Ban Quân sự quốc tế của Thời báo Hoàn Cầu mới đây có bài viết về t́nh h́nh hiện đại hóa của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong những năm gần đây.
Theo bài viết này, do t́nh h́nh an ninh khu vực Việt Nam đă nâng cấp các lọai vũ khí trang bị để giảm khoảng cách về tiềm lực quân sự. Đặc biệt, Việt Nam nâng cao khả năng chiến đấu của lực lượng pḥng không - không quân. Hiện nay, Việt Nam đă trở thành nước nhấp khẩu chủ yếu máy bay chiến đấu Sukhoi của Nga, tờ Thời báo Hoàn Cầu cho biết.
Năm 1992, Trung Quốc là nước đầu tiên mua 26 chiếc máy bay chiến đấu Su-27SK/UBK của Nga. Hai năm sau, Việt Nam đă chi 200 triệu USD để mua 5 chiếc Su-27SK và 1 chiếc Su-27 UBK. Đây là những chiếc máy bay chiến đâu đa năng hiện đại nhất của Không quân Việt Nam khi đó.
Tháng 5/1995, Việt Nam đă nhận 2 chiếc Su-27 đầu tiên, những chiếc Su-27 c̣n lại được phía Nga chuyển cho Việt Nam vào cuối năm 1996. Tất cả những chiếc Su-27 này đều được trang bị cho Trung đoàn Không quân Hậu Giang 937, Thời báo Hoàn Cầu cho biết.

Su-27UBK của Không quân Việt Nam
Cũng theo nguồn tin này, tháng 12/1996, Việt Nam kư hợp đồng mua lô thứ 2 Su-27, trong đó có 2 chiếc Su-27SK và 4 chiếc Su-27UBK.
Tháng 10/1997, Tập đoàn sản xuất máy bay Komsomolsk của Nga đă bàn giao cho phía Việt Nam 2 chiếc Su-27SK 2 chỗ ngồi.
Sau khi hoàn thiện khâu lắp ráp, 2 chiếc Su-27 này được biên chế cho Trung đoàn kiêm tích 935. Tuy nhiên, trong một chuyến giao hàng 2 chiếc Su-27UBK đă bị phá hủy cùng chiếc An-124 chuyên chở gặp tai nạn khi cất cánh ở sân bay Irkutsk ở Nga (đó là 2 chiếc máy bay mang số hiệu 8524 và 8525). Đến tháng 6/1998, Nga đă "đền" cho phía Việt Nam hai chiếc Su-27PU (số hiệu 8526 và 8527).
Tờ Thời báo Hoàn Cầu cung cấp nhiều thông tin về Su-27 trong biên chế của Không quân Nhân dân Việt Nam nhưng không nói đến các tiêm kích mới là Su-30.
Thái B́nh (theo Hoàn Cầu)