Đường dành cho ô tô: Sai một li đi... một dặm!? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 04-23-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Đường dành cho ô tô: Sai một li đi... một dặm!?

Trên thực tế, đă có nhiều thành phố phải “trả giá” cho lựa chọn đường chỉ dành cho ô tô chứ không phải con người. Đáng nói là, để khắc phục hậu quả của sự lựa chọn sai lầm, số tiền các nước phải bỏ ra không hề nhỏ…

Đường phải dành cho con người

Câu chuyện về giao thông tại thành phố Bogota (Colombia) là một ví dụ.

Trong nhiều thập kỷ, Bogota đă từng phải đối mặt với nhiều vấn đề đô thị điển h́nh của một thành phố lớn ở nước đang phát triển. Ô nhiễm từ xe ô tô và xe buưt luôn bao phủ thành phố được bao vây xung quanh bởi các ngọn núi. Dân số của thành phố ngày càng tăng, hơn 140.000 người nhập cư vào Bogota mỗi năm. Khoảng một nửa trong số họ là từ nông thôn. Tội phạm và tham nhũng tràn lan đă cản trở các nỗ lực cải cách. Thu nhập ngày càng tăng khiến ngày càng có nhiều ô tô và tắc nghẽn giao thông trở nên trầm trọng. Mỗi năm thành phố này có khoảng 70.000 chiếc ô tô mới.

Trong một phát biểu của ḿnh, thị trưởng thành phố Bogota Enrique Pẽnalosa nói: “Khi mà tất cả mọi người đều có thể mua được ô tô, người ta sẽ chẳng thể đi đâu được nữa v́ giao thông sẽ trở nên quá tồi tệ”. Ông Pẽnalosa cũng cho rằng: “Ở Bogota, có tới 85% dân số không sử dụng ô tô đi lại hàng ngày, vậy th́ việc ô tô chiếm hầu hết không gian đường phố có công bằng không?”.

Nếu chọn lựa đường dành cho ô tô chúng ta sẽ tiếp tục phải đối mặt với nguy cơ tắc nghẽn giao thông trầm trọng!?

Sau khi nhậm chức, thị trưởng Pẽnalosa đă thực hiện một số biện pháp đơn giản để làm cho cuộc sống thành phố này dễ chịu hơn. Thạc sỹ Kristie Daniel, quản lư chương tŕnh Thành phố sống tốt của tổ chức HealthBridge Canada chia sẻ, thị trưởng Pẽnalosa đă cho xây thêm trường học, lát đường, thoát nước cho các khu vực dân cư nghèo, nâng cấp các công viên và lên một chính sách hạn chế ô tô. “Ban đầu, người ta phản đối tôi v́ đă không cho phép ô tô vào đường đi bộ”, thị trưởng Pẽnalosa nói.

“Nhưng Pẽnalosa vẫn tiếp tục các cải cách giao thông của ḿnh. Và khi thành phố trở nên đi lại thuận tiện hơn, sự ủng hộ dành cho ông tăng lên. Thành phố xây dựng thêm 70 dặm đường dành cho xe đạp và không cho ô tô đi vào một số tuyến phố, biến các phố này thành phố đi bộ. Quyết liệt hơn, thành phố bắt đầu cấm ô tô trong các giờ cao điểm, cấm mỗi ô tô không được vào khu vực trung tâm thành phố 2 ngày một tuần, dựa theo con số trên giấy phép. Kết quả thật ấn tượng: thời gian đi lại trung b́nh giảm 21 phút và ô nhiễm cũng giảm đáng kể”, bà Kristie Daniel nói.

Số tiền ban đầu mà thành phố Bogota bỏ ra để xây dựng hệ thống giao thông là 350 triệu đô la. Với số tiền này, Bogota đă xây dựng hệ thống TransMilenio dài 38 km được xây dựng và đi vào hoạt động chỉ trong ṿng chưa đến 2 năm. “Các xe buưt chạy trên các tuyến đường dành riêng đến các khu vực chính trong thành phố có khả năng chuyên chở 780.000 lượt hành khách mỗi ngày với tốc độ trung b́nh là 26km/giờ. Các chuyên gia ước tính hệ thống này đă tiết kiệm thời gian di chuyển trung b́nh của mỗi người dân là 300 giờ/năm”, bà Kristie Daniel nói.

Nhiều lựa chọn nên dễ nhầm lẫn?

Khi nói về những lựa chọn cho giao thông Hà Nội, KTS Trần Huy Ánh cho rằng, Hà Nội đă có nhiều bài học trong việc t́m kiếm giao thông trong đô thị. Đây là một lợi thế. Bởi trong khi một số nước c̣n phải ṃ mẫm về sự lựa chọn về giao thông cho thành phố của ḿnh th́ Hà Nội có thể dễ dàng chọn cho ḿnh hệ thống giao thông thích hợp.

Mặc dù có lợi thế, nhưng chính bản thân những người làm quy hoạch cũng phải thừa nhận rằng, bài toán về giao thông ở Hà Nội là bài toán khó. Theo PGS.TS Vũ Thị Vinh, Phó tổng thư kư Hiệp hội các đô thị Việt Nam, sở dĩ giải quyết t́nh trạng ách tắc giao thông của Hà Nội giống như giải một bài toán khó, bởi v́ nó phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân như: cơ cấu quy hoạch chưa hợp lư; cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém; phương tiện giao thông cá nhân tăng cao không kiểm soát được; thiếu cơ chế khuyến khích để phát triển giao thông công cộng; năng lực tổ chức và quản lư giao thông c̣n hạn chế; ư thức tham gia của người dân c̣n kém.

Trong thời gian gần đây, Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP.Hà Nội đă sử dụng nhiều biện pháp để giải quyết t́nh trạng giao thông nghiêm trọng của Hà Nội như cấm xe giờ cao điểm, đổi giờ học, giờ làm, phân làn giao thông, cấm đỗ xe vỉa hè… nhưng t́nh trạng giao thông chưa hề được cải thiện như mong muốn.
Nếu chỉ làm một vài giải pháp sẽ khó hy vọng sẽ cải thiện được hoàn toàn vấn đề giao thông!

Theo ông Lê Vinh, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, một trong các nguyên nhân yếu kém và gây ách giao thông hiện nay của mạng lưới giao thông Hà Nội là hệ thống các đường vành đai, các trục đường chính, các nút giao thông đầu mối… hay nói cách khác đó là hệ thống đường khung đô thị chưa được xây dựng hoàn chỉnh. “Đây có thể coi là nguyên nhân quan trọng gây nên t́nh trạng ách tắc giao thông trong khu vực trung tâm hiện nay”, ông Lê Vinh nói.

Cũng theo chia sẻ của ông Lê Vinh, nếu chúng ta tập trung đầu tư xây dựng sẽ tạo điều kiện cho việc tổ chức, phân luồng giao thông từ xa và từ các hướng vào trung tâm thành phố, giảm sức ép đối với mạng lưới giao thông đô thị. Mặt khác cũng tạo điều kiện cho việc phát triển các hệ thống vận tải hành khách công cộng công suất lớn.

Ông Lê Vinh cũng cho biết, nếu muốn giải quyết t́nh trạng ùn tắc giao thông hiện nay Hà Nội, qua kinh nghiệm thực tế có thể thấy rằng các giải pháp đưa ra phải đồng bộ từ giải pháp mang tính cơ bản lâu dài đến giải pháp t́nh thế trước mắt, không thể coi nhẹ bất cứ giải pháp nào.

“Mặt khác, chúng ta phải tập trung chỉ đạo từ mọi cấp và sự tham gia của cộng đồng, có như vây mới giải quyết được cơ bản t́nh trạng ách tắc giao thông hiện nay”, ông Lê Vinh nói.

Thanh Hườn
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2012_445965.jpg
Views:	8
Size:	70.5 KB
ID:	375566
Old 04-23-2012   #2
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,492
Thanks: 0
Thanked 6,062 Times in 3,243 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 998 Post(s)
Rep Power: 52
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

quá đă
Minhrau_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC9

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06148 seconds with 14 queries