wow đường hầm này được mệnh danh là tối tân nhất, nhưng mà quên nói cái ǵ tối tân...ăn hối lộ, ḅn rút quỹ thầu xây dựng, xây ẩu, kiến trúc kém phẩm chất, sử dụng vật liệu rẻ tiền. Đấy là những cái "NHẤT" dưới thời cộng sản VN đấy
Báo động: chuyên gia Nhật đă tới hầm Thủ thiêm và họ đă từ chối giúp đỡ sửa chữa hầm. Lư do đưa ra là ngay khi những đốt hầm d́m thi công trên bờ đă bị rút ruột, có dấu hiệu nứt và họ đề nghị không thể dùng được nhưng cán bộ ta tô trét xi măng để qua mắt mọi người. Ư kiến chuyên gia là nước ngấm từ bên ngoài qua những vết nứt họ đă báo trước và khi đă ngấm sức ép càng ngày càng mạnh, bây giờ trét cái gọi là keo bên trong là chuyện ruồi bu. Họ khẳng định: HẦM THỦ THIÊM CÓ THỂ SẬP BẤT CỨ LÚC NÀO. Dân chúng không nên liều mạng đi qua nữa, không biết chết lúc nào.
Mới la cà trên mạng lượm về cho bà con đọc chơi. Vết nứt đă có khi đường hầm đang xây dựng.
Quote:
Hầm Thủ Thiêm: Dự án đáng nguyền rủa
Mỗi ngày tôi đều có dịp hai lần qua lại cầu Khánh Hội để chứng kiến cái hầm Thủ Thiêm chết tiệt, được khởi công từ ngày 16 tháng 2 năm 2005, đến nay đă hơn 6 năm nhưng vẫn chưa xong.
Đây là dự án với nguồn vốn của Nhật. Trong đó hạng mục lớn nhất là đường hầm dưới sông được nhà thầu Obayashi thực hiện với giá trị gần 2100 tỉ đồng (tức hơn 100 triệu Mỹ kim). Hạng mục thứ nh́ là lắp đặt thiết bị trong đường hầm, do một công ty Nhật và một công ty Tàu có trị giá gần 500 tỉ đồng (tức khoảng 25 triệu Mỹ kim).
Đường hầm này sẽ chiều dài 1 cây số rưởi, với đoạn vượt sông Sài G̣n là 350 thước. Đây là đoạn hầm phức tạp nhất của dự án. Bốn đốt hầm được đúc ở Nhơn Trạch và sau khi hoàn tất sẽ được tàu Thái Lan kéo từ bể đúc đến đặt xuống vị trí ấn định. Quá tŕnh đúc các đốt hầm này đă gây xôn xao trong dư luận khi người ta phát giác ra các đốt hầm bị nứt ở nóc hay vách hầm khiến nước mưa thấm vào bên trong, tạo nhiều vết loang lổ. Việc sửa chữa kéo dài cũng khiến cho giá thành đội lên rất cao và rồi phải chờ các cuộc thẩm định độc lập cũng như phương án khắc phục.
Đó là chưa nói đến các tai tiếng hối lộ khiến một số quan chức phải đi tù hay văng chức. Dự án đáng nguyền rủa này cũng làm tan vỡ sự thông gia của hai quan chức họ Huỳnh - Lê đầy danh giá của Sài G̣n.
Ở đời ai cũng hiểu là chẳng có ǵ gọi là cho không cả. Miếng phó mát cho không chỉ có ở chiếc bẫy chuột. Đồng vốn ODA cũng thế. Mặc dù trên danh nghĩa nguồn vốn cho vay này có lăi suất cực kỳ thấp và có thời hạn ưu đăi lên đến 30 hay 40 năm. Nhưng để đổi lại th́ các nước nghèo phải chịu một số điều kiện. Chẳng hạn như phải tháo bỏ các rào cản thương mại, tiếp nhận một số công nghệ từ nước tài trợ, trả lương cho nhân viên tư vấn của họ cao gấp nhiều lần. Và trong dự án này, Nhật đă đề nghị VN phải tiếp nhận kỹ thuật làm đường hầm vượt sông Sài G̣n, thay v́ xây cầu Thủ Thiêm có giá rẻ hơn.
Đảng ta thường có câu khoe khoang "luôn sáng suốt lănh đạo thực hiện mọi thắng lợi". Thế nhưng qua việc chấp nhận dự án xây đường hầm Thủ Thiêm th́ chúng ta thấy hoàn toàn ngược lại. Lư do đây là dự án của một thằng nhà nghèo nhưng chơi sang. Nước ta đang nghèo, thay v́ chắt chiu từng đồng vốn để lo cho giáo dục, y tế, giúp người nông dân cải thiện mức thu nhập, cải thiện môi trường sống ngày càng ô nhiễm... th́ nhà nước lại "mạnh dạn" bỏ ra gần 4000 tỉ tiền đi vay để xây đường hầm Thủ Thiêm dài hơn 1 cây số. Đó là chưa tính đến các chi phí phát sinh trong quá tŕnh xây dựng như phân luồng giao thông, gây kẹt xe khủng khiếp và ảnh hưởng đến việc kinh doanh cũng như đời sống của người dân trong khu vực.
Trong khi đó chiếc cầu Thủ Thiêm gần đó, được xây để nối liền quận B́nh Thạnh sang quận Hai, chỉ tốn có 1100 tỷ đồng (khoảng 50 triệu Mỹ kim), với chiều dài là 1 cây số hai, với 6 lằn xe. Nếu đấu thầu minh bạch, và thời gian xây dựng ngắn hơn th́ c̣n tiết kiệm được nhiều hơn nữa.
Việc xây cầu không đ̣i hỏi kỹ thuật cao và tạo được mỹ quan đô thị hơn nhiều. Và sau khi hoàn thành th́ không phải tốn kém nhiều để vận hành hay bảo tŕ.
Trong khi đó với đường hầm vượt sông th́ hoàn toàn khác. Bạn cứ thử tưởng tượng hệ thống chiếu sáng 24 trên 24 suốt chiều dài của hầm sẽ tốn hao một lượng điện khổng lồ mỗi năm v́ cả ngàn bóng đèn cao áp. Hệ thống thông gió cực kỳ phức tạp cũng đ̣i hỏi phải có những chuyên viên vận hành. Hệ thống bơm nước chắc cũng phức tạp không kém. Và rồi c̣n hệ thống máy phát điện đề pḥng cúp điện, đội ngũ cấp cứu túc trực 24 trên 24. Tất cả những hệ thống đó đều cần phải bảo tŕ, với cả trăm con người và hàng trăm thứ linh tinh khác, sẽ gây tốn kém vài chục tỉ mỗi năm như chơi.
Dĩ nhiên những chi phí đó sẽ do người dân nghèo gánh chịu. Đó là chưa nói những biến cố trong đường hầm bao giờ cũng thảm khốc gấp mấy lần các tai nạn trên đường hay cầu, có thể khiến nguyên đường hầm phải ngưng hoạt động trong nhiều ngày!
Trên thế giới hiện nay có lẽ VN là quốc gia duy nhất xây hầm vượt sông trong đô thị, và có lẽ là quốc gia duy nhất xây hầm vượt sông tốn tiền nhất. Nước Anh có đường hầm vượt sông Thames v́ đây là con sông có lưu lượng giao thông lớn nhất Âu châu. Nhưng nó được xây từ thế kỷ 18.
Vào internet, t́m các đường hầm vượt sông khác th́ hầu như không thấy, ngoại trừ đường hầm Thủ Thiêm hiện đại nhất Đông Nam Á và dự án xây đường hầm vượt sông Hồng. Điều này chứng tỏ chẳng ai dại ǵ làm đường hầm tốn kém như VN!
Vậy th́ tại sao VN ta c̣n nghèo mà lại dám chơi sang và ngông cuồng như thế? V́ VN là một quốc gia độc tài đảng trị. Mọi chuyện đều do đảng tự quyết, bất chấp những phản đối của người dân. Biết đâu việc chấp nhận dự án tồi tệ này là do các nhóm lợi ích đă hưởng một khoản lợi được chuyển dưới gầm bàn? Dự án này khiến các con chuột nhắt Huỳnh Ngọc Sĩ và Lê Quả xộ khám v́ tham nhũng. Nhưng con chuột cống ở đằng sau th́ vẫn chưa bị lộ.
Quản lư đất nước theo cái đà này, sẽ c̣n dài dài những dự án vô bổ, các công tŕnh làm nghèo đất nước, làm giàu cho các quan chức như hầm Thủ Thiêm, Vinasink, vụ in tiền nhựa, cầu Băi Cháy v.v...
Mới la cà trên mạng lượm về cho bà con đọc chơi. Vết nứt đă có khi đường hầm đang xây dựng.
Như tôi đă viết ở trên, các đốt hầm đă bị bọn cán bộ bớt xén bỏ túi nhiều quá nên hư hỏng ngay khi c̣n trên bờ, nhưng bọn chúng vẫn che dấu nhét xuống sông Sài G̣n. Hầm Thủ Thiêm chắc chắn sẽ là tai họa lớn cho dân chúng ngày gần đây.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.