Chính phủ Nhật Bản quyết định mua tiêm kích F-35 của Mỹ trong gói thầu F-X cung cấp 42 máy bay chiến đấu cho Không quân Nhật Bản.
(ĐVO) Dự kiến, kết quả cuộc thầu F-X sẽ được Hội đồng An ninh Nhật Bản chính thức công bố vào ngày 16/12/2011. Trị giá thương vụ ước đạt 4-6 tỷ USD, giá cuối cùng của máy bay sẽ phụ thuộc cấu h́nh và thành phần thiết bị mà Cục pḥng vệ Nhật sẽ chọn.
Kinh phí mua máy bay Mỹ sẽ được trích từ ngân sách quân sự ngay trong năm 2012, các máy bay đầu tiên sẽ được chuyển giao vào năm 2016. Bộ Quốc pḥng Nhật có thể mua 40-50 chiếc F-35.
Nếu quyết định mua Lightning II quả thực đă được chính phủ Nhật thông qua th́ đây là sự kế tiếp logic chính sách của Nhật Bản mua sắm vũ khí trang bị chủ yếu do Mỹ sản xuất.
Khi quyết định mua sắm máy bay, chính phủ Nhật Bản chú ư không chỉ giá cả máy bay và sự phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của Không quân pḥng vệ mà c̣n cả tỷ trọng tham gia của các công ty Nhật Mitsubishi Heavy Industries, Fuji Heavy Industries và Kawasaki Heavy Industries vào chương tŕnh sản xuất máy bay.
F-35 luyện tập cất cánh trên tàu sân bay.
Thông thường, Nhật Bản mua máy bay nước ngoài cùng với quyền sản xuất một số linh kiện và lắp ráp hoàn chỉnh trên lănh thổ Nhật. V́ vậy, nhiều khi trị giá hợp đồng thường cao hơn đôi chút.
Bộ Quốc pḥng Nhật Bản công bố mở thầu mua tiêm kích mới vào tháng 4/2011. Nộp hồ sơ tham gia có các công ty Boeing, Lockheed Martin (Mỹ), và Eurofighter (châu Âu) với các máy bay tương ứng là F/A-18 Super Hornet, F-35 và Typhoon.
Đầu tháng 10/2011, Lockheed Martin tuyên bố, nếu mua Lightning II, Nhật Bản có thể tự sản xuất một số linh kiện cho máy bay, lắp ráp và bảo dưỡng kỹ thuật cho máy bay. Các máy bay mua theo chương tŕnh F-X sẽ thay thế F-4EJ Kai Phantom đă lạc hậu do Mỹ-Nhật sản xuất.
Tuy khối lượng mua sắm dự kiến ban đầu chỉ là 42 chiếc, song nếu tính đến khả năng loại bỏ toàn bộ các máy bay cũ F-15J Kai, lượng mua sắm có thể tăng lên đến 150 chiếc.
Nhân Vũ (theo Lenta)