Chương tŕnh từ thiện “Homeless Hotspot” đă gây nhiều tranh căi khi thuê người vô gia cư mang theo thiết bị phát wi-fi để cung cấp truy cập Internet cho khách mời của một sự kiện.
Hoạt động từ thiện này được tiến hành tại Hội thảo truyền thông tương tác SXSW Interactive tổ chức tại Austin, Texas (Mỹ) năm 2011.
Nắm bắt được nhu cầu sử dụng Internet di động sẽ lên cao ở sự kiện này, BBH, cơ quan quảng cáo tham gia tổ chức SXSW Interactive, đă “tuyển” 13 người vô gia cư để mang các thiết bị phát wi-fi 4G. Mỗi người mặc một chiếc áo phông có ḍng chữ quảng cáo ḿnh là người cung cấp wi-fi, ví dụ như: “Tôi tên Melvin, tôi là điểm phát wi-fi”.
Một người vô gia cư cầm thiết bị phát Wi-Fi trên phố.
Mỗi người vô gia cư được trả 20 USD mỗi ngày cho việc đứng cạnh những người tham gia hội nghị để cung cấp Internet qua một thiết bị MiFi, kết nối với Internet qua mạng điện thoại 4G và cho phép các đại biểu truy cập mạng qua sóng wi-fi. Khách dùng Wi-fi phải trả 2 USD cho mỗi phút truy cập, có thể trả bằng tiền mặt hoặc thanh toán qua PayPal. Bà Emma Cookson, Chủ tịch của BBH, phát biểu trước trang tin tức ABC News: “Chúng tôi nảy ra ư tưởng cung cấp điểm phát wi-fi qua người vô gia cư khi nhận thấy tại sự kiện SXSW, rất khó để đáp ứng đủ nhu cầu truy cập Internet tốc độ cao. Chúng tôi nghĩ rằng việc này rất đáng thử nghiệm, đem lại cho người vô gia cư cơ hội bán kết nối 4G để có tiền trang trải”.
Nhiều ư kiến phản đối
Cuộc thử nghiệm này đă gây ra những phản ứng khá tiêu cực. Trước tiên là từ một số người tham dự SXSW Interactive. Họ miêu tả hành động này với những từ ngữ như “đáng lo ngại”, “xúc phạm”, và thậm chí nghi ngờ đây có thể là một tṛ lừa đảo. Một số tờ báo nước ngoài cũng có ư kiến tương tự. Phóng viên Tim Carmody của tạp chí Wired cho rằng: “Những người vô gia cư không những bị biến thành những thiết bị phát wi-fi di động, mà c̣n trở thành bảng quảng cáo cho một chương tŕnh không liên quan tới cuộc sống và quyền lợi của họ”.
Quan điểm của những người vô gia cư
Tuy nhiên, những người vô gia cư tham gia chương tŕnh này lại không hề cảm thấy như vậy. Ông Melvin, một trong số 13 người vô gia cư tham gia dự án, nói: “Tôi cho rằng họ đang cố gắng giúp những người vô gia cư và nâng cao nhận thức cộng đồng. Đó là mặt tốt của vấn đề. Chúng tôi sẽ được nói chuyện với mọi người, và có thể sẽ thay đổi quan điểm của họ về người vô gia cư”. Tương tự, một thành viên khác, anh Dusty White, cho rằng, anh không hề cảm thấy bị coi thường và anh thích được chuyện tṛ với mọi người.
Một thành viên có tên Clarence cho biết, ông thấy việc này không có ǵ đáng ngại, ông cũng không cảm thấy ḿnh bị bóc lột hay lợi dụng. “Cảm thấy phiền v́ điều ǵ? Về một công việc ư? Tôi đang quảng cáo cho chính tôi, tôi làm việc này v́ bản thân ḿnh, không phải v́ T-Mobile, Verizon (các nhà mạng Mỹ cung cấp dịch vụ 4G) hay v́ bất kỳ người nào”. Ông Clarence nói. Ngoài ra, ông Clarence c̣n khẳng định 100% số tiền người ta trả sau khi dùng wi-fi là thuộc về ông hoặc các đồng nghiệp khác. Người nào thuyết phục được khách hàng dùng Wi-fi sẽ được thanh toán đầy đủ. Mức giá đưa ra là 2 USD cho 15 phút truy cập, nhưng thực ra mọi người có thể trả cao hơn nếu họ muốn. Ông Clarence c̣n nhấn mạnh rằng, ông không nhận tiền mặt v́ không muốn làm việc này như một kẻ ăn xin. Khi một phóng viên ngỏ ư muốn đóng góp, ông đă hướng dẫn họ cách thanh toán qua PayPal.
BBH cho biết, “Homeless Hotspot” mới chỉ là một chương tŕnh thử nghiệm. Mặc dù có một số tin đồn cho rằng đơn vị này có thể mở rộng chương tŕnh tới New York, Chủ tịch Emma Cookson cho biết, BBH chưa có kế hoạch cụ thể nào ở New York hay bất kỳ đâu. “Chúng tôi đang tiếp nhận rất nhiều ư kiến đóng góp, cố gắng tiếp thu và phản hồi lại, sau đó chúng tôi sẽ cân nhắc nên làm ǵ tiếp theo”, bà Emma nói.
(theo ICTnews)