Anh Tây và tình yêu với xe buýt Hà Nội - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 06-06-2012   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 61
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Anh Tây và tình yêu với xe buýt Hà Nội

Dưới đây là nội dung bài viết của Juliette Elfick:

Rất dễ nhận ra sự vắng bóng của người nước ngoài trên các tuyến xe buýt của Hà Nội. Nhưng đối với tôi đó là một cách tuyệt vời để cảm nhận một phần của cuộc sống hàng ngày tại Hà Nội từ trên cao, với giá rẻ bất ngờ (3.000 đồng, hoặc khoảng 0.14 USD). Những chiếc xe buýt này hoạt động khá đáng tin cậy, và được trang bị hệ thống điều hòa không khí rất tốt trong cái nóng mùa hè.

Tất nhiên là chúng cũng có không ít điều để phàn nàn, như việc một số tài xế không chịu dừng hẳn tại bến mà chỉ đi chậm lại, một số xe buýt khá bẩn và chật chội vào giờ cao điểm. Tuy vậy, khi so sánh với các phương tiện giao thông khác thì nó thật sự không phải là tệ.

Tôi thường đi xe buýt một mình, đôi khi là với đứa con trai ba tuổi. Điều này trở thành một thú tiêu khiển khi tôi nhận ra sự dễ dàng trong việc đi lại bằng xe buýt.

Đôi khi lại có thông tin về việc các phụ xe và tài xế xe buýt đánh hành khách, hoặc đoạn clip ghi trên Youtube ghi hình cảnh sát giao thông Việt Nam bám vào đầu chiếc xe đang lao vun vút lan truyền truyền với tốc độ. Điều này khiến nhiều người nước ngoài phát hãi khi nghĩ đến xe buýt ở Việt Nam.



Người nước ngoài khiếp hãi nhìn những hình ảnh như thế này ở Việt Nam.
Vì sao tội lại lựa chọn xe buýt? Đó là một câu chuyện dài.

Nhiều người nước ngoài mà tôi biết, sống ở quận Tây Hồ (cách khu Phố cổ khoảng 10 phút lái xe) thường có xế hộp riêng. Một số người khác không có ô tô riêng thì mua xe máy hoặc đi loại “taxi 2 bánh” gọi là xe ôm hoặc. Tôi nằm trong số đó.

Nhưng sau biết rằng nhiều tài xế xe ôm thường say rượu, thậm chí là vào lúc 10 giờ sáng, cũng như chứng kiến rất nhiều hành vi lái xe điên và nhìn thấy các số liệu thống kê tử vong đường bộ tại Việt Nam, tôi quyết định tránh xa các loại phương tiện 2 bánh.

Thế thì chỉ còn taxi mà thôi. Phương tiện này cũng thật sự an toàn với đứa con trai nhỏ của tôi. Nhưng mà đơn giá taxi cứ tăng thêm hàng tuần và gây nên gánh nặng về tài chính, mà chúng tôi lại không liều mạng đến mức di chuyển bằng… chân (vì thời tiết rất nóng, vỉa hè chật hẹp, tình trạng xe điên, và các điểm muốn đến nằm ờ khá xa). Phải tìm một phương tiện khác.

Cuối cùng, tôi đã có quyết định được nhiều người coi là dũng cảm: đi xe buýt.

Tôi đã ngạc nhiên khi khám phá ra rằng tuyến gần nhà tôi được trang những chiếc bị xe buýt khá hiện đại và tiện nghi. Nhưng đó chỉ là một ngoại lệ đặc biệt. Ở các tuyến khác hầu hết là các xe cũ hơn, bẩn hơn và đông đúc hơn.

Nhưng rõ ràng những ưu thế của xe buýt là không thể phủ nhận như được ngồi cao hơn để quan sát toàn cảnh đám tắc đường cũng như “bắt nạt” các phương tiện khác để di chuyển nhanh hơn qua đám đông.

Một điều kỳ lạ khác là sự yên tĩnh trên những chiếc xe buýt trái ngược hoàn toàn với vẻ ồn ào vốn có của Hà Nội.

Tại Hà Nội, lỗ tai bạn có thể bị tra tấn bởi đủ thứ tiếng ồn từ các công trình xây dựng tiếng ồn, phương tiện giao thông, karaoke, chó sủa, gà gáy, những cuộc trò chuyện qua điện thoại di động có âm lượng lớn như la hét trên đường phố.

Tuy nhiên, khi ở trên xe buýt, không ai nói chuyện với người bên cạnh hoặc qua điện thoại, không có tiếng ồn từ tai nghe, thậm chí là các nhóm học sinh vốn rất sôi nổi và ồn ào tại trạm xe buýt nhưng cũng trầm lặng lạ thường khi lên xe buýt.

Cánh ứng xử này có vẻ trái ngược với phong cách thường thấy ở Hà Nội. Tôi đã hỏi một người bạn Hà Nội về thói quen yên lặng trên xe buýt và cô đã bối rối không thể đưa ra câu trả lời về vấn đề này.

Chỉ có một ngoại lệ duy nhất là chiếc loa của xe buýt, do tài xế toàn quyền kiểm soát. Đôi khi chúng được mở những bản nhạc ballad lãng mạn hoặc K-pop to đến inh tai nhức óc.

Khi ở trên xe, hành khách phải ngồi hoặc đứng theo sự điều hành của phụ xe, và đôi khi họ yêu cầu hành khách thay đổi chỗ ngồi mà không có lý do rõ ràng nào. Tôi thường thực hiện đúng các quy định mà phụ xe yêu cầu, dù đôi lúc cảm thấy khá khó chịu.

Một trong các lý do khiến tôi sử dụng phương tiện giao thông công cộng là vấn đề ô nhiễm. Với sự phát triển nhanh chóng, Hà Nội gần đây đã trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất ở châu Á, mà nguyên nhân chính được cho là do các phương tiện giao thông.

Khi tôi đến thăm Hà Nội vào năm 1996, nó vẫn là một thành phố của xe đạp. Giờ thì nó đã trở thành một thành phố của xe máy. Bên cạnh đó, số lượng ô tô cũng tăng nhanh chóng mặt. Tình trạng ùn tắc giao thông đang trở nên ngày càng tệ hơn.

Ngoài hệ thống xe buýt, hiện nay ở Hà Nội không có phương tiện giao thông công cộng nào khác chịu đựng được gánh nặng của sự gia tăng dân số. Nhiều người bạn của tôi đã rời bỏ các thành phố châu Á vì ô nhiễm và tình trạng giao thông quá tải. Sẽ thật là đáng buồn nếu điều tương tự xảy ra với Hà Nội.

Có lẽ, ngày nào còn ở lại Hà Nội, tôi vẫn sẽ còn đi xe buýt, để được bon chen với các hành khách khác và cảm nhận một chút gì đó rất khó tả của cuộc sống của người Hà Nội.

Văn Hòa (theo Telegraph.co.uk)
tonycarter_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cfngoctung.jpg
Views:	10
Size:	29.8 KB
ID:	386271
Old 06-07-2012   #2
nguoidan
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 9,488
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 298 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 23
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
Default

Thằng tây này là tây giả. Đây là thằng cán bộ đàn em thăng cò mồi đây mà.
nguoidan_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC4

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04540 seconds with 14 queries