Gần 40 sau khi cưỡng chiếm Saigon, Cộng sản Việt Nam chỉ cố tạo dựng được những vẻ ngoài hào nhoáng cũng như các đô thị phục vụ cho quyền lợi của chế độ, ngoài ra, cuộc sống và tiện nghi của người dân, đặc biệt là hệ thống cầu đường ở Việt Nam, luôn luôn là những cơn ác mộng. Đă có nhiều lời báo động về t́nh trạng hiểm nguy của hàng loạt các cây cầu hư hỏng do không được duy tŕ, sửa chữa thường xuyên, nhưng dường như chẳng có mấy ai có trách nhiệm tỏ ra quan tâm thật sự. Mọi nơi ở Việt Nam đặc biệt là các vùng nông thôn, vô số các cây cầu đă hư hỏng nghiêm trọng, tiềm ẩn những tai họa khôn lường.
T́nh trạng chung của các cây cầu là hành lang cầu nhiều đoạn bị găy, xi măng bong tróc; lơi thép trơ trên mặt cầu... Mỗi khi xe qua, mặt cầu lại rung lắc, độ rung ngày càng lớn hơn khiến ai cũng phải khiếp sợ. Kể chuyện với thông tín viên SBTN tại miền Trung, một tài xế xe khách đường dài của hăng xe Thuận Thảo cho biết mỗi lần chạy xe, là mỗi lần anh ta cầu nguyện v́ không biết tai hoạ sẽ ập xuống lúc nào. Anh nói đành phải phó mặc cho số phận thôi, chứ đó là chuyện của Nhà nước mà họ làm thinh th́ ḿnh biết làm sao bây giờ. Ngay trong tai nạn lật xe thảm khốc trên cầu Serepok ở cao nguyên miền Nam Việt Nam vừa qua, một trong những nguyên nhân là do cầu cũng đă không c̣n an toàn cho người qua lại.
Điều trớ trêu là nhà nước Cộng sản Việt Nam th́ lại không xót xa cho dân ḿnh, nhưng chính phủ Nhật th́ lại hết sức quan tâm. Mới đây, qua một khảo sát về phát triển, nh́n thấy sự thảm hại của hệ thống cầu đường ở Việt Nam, đặc biệt là các vùng nông thôn, Nhật Bản đă quyết định là sẽ viện trợ không hoàn lại 749 triệu Yên tức khoảng 9 triệu Mỹ kim để giúp Việt Nam xây dựng lại các cầu nông thôn tại miền Trung. Thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế JICA, Nhật Bản sẽ hỗ trợ xây dựng lại 4 cầu giao thông nông thôn bao gồm cầu Tầm Ngân tại tỉnh Ninh Thuận, Cầu Ng̣i Ngàn tại tỉnh Khánh Ḥa, Cầu Ea Soup và Krong Kơ-mar tại tỉnh Đăk Lăk. Được biết các cầu của dự án được chia làm hai nhóm. Trong đó nhóm A gồm 18 cầu do Chính phủ Nhật Bản viện trợ toàn bộ.
Số tiền viện trợ xây cầu này so ra là vẫn rất thấp với các khoản thâm nợ mà các công ty như Vinashin hay Vinalines của Nhà nước Cộng sản Việt Nam gây ra, theo báo cáo là vào khoảng 5 đến 7 tỷ Mỹ kim. Tối thiểu 40% số tiền này đă vào túi các quan tham Cộng sản. Điều này có nghĩa tiền th́ Việt Nam không thiếu, nhưng không bao giờ đủ cho ḷng tham của đảng Cộng sản. Nhục nhă và trơ trẽn hơn nữa, là trong lễ kư kết nhận việc trợ của Nhật Bản vào đầu tháng 5 này, ông bộ trưởng Đinh La Thăng c̣n đọc diễn văn kể lể với đại diện chính phủ Nhật rằng hiện nay Việt Nam c̣n 111 cây cầu rất yếu có thể sập bất kỳ lúc nào, và 10 cây cầu đi chung giữa đường bộ và đường sắt. Và họ Đinh khẩn nài xin Chính phủ Nhật Bản có sự giúp đỡ, hỗ trợ Việt Nam sớm xây dựng, thay thế mới những cây cầu này.
Theo sbtn