phải đảm bảo tiêu chuẩn về kỹ thuật so với đúng yêu cầu của đơn vị đăng kiểm. Thứ 2 là phải đảm bảo sang trọng, đạt tiêu chuẩn “sao” so với tiêu chuẩn của Sở VH –TT - DL.

Để đáp ứng yêu cầu của Sở VH –TT - DL, để được xếp hạng sao, yêu cầu chủ tàu phải thay đổi một số chi tiết trang trí trong pḥng. Và chính điều đó, làm thay đổi thiết kế ban đầu của con tàu. Đấy cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn của tàu nghỉ đêm hiện nay.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Lợi – Trưởng pḥng Cảnh sát PCCC công an tỉnh Quảng Ninh th́ cho rằng: tàu nghỉ đêm là một loại h́nh rất mới và độc đáo ở tỉnh này. Hiện chưa có một điều luật nào trong Bộ luật h́nh sự Việt Nam nhắc đến loại h́nh này để có thể dễ dàng quản lư.

Sau những vụ đắm tàu và cháy tàu tại Quảng Ninh gần đây, UBND tỉnh đă tiến hành rà soát, nâng cấp lại đội h́nh tàu du lịch nghỉ đêm để đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Quá tŕnh rà soát, các cơ quan ban ngành đă phát hiện lại rất nhiều lỗ hổng và đang tiến hành khắc phục để tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra.

(c̣n nữa)
Theo VNN
vuitoichat is_online_now  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	20110808142314_20110531190907_dinky2.JPG
Views:	13
Size:	123.6 KB
ID:	307343
 
User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC6

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05388 seconds with 14 queries