Sự đời lạ lắm. Khi độc thân, anh nào cũng mơ vợ hiền hậu, hy sinh. Đến khi có vợ như thế rồi, nhiều ông lại… thèm sắc sảo.
Ngày c̣n độc thân, anh rất sợ mấy cô gái mạnh mẽ, sắc sảo. Đàn bà con gái đâu mà cái ǵ cũng biết, vào cuộc họp ḿnh nói ǵ chưa đủ ư là họ tấn công liền. Nhiều cô ăn nói tía lia, kể chuyện tiếu lâm “mặn” không thấy ngượng.
Phải chăng v́ vậy mà các cô thành đạt, biết trang điểm và ăn mặc hợp mốt, chỉ toàn các anh ở đâu ngù ngờ đến rước, chứ đám nam nhi trong công sở chung công việc hằng ngày không ai dám bén mảng. Bởi đă có tấm gương tày liếp đó rồi: Một anh chàng mới vào công sở, chưa điều tra kỹ, một hôm tỏ t́nh với cô gái trưởng pḥng. Cô này liền đáp lại: “Này, anh có… hâm không đấy?”. Và bật cười, kể liền cho đám bạn. “Cha đó quê thấy mồ, nhà cửa, xe cộ chưa có ǵ, đến cái xe đi cũng c̣n cà tàng…”.
Th́ ra cô ấy vừa mới “đá” một anh nhà giàu có, chỉ v́ không khéo léo chiều chuộng đón đưa, lại c̣n ghen bóng ghen gió. Cô c̣n bay nhảy, đồng ư t́m hiểu không có nghĩa là đuổi sạch bạn trai. Đó là quyền của phụ nữ hiện đại. Chưa ǵ đă muốn độc quyền, bỏ tù rồi, thế th́ cô cho anh ta… nghỉ khẩn trương! Đó, câu chuyện ấy khiến đám trai trong công sở hết vía. Rồi bao nhiêu câu chuyện đùa tếu, giai thoại thêu dệt tới cả mấy tháng trời.
V́ thế, anh rất sợ và tránh các cô gái quá sắc sảo, hiện đại. Tất cả đàn ông độc thân như anh đều giống nhau hay sao ấy - ai cũng ao ước sao t́m được cô nào hiền hậu dịu dàng, ít nói. Mà con gái bây giờ cô nào cũng mê mẩn “cá tính”. Họ nói, cứ xem các cuộc thi hoa hậu th́ rơ, cô nào chẳng xinh đẹp! Tuyển trong cả nước mới ra một người, lại c̣n kỹ nghệ trang điểm, ăn mặc cao cấp, bao đội quân tinh nhuệ chuyên nghiệp vắt óc t́m cách trang trí cho cô - bộ mặt quốc gia. Nào đầm dạ hội, nào trang phục tự chọn, đặc sắc dân tộc… nh́n cứ hoa cả mắt. Thế mà lên sân khấu vẫn không thể thắng nổi thiên hạ. Hóa ra là đâu chỉ xinh đẹp, c̣n phải sắc sảo trí tuệ, có cá tính nữa. Thành ra bây giờ các cô gái luôn miệng nói tự tin chiến thắng và sống rất cá tính từ ngay khi c̣n ở gia đ́nh. Các cô có căn pḥng riêng bừa bộn, ngủ không biết giờ nào mới dậy, có khi mẹ ở nhà dưới phải gọi điện lên lầu măi mới thấy cô xuống, chẳng thèm ăn những thứ mẹ nấu, xách túi đi luôn với mùi nước hoa đắt tiền vương lại.
Sự đời lạ lắm. Khi độc thân, anh nào cũng mơ vợ hiền hậu, hy sinh. Đến khi có vợ như thế rồi, nhiều ông lại… thèm sắc sảo. Lư do là: cuộc đời đâu phải chỉ có đi đi về về như cái máy giữa công sở và nhà. Cuộc đời cũng không b́nh an. Khi th́ sóng gió công việc, rắc rối cách làm ăn, lo lắng, khi th́ khó khăn trong việc nội bộ. Mệt mỏi, cần chia sẻ th́ bà xă hiền lành chỉ biết cố thủ ở gia đ́nh, lo con cái, nội trợ.
C̣n các cô ở công sở th́ hấp dẫn xinh đẹp, lại lắm mưu mẹo cố vấn sát cánh cùng chiến đấu. Đối với sếp, các cô ấy khéo chiều ư từng chút. Pḥng làm việc có hoa, có nước uống, các báo cáo sếp cần, mỗi khi sếp đi đâu hay tiếp khách, mọi việc đều chuẩn bị sẵn sàng. Chỉ có từ hài ḷng trở nên! Bây giờ mới thấy vợ hiền là… vợ nhạt!
Nhưng nhiều ông đến lúc sa cơ, mới thấy vợ nhạt của ḿnh mới thực sự là người gắn bó. Nhiều cô vợ mọi ngày “nhạt” bỗng nghĩ ra và hành động nhiều điều hữu hiệu, thực tế lạ thường. C̣n các cô bồ xinh đẹp sành điệu th́ biến mất. Ngay khi sếp sắp hết chức, là thấy bộ mặt thật của các cô liền!
Thấm đ̣n rồi, mới ngộ ra ḿnh nông cạn thật. Cả một nền triết học Phương đông, Nho giáo, Lăo giáo, Phật giáo đều liên tục nuôi dưỡng mô típ về cái nhạt - thứ mà mỹ học phương Tây hoàn toàn quay lưng. Những nhà thơ cổ cũng nói cái nhạt là cái chối bỏ mọi đặc trưng hóa, cái nhạt chứa vị đậm đà nhất.
Thế mà thiên hạ vẫn chạy theo các tính cách sắc sảo và làm mất dần đi sự hiền hậu. Chịu đựng hy sinh trở thành xưa cũ, lạc hậu. Không biết “vận dụng triết học” thế này có khiên cưỡng không, nhưng h́nh như các anh chàng đàn ông vẫn c̣n hiểu lầm về các cô… vợ nhạt, vợ hiền. Họ nh́n như sự nhạt nhẽo không bản sắc. Trong khi đó bản sắc của các cô vợ đó lại chính là sự bền vững nhất.
Theo
Quảng Yên