Một máy bay không người lái mini đă giúp các nhà khảo cổ học chụp h́nh nhằm tạo phiên bản 3D của một khu mộ cổ ở Nga.
H́nh 3D dựng khu mộ do máy bay không người lái chụp.
Các địa điểm khảo cổ thường ở những khu vực xa xôi, hiểm trở. Chính v́ vậy, rất khó có thể tiếp cận và vẽ bản đồ, với kinh phí eo hẹp thường thấy của các nhà khảo cổ. Tuy nhiên, giờ đây các nhà khoa học đă xử dụng máy bay không người lái để có thể quan sát được những điểm khó tiếp cận.
“Phương pháp này chứa ẩn rất nhiều khả năng”, nhà nghiên cứu, nhà địa lư học Marijn Hendrickx tại Đại học Ghent, Bỉ, cho hay.
Chiếc máy bay được thử nghiệm ở vùng xa xôi của Nga, Tuekta, là chiếc máy bay không người lái mini, 4 động cơ, chạy bằng pin. Trục rotor của nó chỉ khoảng 70cm, trọng lượng 1.000gram. Động cơ của nó hầu như không bị rung, v́ vậy máy ảnh có thể chụp được h́nh bên dưới rất rơ nét. Tùy thuộc vào sức gió, nhiệt độ, và vật nặng máy bay mang theo, thời gian bay tối đa của nó xấp xỉ 20 phút.
Tuekta nằm ở Dăy núi Altai, nơi biên giới Nga, Trung Quốc, Kazakhstan và Mông Cổ gặp nhau. Các nhà nghiên cứu ở đây đă phát hiện nhiều phần mộ 2.300-2.800 năm tuổi và cao tới 76m.
Những phần mộ này, được gọi là kurgan, có thể là của các tướng lĩnh hoặc hoàng tử Scythian, dân du mục nổi tiếng với tài cưỡi ngựa và từng có một đế chế giàu mạnh. Khi khai quật một số ngôi mộ lên, các nhà nghiên cứu đă phát hiện thêm nhiều báu vật bằng vàng và những đồ tạo tác khác được tầng đất đóng băng vĩnh cửu bảo quản rất tốt.
Chiếc máy bay không người lái được các nhà khảo cổ học sử dụng.
Gần 200 ngôi mộ đă được phát hiện ở Tuekta, nằm dọc sông Ursul. Khu vực được các nhà nghiên cứu chọn thử nghiệm có kích thước 300x100m, trong đó có 5 khu mộ lớn và hàng chục cấu trúc nhỏ hơn khác. Họ cho máy bay bay ở độ cao 40m để nghiên cứu chi tiết một ngôi mộ.
Đặc tính nhẹ của máy bay không người lái mini đôi khi gây rắc rối. “Trong cánh đồng chúng tôi phải đối mặt với gió to”, Hendrickx nhớ lại. “Có lúc chúng tôi mất tin hiệu radio với máy bay, gây ra sự đứt quăng giữa các phần mộ.
Tuy nhiên các nhà nghiên cứu đă thu thập đủ dữ liệu nhờ chiếc máy bay và đă tạo được bản đồ đánh giá kỹ thuật số về khu vực và dựng được mô h́nh 3D về ngôi mộ.
“Mẫu 3D chúng tôi tạo ra cho phép chúng tôi có khả năng tính được độ lớn của ngôi mộ”, ông Hendrickx cho biết. “Với độ lớn này và các kích cỡ chính xác, h́nh khối ban đầu của kurgan có thể được dựng lại”.
Các nhà khảo cổ đă bắt đầu sử dụng máy bay không người lái thường xuyên hơn trong một thập niên qua, trong đó ở Peru, Áo, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Mông Cổ. Bản đồ được vẽ có thể giúp họ có cái nh́n tổng thể hơn về một khu vực mà vệ tinh khó có thể vươn tới. Và hiện các nhà nghiên cứu c̣n đang thử nghiệm với loại máy bay không người lái mini lơn hơn, có tải trọng lớn hơn.
“Máy bay lớn hơn sẽ cho phép chúng ta có thể sử dụng được camera hồng ngoại hoặc thậm chí cả một hệ thống radar. Qua đó chúng ta có thể thấy những thứ chúng ta không nhận biết được bằng mắt thường”, Hendrickx cho hay.
Phan Anh
Theo LiveScience