Lương phi công 200 triệu/tháng, vẫn khó tuyển - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 11-27-2011   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Lương phi công 200 triệu/tháng, vẫn khó tuyển

Lương một phi công nước ngoài tại Việt Nam, được trả từ 150 - 200 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, việc tuyển phi công cũng không dễ, không cẩn trọng c̣n tuyển dính phi công chất lượng thấp...

Thuê phi công khó hơn... đào vàng

Lâu nay, với các hăng hàng không, chuyện tuyển phi công luôn là công việc khó khăn. Ở Việt Nam, hiện Air Mekong sử dụng 100% đội phi công Mỹ, Jetstar Pacific có 5 phi công người Việt Nam (60 phi công nước ngoài), Vietnam Airlines (VNA) là hăng duy nhất chủ động được nguồn phi công gốc Việt Nam hơn một nửa (400 người Việt, 360 phi công nước ngoài).

Chi phí tốn kém nhất cho các hăng hàng không sau nhiên liệu là tiền lương phi công. Tuy nhiên, không v́ thế mà dễ thuê v́ thị trường lao động luôn khan hiếm. Những hăng nhỏ luôn bị các hăng lớn mạnh “hút” hết phi công bằng chiêu trả lương cao.

Các chuyên gia hàng không tiết lộ, gần đây, các hăng hàng không Trung Quốc đă tạo cơn sốt phi công trong khu vực. Được biết, một phi công nước ngoài hành nghề (lái Airbus 320 tuỳ thuộc vào kinh nghiệm bay) ở Việt Nam được trả từ 7.000-12.000 USD/tháng, phi công Việt Nam do được trả chi phí đào tạo nên mức hưởng khoảng 2.000 USD (lái chính Boeing 777 có mức lương cao nhất, khoảng 100 triệu đồng).


Qua nhiều khâu kiểm tra gắt gao, các phi công mới được hành nghề thực thụ. Ảnh: Tienphong.vn

Nhiều hăng hàng không trong khu vực kêu trời khi các hăng hàng không Trung Quốc sẵn sàng chi tới 16.000 USD cho cơ trưởng Airbus. Nhiều chuyên gia hàng không cho biết, đào tạo phi công bằng cả trọng lượng vàng tương đương cân nặng của anh ta, nên thuê được khó hơn đào vàng.

Theo t́m hiểu của PV, phần lớn các hăng hàng không khi tuyển dụng phi công đều thuê qua môi giới. Direct Personel là một trong 10 công ty môi giới nhân lực trong lĩnh vực hàng không khá uy tín trên thế giới, được nhiều hăng thuê, trong đó có Việt Nam.

Hiện trên trang điện tử của Direct Personel cũng đang đăng tuyển phi công Airbus 320 cho VNA với những quy định ngặt nghèo (tổng giờ bay tối thiểu 4.000 giờ, trong đó bay thương mại bắt buộc 1.500 giờ, chuyến bay Airbus 320 cuối cùng trong ṿng 3 tháng gần đây, tuổi dưới 55...). Direct Personel chính là công ty môi giới viên phi công hạ cánh hụt (Kim Tae Hun - người Hàn Quốc) nghi gian lận chứng chỉ kinh nghiệm bay.

Làm giả chứng nhận bay để có lương cao

Ngày 25/11, một nguồn tin cho biết, viên phi công Kim Tae Hun hạ cánh hụt sau khi biến mất (khỏi Đoàn bay 919 của VNA) do bộ phận chức năng của VNA nghi anh này khai man kinh nghiệm bay Airbus 320, đang lái máy bay cỡ nhỏ ở Lào. Cty môi giới Direct Personel liên hệ, nhưng phi công này không hồi âm.

Theo một quan chức hàng không, không có chuyện phi công dởm hay bằng lái dởm. Bởi v́ quy tŕnh kiểm tra một phi công nước ngoài rất chặt chẽ. Theo đó, đầu tiên, các nhà môi giới phi công tập hợp các loại bằng cấp chứng chỉ và gửi cho hăng hàng không. Hăng hàng không xem xét, chuyển tiếp tới Cục hàng không Việt Nam. Chỉ khi Cục đồng ư, phi công nước ngoài mới vào Việt Nam để kiểm tra bay trên buồng lái giả định. Một giáo viên hướng dẫn (của hăng) được cử ra để giám sát và đối chiếu bằng lái, chứng chỉ... bản sao với bản gốc.

Qua cửa ải này, phi công mới được làm quen thông qua đi kèm trên các chuyến bay nhất định. Vẫn chưa hết, phi công phải mất 2 tuần đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện bay (của VNA) để làm quen với môi trường làm việc mới ở Việt Nam.

Một lần nữa Cục Hàng không kiểm tra kiến thức tổng quát theo quy định, nếu phi công vượt qua, mới có bằng hành nghề tại Việt Nam. Quy tŕnh này được xem như bắt buộc cho phi công nước ngoài của các hăng hàng không nội địa, không riêng ǵ VNA.

Trường hợp viên phi công người Hàn Quốc lái cho VNA hạ cánh hụt, thông tin mới nhất cho biết, anh ta có 3 bằng lái máy bay do Cục hàng không Dân dụng Hoa Kỳ cấp (không có chứng chỉ bay Airbus), Hàn Quốc cấp (ATR 72, Airbus) và Indonesia. Khi bay ở Việt Nam, phi công này mới chỉ dùng bằng do Indonesia cấp (vẫn c̣n 2 bằng lái kia chưa cần dùng).

Khai gian ở đây là kinh nghiệm bay Airbus 320 với 680 giờ bay. V́ sao? Quy định trong ngành hàng không, phi công Airbus 320 khác nhau mức lương từ mức kinh nghiệm bay 500 giờ trở lên (thu nhập rất cao). Trường hợp phi công vừa chuyển loại lái Airbus 320 chưa có giờ bay kinh nghiệm lái thương mại vẫn có thể được điều khiển máy bay. Do đó, có thể hiểu, viên phi công nọ khai gian kinh nghiệm bay để hưởng mức lương cao.

Được biết, chứng nhận 680 giờ bay Airbus 320 được Hăng hàng không Batavia Air (Indonesia) xác nhận với nhà chức trách Việt Nam là giả (không có việc cấp chứng nhận cho phi công Kim Tae Hun kinh nghiệm bay như thế). Ngoài chứng nhận kinh nghiệm bay giả, viên phi công này c̣n giả cả nhật kư bay (ghi rơ lịch tŕnh bay từng ngày cụ thể).

Phi công Kim Tae Hun trước khi lái cho VNA, từng lái cho hàng không Lào, Indonesia. Trong cuộc làm việc gần đây giữa VNA, quan chức Cục Hàng không Việt Nam với Direct Personel, được biết việc phi công khai gian kinh nghiệm bay là trường hợp hy hữu 20 năm mới xảy ra đơn vị này. Không những thế, có lần, phi công này c̣n thuê luật sư dọa kiện công ty môi giới nếu làm lớn chuyện. Tuy nhiên, từ đó đến nay, luật sư và phi công biến mất tăm.

(Theo Tienphong)
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images802464_1.jpg
Views:	14
Size:	88.8 KB
ID:	337541
 
User Tag List

Thread Tools

Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06764 seconds with 14 queries