HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Phí cao tốc “ăn” vào lợi nhuận vận tải
Old 02-29-2012   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 79
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Phí cao tốc “ăn” vào lợi nhuận vận tải

- Đường cao tốc TPHCM – Trung Lương vắng xe một cách bất thường kể từ khi thu phí giao thông. Ngày 28-2, Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM (HHVT) có công văn báo cáo Chính phủ, kiến nghị giảm mức phí thu tại công trình này.

Phí quá cao

Ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch thường trực HHVT cho biết, đã nhận được phản ánh của nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa (DN) về các khó khăn khi sử dụng đường cao tốc TPHCM -Trung Lương. Cụ thể: Các DN tại TPHCM chở hàng hóa đi các tỉnh ĐBSCL và ngược lại, sử dụng chủ yếu là xe có tải trọng lớn (trên 10 tấn) hoặc xe đầu kéo container.


Phí ở trạm thu TPHCM - Trung Lương được cho là “ăn” hết lợi nhuận của doanh nghiệp vận tải. Ảnh: CTV.

Nếu áp dụng mức phí với xe trên 18 tấn hoặc xe chở hàng container 40 feet là 8.000 đồng/km thì với chiều dài 40km, DN phải trả 320.000 đồng/lượt, tương ứng 640.000 đồng/chuyến.

Một số DN cho biết, mỗi chuyến xe chở hàng trong bán kính khoảng 100 km, chủ xe chỉ lãi khoảng 300.000-400.000 đồng. Nếu không chấp nhận tăng cước vận tải (khoảng 20%) tương ứng mức phí giao thông thì lợi nhuận không đủ để nộp phí khi sử dụng đường cao tốc TPHCM- Trung Lương.

“Dù có lộ trình dài hơn song các chủ xe, lái xe vẫn chọn QL1A để duy trì lợi nhuận tối thiểu. Chúng tôi kiến nghị giảm phí xuống mức tương đương 50% đơn giá hiện nay” - ông Trung nói.

Ngoài ra, theo HHVT, mức phí sử dụng hiện nay chưa hợp lý. Xe khách 12 chỗ chênh lệch lớn về số ghế với xe 30 chỗ nhưng lại thu đồng mức 1.500 đồng/km (nhóm 2). Trong khi đó, nhóm xe tải lại thu quá “rát”.

Tận thu hay đảm bảo an toàn giao thông?

Trao đổi qua điện thoại, Phó tổng giám đốc Tổng Cty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long Nguyễn Văn Phòng cho biết, Tổng Cty Cửu Long chỉ được giao thu phí tạm thời nhằm thu hồi vốn cho nhà nước đã đầu tư vào dự án. Mức phí do Bộ Tài chính quy định dựa trên đề xuất trước đây của Cty cổ phần phát triển đường cao tốc BIDV với thời hạn thu phí là 25 năm.

HHVT kiến nghị Chính phủ không cho phép lắp đặt thêm trạm thu phí trên QL 1A với kinh phí khoảng 80 tỷ đồng để hỗ trợ thu phí cho đường cao tốc. Theo ông Lương Hoàng Trung, Pháp lệnh phí và lệ phí năm 2001 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định “Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ”. Bởi vậy, khi phương tiện vận tải không sử dụng đường cao tốc TPHCM – Trung Lương thì không có nghĩa vụ trả phí hoàn vốn cho tuyến đường này.

Thống kê của Tổng Cty Cửu Long, qua 4 ngày triển khai thu phí, lưu lượng xe vào đường cao tốc giảm gần 30% so với trước, trong đó giảm mạnh nhất là nhóm xe tải, xe container.

QL20: Thu phí cả đường quá “đát”

Quốc lộ 20 dài khoảng 230km, là trục đường bộ độc đạo quan trọng bắt đầu từ ngã ba Dầu Giây, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) đến TP Đà Lạt (Lâm Đồng). Từ lâu, tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai thì QL 20 đã quá hạn sử dụng.

Tháng 12-2009, Cục Đường bộ ký hợp đồng BOT dự án sửa chữa và nâng cấp một số đoạn đường (khoảng 18km) của QL 20 nằm trên địa phận tỉnh Lâm Đồng với Cty TNHH một thành viên 7/5. Sau khi dự án hoàn thành, Cty này lập hai trạm thu phí để hoàn vốn trong vòng 8 năm. Trạm thứ nhất đặt tại xã Đại Lào (TP Bảo Lộc), trạm thứ hai đặt tại huyện Định Quán (Đồng Nai), nơi không liên quan dự án.

Chị Hoàng Thị Oanh, chủ xe tải ở thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú) nói: “Tuyến đường xuống cấp, quá xấu từ nhiều năm rồi, chúng tôi đóng phí để được gì đây?”. Ông Đỗ Khắc Giáp, Chánh văn phòng UBND huyện Tân Phú cho biết, mỗi tháng UBND huyện phải chi hàng chục triệu đồng tiền phí cho xe đi công tác.

Tân Phú là huyện nghèo nhất tỉnh Đồng Nai, kinh tế chủ lực là sản xuất nông nghiệp, lưu thông vận chuyển nông sản giữa huyện Tân Phú đi các địa phương khác đều bị ảnh hưởng bởi trạm thu phí.

Mặc cho dân lẫn chính quyền phản ứng, cuối năm 2011, phí QL 20 tăng thêm 50%.

Mạnh Thắng

Phạm Lê Thư
theo tp
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	6
Size:	108.3 KB
ID:	362230  
 
User Tag List

Thread Tools

Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 13:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12247 seconds with 15 queries