Đây là câu khẳng định chắc nịch của công ty nghiên cứu thị trường nổi tiếng iSuppli. V́ sao họ lại nhận định như vậy?
Vấn đề tương thích
Đầu tiên phải kể đến lợi thế lớn của Apple khi vừa là nhà thiết kế phần cứng cũng vừa là công ty phát triển hệ điều hành. Nhờ vào yếu tố này, iOS viết cho iPad (iPad 2) sử dụng phần cứng, nhất là RAM rất hiệu quả, khiến cho người dùng cảm thấy các ứng dụng chạy rất mượt mà trên sản phẩm này và đem lại cảm giác thích thú.
Trong số các đối thủ chính của “Quả táo” , hầu hết những mẫu sản phẩm này đều sử dụng hệ điều hành của hăng khác. Thông thường các phần mềm sẽ được phát triển dựa trên những ǵ phần cứng có thể làm được. Tuy nhiên trong trường hợp này th́ lại ngược lại, các công ty Samsung, Asus, Motorola, HTC phải “g̣” thiết kế của ḿnh theo Android của Google.
Phần cứng chạy theo phần mềm?
Bạn nên biết rằng, một khi sản phẩm tablet đă ra đời th́ rất khó để có thể sửa chữa phần cứng, mỗi thay đổi đồng nghĩa với việc phải thiết kế lại, đặt hàng linh kiện khác, đổi dây truyền sản xuất… Trong khi đó th́ phần mềm nói chung và hệ điều hành nói riêng th́ dễ dàng hơn rất rất nhiều.
Trong trường hợp này, những nhà sản xuất thiết bị không thể chạy đua phiên bản theo mỗi lần nâng cấp hệ điều hành được. Ngược lại Google muốn viết ra một phiên bản mới của Android phù hợp với tất cả những máy tính bảng đang sử dụng bản cũ cũng gặp vô vàn gian nan. Như vậy là cả hai bên đang cầm chân lẫn nhau…
Cấu h́nh
Nếu chỉ so sánh về mặt cấu h́nh, có thể thấy iPad và iPad 2 có lượng RAM ít hơn hẳn so với các tablet khác. Chỉ là 256MB (iPad) và 512MB (iPad 2) rất khiêm tốn khi đứng trước 1GB, vậy mà các ứng dụng chạy trên sản phẩm của Apple lại mượt mà không kém, thậm chí là hơn so với các đối thủ.
Cấu h́nh mạnh hơn chưa chắc đă "ăn" được.
Bạn cho rằng nhiều RAM hơn sẽ có lợi thế khi chạy đa nhiệm? Điều đó hoàn toàn đúng, tuy nhiên trên một tablet, hầu hết nhu cầu là lướt web đồng thời nghe nhạc hoặc chơi game. Như vậy nhu cầu đa nhiệm là không lớn, thay vào đó khả năng chạy ứng dụng thật trơn tru mới là quan trọng.
Màn h́nh
Theo Steve Jobs – CEO tài ba của hăng Apple, màn h́nh tiêu chuẩn đủ để người sử dụng tablet cảm thấy thoải mái là khoảng 10,1 – 9,7 inch. Các thiết bị với kích thước nhỏ hơn sẽ khiến bạn cảm thấy khó khăn khi chọn các icon cũng như lướt web, đọc văn bản và chạy phần mềm. Lư do bởi sự vướng víu khi chạm ngón tay vào màn h́nh cảm ứng. Khi đó người dùng thà chọn smartphone c̣n hơn.
Nhỏ quá khó đọc.
Trên thực tế màn h́nh 7 inch của chiếc PlayBook đến từ RIM và Samsung Galaxy Tab thực sự không nhận được sự đón chào nồng nhiệt từ phía người tiêu dùng như mong đợi và có doanh số bán ra thuộc loại thấp. Hăng Samsung thậm chí đă phải tung ra một phiên bản tablet 10 inch để phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Bên cạnh việc kích thước hợp lư, c̣n một yếu tố rất quan trọng khi so sánh các loại màn h́nh, đó chính là chất lượng cảm ứng. Trong số các sản phẩm tablet nổi danh, iPad có độ phân giải thấp nhất, tuy nhiên “độ sướng” khi chạm vào bề mặt và điều khiển th́ lại vượt trội. Thực tế chỉ có Asus và HP là theo kịp Apple ở công nghệ cảm ứng này.
Kiểu dáng
Tiếp theo đó là kiểu dáng thời trang của chiếc iPad (cũng như iPad 2) với những đường cong tinh tế cùng trọng lượng tương đối, dễ dàng cầm trên tay mà không bị tuột. Hầu hết các sản phẩm khác đều có thiết kế bên ngoài trông vuông, thô, nặng và khó cầm.
Chỉ tại cục pin nó vuông.
Tại sao lại như vậy? Chẳng lẽ nhà thiết kế của các hăng khác không đủ tài giỏi để tạo ra một sản phẩm bắt mắt hơn? Xin thưa rằng đó là do những cục pin. Apple đă tạo cho ḿnh lợi thế lớn khi đặt hàng được các cục pin có chất lượng tốt với h́nh dáng và trọng lượng theo ư họ thay v́ chịu đựng “uốn dẻo” theo người khác.
Quảng cáo
Và cuối cùng, một điều quan trọng hơn nhiều so với đặc tính kỹ thuật, đó là khả năng tiếp cận thị trường. Ai cũng biết iPad ra đời đầu tiên, các hăng khác xuất phát muộn hơn hẳn Apple và phải rượt theo “quả táo” tướt bơ mà vẫn không kịp. Vậy ra đời trước có lợi thế ǵ mà lớn như vậy, chẳng qua cũng chỉ là bán trước một thời gian thôi mà?
Vâng, “ra đời trước” không chỉ đơn giản như vậy. Lợi thế to lớn mà Apple đạt được chính là quảng cáo miễn phí. Khi một sản phẩm cùng loại ra đời sau, kiểu ǵ nó cũng bị so sánh với một đối thủ nào đó để khẳng định rằng mới th́ tốt hơn. Như vậy, cái tên iPad sẽ được nhắc đi nhắc lại vô số lần mỗi khi có tablet nào đó ra mắt thị trường.
Được PR hộ thích thật.
Người tiêu dùng khi tham khảo bất kỳ máy tính bảng nào đều có thấy nhắc đến iPad, điều tất nhiên họ sẽ bị ấn tượng bởi sản phẩm của Apple rồi nhanh chóng coi nó là “số một” bởi dường như nó đang bị cả thế giới tablet vùi dập không thương tiếc mà vẫn sống cực kỳ khoẻ mạnh. Và cuối cùng, ai là người không thích “đỉnh cao” đây?
theo genk