TT - Trong khi nhiều người chờ đợi mỏi ṃn vẫn chưa tới lượt đưa con vào khám bệnh tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) th́ những người chọn dịch vụ giá cao được đưa con vào khám ngay.
|
Đăng kư khám bệnh dịch vụ tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) - Ảnh: Thanh Đạm |
Bà H. kể 7g ngày 14-6 bà đưa cháu tên Nguyễn Ngọc Vân Anh, 6 tuổi, mắc bệnh trái rạ đến khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Bà chọn khám dịch vụ với giá khám 50.000 đồng. Hai bà cháu ngồi chờ 30 phút trước cửa pḥng 26, lầu 1 nhưng số thứ tự 27 vẫn đứng y nguyên, trong khi rất nhiều người được vào khám chen ngang.
Thẻ “VIP” ưu tiên khám, mua thuốc
"Cách làm này dễ gây tổn thương cho những bệnh nhân nghèo v́ họ biết ḿnh phải chờ lâu chỉ v́... ít tiền!”
(Bà H. - người đưa cháu đi khám bệnh với giá dịch vụ b́nh thường tại Bệnh viện Nhi Đồng 2)
|
Thấy lạ, bà H. thắc mắc th́ những người chờ khám gần đó cho biết muốn khám nhanh phải đóng 150.000 đồng. Bà H. kể hôm đó hai bà cháu ngồi đợi khám đến tận trưa mới xong. Dẫn cháu đi về bà thấy rất buồn và không hiểu tại sao cùng một pḥng khám, cùng một bác sĩ nhưng những người đóng nhiều tiền được chen ngang khám trước những người đóng ít tiền đă chờ đợi rất lâu trước đó? Khoảng 9g ngày 4-7, tôi đưa bé P.T.P.A., 6 tuổi, đến khám bệnh da liễu tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Cô nhân viên ở khu đăng kư khám bệnh bảo nếu chọn mua thẻ khám bệnh đặc biệt với giá 150.000 đồng, bé sẽ được khám liền. Tôi chọn giá khám 150.000 đồng th́ sổ khám bệnh của bé P.A. được kẹp một thẻ có in chữ “Thẻ đặc biệt”, tên bệnh nhi được viết tay trên đó và có dấu mộc vuông in chữ buồng khám số 19. Một mảnh giấy trắng khác ghi số thứ tự 12.
Tôi đưa bé P.A. lên pḥng 19, lầu 1. Lúc này số thứ tự trước cửa pḥng khám là 42, trong pḥng có 4-5 bà mẹ đang ngồi bế con đợi đến lượt khám, nhưng tôi có “thẻ đặc biệt” nên cô nhân viên ghi chép sổ khám bệnh hướng dẫn tôi đưa bé P.A. vào khám liền... Tổng cộng thời gian bác sĩ khám và kê toa thuốc độ chừng hơn một phút. Khám xong, tôi hỏi cô nhân viên pḥng khám: “Có thẻ đặc biệt th́ mua thuốc có nhanh không chị?”- cô này trả lời: “Đương nhiên là nhanh rồi”.
Đúng là thẻ “VIP” có khác, dù quầy thuốc rất đông bệnh nhân nộp sổ chờ đến lượt lấy thuốc nhưng tôi chỉ đợi khoảng ba phút đă được gọi đóng tiền và được lấy thuốc liền ngay đó.
Ngày 5-7, tại quầy tiếp nhận bệnh nhân đăng kư khám bệnh qua tổng đài 1080 Bệnh viện Nhi Đồng 1, khi tôi hỏi khám dịch vụ với giá 70.000 đồng và giá 150.000 đồng khác nhau thế nào th́ được cô nhân viên tên L. giải thích: “Đóng 70.000 đồng chỉ được khám nhanh, c̣n đóng 150.000 đồng sẽ được nhanh trọn gói: khám, xét nghiệm, mua thuốc nhanh”. Tôi hỏi đăng kư khám dịch vụ sẽ được khám ở pḥng khám riêng hay chen ngang vào những pḥng khám khác? Cô nhân viên này cho biết chuyện đó sẽ được nhân viên cân đối, sắp xếp. Bệnh nhân có thể được xếp vào những pḥng khám riêng, cũng có thể được xếp chen ngang ở những pḥng khám khác.
Chất lượng khám như nhau
TS.BS Nguyễn Thanh Hùng, phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết Bệnh viện Nhi Đồng 1 có ba loại giá khám dịch vụ là 50.000 đồng, 70.000 đồng và 150.000 đồng. Trong đó, bệnh nhân chọn giá khám 70.000 đồng và 150.000 đồng được khám hẹn giờ. Riêng giá khám 150.000 đồng, bệnh nhi c̣n được nhân viên đưa đi xét nghiệm, mang kết quả xét nghiệm trả tận tay, có nơi nhận thuốc riêng nên thời gian chờ đợi ngắn hơn. Bệnh viện Nhi Đồng 1 có ba pḥng khám tổng quát riêng cho những bệnh nhi này.
Dù vậy, có lúc những bệnh nhi đăng kư loại dịch vụ này vẫn chen ngang những pḥng khám khác khi cần khám chuyên khoa. Theo ông Hùng, bệnh viện đa dạng hóa các mô h́nh khám bệnh để phục vụ những nhu cầu khác nhau của bệnh nhân, nhưng năng lực của bệnh viện có hạn nên không thể sắp xếp những pḥng khám chuyên khoa riêng cho những bệnh nhi chọn loại dịch vụ giá cao. “Dù chọn giá khám bệnh nào th́ bệnh nhi cũng được bác sĩ khám, chỉ định, xét nghiệm như nhau, chỉ khác nhau ở chỗ khám trước và sau” - ông Hùng nhấn mạnh.
Bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Thủy, trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết trước đây khoa khám bệnh xây để phục vụ nhu cầu khám bệnh cho khoảng 500 lượt bệnh nhân/ngày. Nay phải phục vụ khám từ 4.500 đến trên 5.000 lượt bệnh nhân/ngày nên quá tải khiến bệnh nhân phải chờ đợi lâu.
Bệnh viện đă xây thêm một số pḥng khám mới nhưng cũng không đáp ứng đủ do bệnh nhân đến khám ngày càng đông. Trước t́nh h́nh đó, bệnh viện đă khảo sát và thấy nhiều thân nhân của bệnh nhi muốn có dịch vụ khám nhanh để không mất giờ làm việc tại cơ quan, không mất ngày buôn bán... Từ đó, bệnh viện triển khai dịch vụ khám nhanh trong ngày nhưng không thể tập trung những phiếu ưu tiên vào một bàn khám được v́ không đủ số bàn khám.
Ngoài ra, nếu tập trung bệnh nhân khám giá dịch vụ cao vào một pḥng khám th́ lại trở thành khám không nhanh. Theo bà Thủy, phiếu khám dịch vụ nhanh được khám xen kẽ với phiếu khám dịch vụ b́nh thường để bệnh nhi khám thường không phải chờ quá lâu. Tuy nhiên, trong quá tŕnh thực hiện do sự điều phối chưa khéo của điều dưỡng nên có lúc đă để bệnh nhân đợi lâu. “Khoa khám bệnh đă xem xét lại quy tŕnh khám nhanh này để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh lại nhằm tránh gây phiền hà cho bệnh nhi” - bà Thủy nói.
THÙY DƯƠNG
Tuoitre