Nguyên nhân xảy ra va chạm giữa tàu Krairatch Dignity (Thái Lan) với Trường Hải Star đêm 9/4 được xác định là thuyền trưởng 2 tàu và hoa tiêu dẫn tàu Thái Lan đă chủ quan.
Kết luận trên được Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu công bố chiều 11/5.
Theo Cảng vụ, thuyền trưởng tàu Krairatch Dignity đă không trao đổi với hoa tiêu thông tin liên quan đến việc dẫn tàu. Mặc dù là người chỉ huy cao nhất, nhưng từ thời điểm tàu rời vị trí neo đậu F8 cho tới khi đâm va, thuyền trưởng lại không trực tiếp chỉ huy điều khiển tàu mà để cho hoa tiêu tự dẫn.
 |
Tàu Thái Lan có trọng tải gần gấp 10 lần Trường Hải Star. Ảnh: An Nhơn |
Đối với thuyền trưởng tàu Trường Hải Star, qua điều tra cho thấy, vị này đă không phân công thuyền viên làm nhiệm vụ cảnh giới một cách thích đáng để kịp thời phát hiện tàu Krairatch Dignity. Mặt khác, dù các thiết bị Radar/AIS/VHF... trên tàu vẫn hoạt động tốt, nhưng thuyền trưởng đă không sử dụng để phục vụ cho việc trao đổi thông tin và theo dơi, giám sát hành động của tàu Krairatch Dignity.
C̣n hoa tiêu Đào Văn Hải (dẫn tàu Krairatch Dignity), Cảng vụ cho rằng ông này cũng có lỗi trong việc để xảy ra tai nạn. Ông Hải đă chủ quan, thiếu mẫn cán trong quá tŕnh dẫn tàu Krairatch Dignity. Hoa tiêu Hải không nhắc nhở, khuyến cáo cho thuyền trưởng biết về hành vi chủ quan của thuyền trưởng đối với sự an toàn của tàu Krairatch Dignity.
Trước thời điểm xảy ra đâm va khoảng 6 phút, dù đă phát hiện tàu Trường Hải Star đang hành tŕnh đổi hướng ở phía trước, nhưng ông Hải đă không liên lạc với tàu Trường Hải Star và không có hành động phù hợp, đồng thời cố vấn cho thuyền trưởng để xác định nguy cơ đâm va và điều động tránh va kịp thời.
Tiếp đó, khoảng 2 phút trước khi xảy ra tai nạn, dù thực tế đang tồn tại nguy cơ đâm va, nhưng ông Hải lại rất chủ quan, không tập trung thực hiện nhiệm vụ của ḿnh mà lại "liên lạc với thuyền trưởng canô hoa tiêu để trao đổi thông tin liên quan đến việc canô tiếp cận để đón ông Hải xuống tàu".
Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, phía chủ tàu Krairatch Dignity đă kư quỹ cam kết bảo lănh giải quyết các thiệt hại, chi phí trong vụ tai nạn với số tiền hơn 3,8 triệu USD. Lúc 12h30 ngày 11/5, tàu Krairatch Dignity đă rời khỏi Vũng Tàu để hành tŕnh đi Indonesia.
Rạng sáng 10/4, đang trên đường từ Vũng Tàu đến TP HCM, tàu Trường Hải Star (trọng tải gần 4.000 tấn) chở 66 container đă va vào tàu hàng 42.000 tấn của Thái Lan. Tàu Trường Hải Star ch́m mang theo 64 ôtô vừa xuất xưởng.
Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đă yêu cầu thuyền trưởng Trường Hải Star điều khiển tàu rời khỏi luồng Vũng Tàu - Sài G̣n chạy vào Băi Trước để cứu người và hàng hóa. Đến 2h40 ngày 10/4, tàu Trường Hải Star lật nghiêng và ch́m hoàn toàn tại vị trí neo đậu D5 khi chỉ cách Băi Trước khoảng một km. 16 thuyền viên rời tàu an toàn. |
Anh Nguyễn
Tuoitre