Loạn phí tàu biển - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 08-25-2011   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,014 Times in 489 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 60
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Default Loạn phí tàu biển

Việc các hăng tàu biển nước ngoài liên tiếp “đẻ” ra các khoản phụ phí, trong đó có nhiều khoản rất vô lư càng khiến các doanh nghiệp (DN) tăng gánh nặng chi phí, giảm ưu thế cạnh tranh hàng xuất khẩu.

Thống kê sơ bộ của Hiệp hội Điều, có đến 10 loại phí đă phát sinh trong ṿng 3 tháng nay - Ảnh: Mai Vọng

Trăm phí đổ đầu doanh nghiệp

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội Điều VN (Vinacas) gửi Bộ Công thương, chỉ trong ṿng nửa năm nay, bên cạnh việc tăng giá những loại phí cũ, các hăng tàu đă liên tiếp “đẻ” ra nhiều loại phí mới một cách tùy tiện và thiếu minh bạch, gây thiệt tḥi cho các DN xuất khẩu.


Chủ hàng VN thường rất đơn lẻ, khả năng đàm phán không tốt và chưa có sự liên kết với nhau để tạo sức ép cho các hăng tàu nước ngoài



Cụ thể từ tháng 5.2001, các hăng tàu đồng loạt áp dụng phụ phí xăng dầu với mức 50 - 100 USD/container; phí sửa chữa, vệ sinh, tiền đặt cọc container; phí truyền dữ liệu… Sau đó lại phát sinh thêm các loại phí đảm bảo container, phí lưu băi, phí chuyển vỏ rỗng, phí chứng từ, phụ phí xếp dỡ tại cảng, phí thanh toán trễ... Thống kê sơ bộ có đến 10 loại phí đă phát sinh trong ṿng 3 tháng nay.
Ông Nguyễn Đức Thanh - Phó chủ tịch Vinacas bức xúc: “Trước đây các hăng tàu biển, trung chuyển đă tiến hành thu rất nhiều loại phí và phụ phí như B/L, D/O, THC, phí seal... Thời gian gần đây, họ tiếp tục thu và đồng loạt tăng các loại phí và phụ phí cũ từ 15 - 20%. Có nhiều loại phí hết sức vô lư như phí đảm bảo container (EMS), các hăng tàu thu của nhà nhập khẩu mà không trả lại giống phí đặt cọc container trước đây. Mặc dù những hợp đồng mua bán theo điều kiện CNF, CIF th́ DN nhập khẩu VN không thuê tàu, cũng không làm hư hỏng container nhưng DN vẫn phải trả phí này. Có hăng thu thêm phụ phí mất cân bằng container (chuyển vỏ rỗng) cũng hết sức vô lư bởi để xảy ra t́nh trạng “vỏ rỗng” là do khả năng đảm bảo tải trọng trong các chuyến hàng 2 chiều của hăng tàu yếu kém, không thể bắt chúng tôi đóng phí”.

Ông Huỳnh Phú Quốc, Giám đốc xuất nhập khẩu của Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành cũng cho biết, có loại phí hăng tàu đưa ra mức thu chưa hợp lư so với chi phí thực. Chẳng hạn, hăng tàu phát hành một form mẫu hoặc một seal để niêm phong với mức phí 4 USD, trong khi mua của DN VN cũng chỉ 2 USD. Các khoản phụ phí này khiến DN rất bị động trong quá tŕnh kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu.
Liên tục chèn ép khách hàng


Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Trưởng ban Pháp chế Pḥng Thương mại - Công nghiệp VN: Chưa xác định “bệnh”!
Vấn đề là hiện tại chúng ta chưa xác định được đó là “bệnh” ǵ để có thể can thiệp. Bệnh thị trường (tăng phí, phụ phí do tác động của các yếu tố đầu vào) hay là có sự thỏa hiệp. Nếu chúng ta xác định được “bệnh” th́ mới sử dụng công cụ được. Tại sao khó xác định bệnh? Một là do thông tin của ta thu thập chưa đầy đủ, chưa chính xác. Hai là mức độ thông tin của đối tác không nhiều. Thu thập thông tin không phải là vấn đề đơn giản bởi bất kỳ một vụ kiện nào để đảm bảo đủ cơ sở, thông tin phải là yếu tố hàng đầu. Hiện nay thông tin của ta về các hăng tàu rất yếu. Bên cạnh đó, vấn đề hết sức quan trọng là việc rà soát các đội tàu VN, các phí do phía VN đưa ra có gián tiếp để hăng tàu nước ngoài nâng mức phí lên để áp đặt DN hay không, đặc biệt là phí của các cảng biển ở VN...
N.T.Tâm (ghi)

Trong khi Bộ Công thương lẫn cộng đồng DN trong nước đang phản đối việc lạm dụng thu phí vận chuyển tàu biển th́ các hăng tàu vẫn tiếp tục “leo thang” việc thu phí. Nguồn tin từ các hăng tàu nước ngoài đang hoạt động ở VN và đại lư của hăng tàu cho biết, chắc chắn trong tháng 9 tới, các hăng tàu sẽ tăng mức thu phụ phí. Trước mắt, sẽ tăng mức phụ phí mất cân đối container lên 30% (là loại phí đưa hàng xuất ra nhưng đem container rỗng vào hoặc ngược lại). Đại diện một hăng tàu lớn ở cảng Quy Nhơn (B́nh Định), biện bạch: “Cước phí tàu biển trong mấy tháng rồi không tăng, trong khi ngày càng có nhiều tàu mới vào khai thác khiến thừa công suất. Hơn nữa, giá xăng dầu cũng không ổn định nên hăng tàu buộc phải tăng mức thu phụ phí là để bù đắp vào các khoản chi phí lỗ lă khác”.
Tuy nhiên, đại diện một đại lư tàu biển có văn pḥng ở TP.HCM khẳng định, các hăng tàu đang hoạt động ở VN không bị lỗ, thậm chí có hàng c̣n có lăi ngay cả khi không thu các mức phụ phí. Theo báo cáo của Bộ GTVT, các hăng tàu c̣n thu được lợi nhuận rất cao từ các dịch vụ bốc xếp.

Hiện phí bốc xếp các cảng VN khoảng 40 USD/container, trong khi đó các chủ tàu nước ngoài thu phí bốc xếp của chủ hàng VN rất cao: 75 USD/container 20 feets và trên 115 USD/container 40 feets. Do đó có thể thấy việc ra sức thu phụ phí chỉ nhằm để tối đa hóa lợi nhuận để bù lỗ cho một số thị trường đang suy yếu khác.
Trong một báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ gần đây, Bộ GTVT cho biết t́nh trạng phổ biến hiện nay đối với việc thu phí vận chuyển tàu biển là mức thu không đồng nhất giữa các hăng tàu và có quá nhiều khoản thu vô lư. Điển h́nh như phí vệ sinh container với lư do đóng hàng hoặc do công nhân, máy móc bốc xếp gây bẩn. Tuy nhiên, có những container sau khi dỡ hàng xong bên trong vẫn sạch, nhưng chủ tàu hoặc đại lư vẫn thu. Hoặc phí sửa chữa vỏ container, mặc dù phí này đă được tính vào chi phí khấu hao tài sản trong quá tŕnh kinh doanh, nhưng hăng tàu vẫn thu từ phía chủ hàng VN…
Thiếu liên kết giữa các chủ hàng


Để khắc phục t́nh trạng trên, Bộ GTVT đă có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp, trong đó Nhà nước cần phải có chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển đội tàu trong nước, phát triển đội tàu container, tàu có trọng tải lớn chạy tuyến quốc tế, tuyến xa để nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần vận tải, giảm phụ thuộc vận tải hàng hóa từ các hăng tàu nước ngoài. Bên cạnh đó là nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng biển, hạ tầng giao thông kết nối cảng để tránh các hăng tàu lợi dụng sự yếu kém hạ tầng để thu thêm phí.

DN đi thuê tàu nghĩa là khách hàng, đương nhiên phải được quyền lựa chọn và mặc cả, nhưng trên thực tế, chủ hàng VN không chủ động được quyền thuê phương tiện vận chuyển nên bị áp đặt một cách bị động, không có quyền lựa chọn hăng tàu. Bên cạnh đó, chủ hàng VN thường rất đơn lẻ, khả năng đàm phán không tốt và chưa có sự liên kết với nhau để tạo sức ép cho các hăng tàu nước ngoài. Trong khi đó, đội tàu trong nước chỉ có thể đảm nhận khối lượng hàng hóa khoảng 20% tổng nhu cầu, do vậy các chủ hàng VN bị phụ thuộc rất nhiều các chủ tàu nước ngoài. Một nguyên nhân khiến chúng ta bị phụ thuộc là do nước ta chưa có cảng trung chuyển lớn, dịch vụ hấp dẫn để thu hút các tàu container cỡ lớn có thể ra vào thường xuyên.
Hiện tại hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu của VN trên các tuyến vận tải biển xa như EU, Mỹ thường phải trung chuyển qua các nước như Singapore, Malaysia, Hàn Quốc... làm tăng phí và tăng thời gian vận chuyển.

Kinh nghiệm từ nước lân cận như Philippines cho thấy, họ không có đội tàu mạnh, việc xuất nhập khẩu vẫn phải phụ thuộc vào các hăng tàu nước ngoài, nhưng DN Philippines không bị chèn ép các khoản phụ phí như ở ta. Đó là do Hiệp hội chủ hàng Phillippines luôn mạnh mẽ đứng ra bảo vệ lẫn nhau. V́ vậy, trước mắt các hiệp hội DN, hiệp hội chủ hàng và Bộ Công thương cần phải có thái độ quyết liệt hơn nữa để phản đối việc thu phí tùy tiện và vô lư của các hăng tàu. Trong đó cần phát hiện có hay không t́nh trạng bắt tay giữa các hăng tàu để ban hành việc thu phí.

M.Vọng - Q.Thuần - N.T.Tâm, thanhnien.com.vn
megaup_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cang.jpg
Views:	9
Size:	50.1 KB
ID:	312175
 
User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC7

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05293 seconds with 14 queries