Đó là kết luận mới nhất của Cục Quản lư Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Bộ KH&CN) vừa công bố sau khi kiểm nghiệm 26 mẫu xăng, dầu diesel lấy từ các xe bị cháy.
100% mẫu xăng dầu kiểm tra đều đạt chuẩn
Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ xe máy, ôtô trên địa bàn cả nước. Nhiều nhất vẫn là số vụ cháy xe ôtô các loại (xe tải, xe khách, xe du lịch…). Không chỉ xe ôtô đang lưu hành trên đường bốc cháy, mà một số xe ôtô đỗ trên đường, để trong gara cũng bốc cháy… Số tài sản thiệt hại từ các vụ cháy xe ôtô khá lớn, từ vài chục triệu cho đến vài trăm triệu đồng. Đặc biệt, vụ cháy xe ôtô khách 45 chỗ, BKS 29LD-4088, nhăn hiệu Huyndai xảy ra ngày 19/12/2011 tại Km 73+100, đường tránh Quốc lộ 6 qua địa bàn TP Ḥa B́nh đă gây thiệt hại đến 3,5 tỉ đồng, rất may không có ai bị thương.
Cháy xe Attila trên cầu Chương Dương
Các vụ cháy xe, nhất là cháy xe ôtô đă trở thành vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm đến nguyên nhân gây ra cháy xe. Có ư kiến cho rằng, nguyên nhân gây cháy xe chủ yếu là do xăng dầu. Nhiều xe khách đă xảy ra cháy trong khi đang lưu hành trên đường, trong những xe bị cháy đó có xe chạy bằng dầu diesel, nên chủ xe đổ lỗi nguyên nhân dẫn đến cháy xe là do dầu diesel.
Khoảng 11h20 ngày 12/12/2011, tại ngă tư Kim Mă – Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), chiếc xe SH do một nam thanh niên điều khiển khi đến nút giao thông này đă va chạm với 1 chiếc xe ôtô khác nên đă bị ngă. Sau khi chủ nhân vừa dựng xe dậy, đề lại xe th́ nó bất ngờ bốc cháy. Cơ quan Công an phường sở tại đă có mặt kịp thời và đưa chiếc xe về để điều tra làm rơ.
|
Nhưng theo Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Trưởng pḥng Hướng dẫn về Pḥng cháy, Sở Pḥng cháy và Chữa cháy TP Hà Nội, qua điều tra một số vụ cháy xe ôtô trên địa bàn TP Hà Nội, dù xe chạy bằng xăng hay dầu diesel đều không thể xảy ra cháy nếu như không gặp sự cố nguồn nhiệt (như sự cố về điện, xe bị chập điện, phóng điện…), trong khi các chủ xe lại không dám thừa nhận xe ḿnh đă thay đổi hoặc lắp thêm các các thiết bị như c̣i, đèn… trên xe dẫn đến quá tải nguồn nhiệt.
Để lư giải nguyên nhân của các vụ cháy xe trên có phải là do xăng dầu gây ra hay không, Cục Quản lư Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Bộ KH&CN) đă phối hợp với cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rơ. Kết quả kiểm nghiệm 26 mẫu xăng, dầu diesel có liên quan đến các vụ cháy xe trên cả nước (từ ngày 27/12/2011 – 9/3/2012) được mang đi kiểm nghiệm đều được phân tích từ 2 đến 6 chỉ tiêu. Các yếu tố có nguy cơ cao gây cháy xe trong xăng được dư luận đặt ra như metanol, ethanol đều không được xác định. Điều này càng chứng tỏ xăng E5 không gây cháy xe.
Cháy xe tại ngă tư Kim Mă – Nguyễn Chí Thanh
Cụ thể, mẫu xăng Ron 95 tại số 2 đường Giảng Vơ, Ba Đ́nh, các chỉ tiêu trị số octan, benzen đều đạt chất lượng, riêng hàm lượng nước là 70ppm; mẫu xăng Ron 92 thuộc Công ty Hà Bắc (Bắc Giang), ngoài việc hàm lượng nước cao (164ppm), các chỉ tiêu c̣n lại như trị số octan, hàm lượng lưu huỳnh, áp suất hơi, hàm lượng ôxy… đều đạt chuẩn. Kết quả kiểm nghiệm trên là bằng chứng cho thấy, xăng dầu chưa phải là nguyên nhân gây ra cháy xe. Tuy nhiên, 100% mẫu xăng đều có nước, hàm lượng dao động từ 70-318 ppm. Nhưng việc xăng có nước là điều khó tránh khỏi và cũng không thể gây ra nguy cơ cháy xe.
Làm ǵ để pḥng cháy xe
Theo thống kê của Sở Pḥng cháy và Chữa cháy TP Hà Nội, từ đầu năm 2010 đến tháng 1/2012, trên địa bàn TP Hà Nội đă xảy ra 47 vụ cháy xe ôtô, ngoài ra c̣n một số vụ cháy xe ôtô khác nhưng chủ xe không tŕnh báo. Qua thống kê, phân tích các vụ cháy xe cho thấy, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cháy ôtô là do sự cố từ hệ thống điện như chập điện, dây điện bị quá tải, đánh tia lửa điện, phóng điện. Sau đó là sự cố kỹ thuật như nổ lốp, kẹt ống pô, bó phanh, để rơm rạ, nilon, giẻ… quấn vào ống xả, sơ suất sử dụng lửa gây cháy…
Ôtô du lịch 16 chỗ biển 64B-00.112 bị cháy lúc 5h30 ngày 31/12/2011 trên đường cao tốc Liên Khương - Prenu (Lâm Đồng)
Thượng tá Nguyễn Văn Sơn khuyến cáo, để pḥng chống cháy xe, các chủ xe không nên lắp đặt thêm các thiết bị, phụ kiện có tiêu thụ điện khác như thiết bị bảo vệ, c̣i, đèn… nếu lắp thêm phải bảo đảm không bị quá tải về điện. Tuân thủ quy tŕnh vận hành, bảo tŕ, bảo dưỡng theo quy định và việc bảo tŕ, bảo dưỡng, sửa chữa tại những nơi có bảo đảm chất lượng.
Khi xe có dấu hiệu khác thường (khó nổ, có hơi xăng, có tiếng kêu, nhiệt độ của máy cao, có mùi khét), th́ phải khắc phục kịp thời. Để xe trong nhà, ở nơi trông giữ xe phải tắt khóa điện, đóng khóa xăng và để xa nơi có nguồn lửa, nguồn nhiệt. Sử dụng xăng, dầu đúng chủng loại, chất lượng quy định; không mua xăng, dầu ở các điểm bán không được phép kinh doanh. Không để các chất dễ cháy, dễ bắt cháy trong xe, trong khoang động cơ. Đồng thời, chủ xe nên trang bị các b́nh chữa cháy phù hợp.
Yêu cầu đặt ra đối với điểm trông giữ xe phải trang bị đầy đủ các loại phương tiện chữa cháy theo quy định. Có quy hoạch khu vực gửi xe, sắp xếp xe để thuận tiện, dễ dàng sơ tán xe khi có cháy. Nhân viên ở đây phải được huấn luyện thuần thục về biện pháp, phương pháp xử lư các t́nh huống cháy, xảy ra. Các ṭa nhà có dịch vụ trông giữ xe trong gara, dưới các tầng hầm ngoài việc thực hiện các quy định trên, phải lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động theo quy định và phải được kiểm tra, bảo tŕ thường xuyên để bảo đảm hiệu quả chữa cháy.
Nếu xảy ra cháy, nổ hoặc phát hiện thấy có khói hoặc nhiệt độ cao bất thường của xe, th́ chủ xe cần b́nh tĩnh tắt khóa điện, đỗ, dừng xe xa nơi đông người, nhiều chất dễ cháy. Khi cháy xe ôtô, chủ xe cần đưa ngay mọi người ra khỏi xe và t́m cách chữa cháy. Chủ xe khóa ngay b́nh xăng nếu có thể (đối với các xe có thiết kế khóa xăng), dùng b́nh chữa cháy, cát, nước để chữa cháy, đồng thời hô hoán để mọi người đến trợ giúp chữa cháy, gọi báo ngay cho Cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114 hoặc cho công an, chính quyền địa phương nơi gần nhất để phối hợp chữa cháy, để xác định nguyên nhân, kịp thời có biện pháp xử lư. Nếu trường hợp không có khả năng dập tắt đám cháy cần nhanh chóng rời xa phương tiện đang cháy đến vị trí an toàn để bảo đảm tính mạng của ḿnh.