TT - Tháng khuyến mãi 2012 đã khai mạc tối 30-8, với cả ngàn người tập trung về nhà thi đấu Phú Thọ (Q.11, TP.HCM) để tham quan, mua sắm.
Nhiều người tiêu dùng chờ đợi sẽ tìm được các món hàng giảm giá, trong khi doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tăng doanh số.
|
Người dân mua hàng khuyến mãi tại Big C Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM trưa 31-8 - Ảnh: Quang Định |
Khảo sát tại điểm thực hiện chương trình khuyến mãi cho thấy nhóm hàng may mặc, tiêu dùng và thực phẩm thiết yếu chiếm tới 80-90% tổng lượng hàng hóa trong đợt khuyến mãi này của các đơn vị.
Giảm 20-60%
Với 350 gian hàng đầy đủ các loại sản phẩm, từ đồ dùng gia đình, may mặc, thực phẩm đến điện tử đã đưa Hội chợ khuyến mãi 2012 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Tối 30-8, ông Lý Thái Hùng (đường Hùng Vương, Q.5) khệ nệ trên tay rất nhiều túi hàng vừa chen ra khỏi đám đông người đi mua sắm nói: “Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp này là gia đình tôi lại đi mua sắm. Giá mặt hàng nào cũng giảm nên không mua được thứ này thì mua được thứ khác”. Lôi trong giỏ ra hai chai nước mắm, ông Hùng cho biết giá đã giảm tổng cộng 18.000 đồng so với mua ngày thường ở chợ.
"Mình không khuyến mãi sẽ bị tụt lại, vì vậy chấp nhận không có lời, thậm chí lỗ vẫn cần phải làm vào thời điểm này"
Ông Văn Đức Mười (giám đốc Công ty Vissan)
Hình thức khuyến mãi phổ biến nhất được các đơn vị mời chào dịp này vẫn là giảm giá trên từng sản phẩm. Ngay trong tối khai mạc, khu vực quần áo thời trang, giày dép với mức giảm “khủng” 20-60% đã tập trung rất nhiều người đổ về chọn lựa. Đối với nhóm hàng thực phẩm, người tiêu dùng mua 5kg gạo của đơn vị Ba Huân được tặng thêm một hộp trứng gà. Hay giảm giá trực tiếp từ 5-10% vào hóa đơn đối với các sản phẩm thịt heo, xúc xích, thịt nguội... của Vissan. Thu hút không kém là khu vực đồ gia dụng, chỉ cần hóa đơn hơn 300.000 đồng sẽ được tặng ngay chai dầu ăn 42.000 đồng, mua trên 2 triệu đồng được tặng bộ nồi inox 660.000 đồng...Đến trưa 31-8, nhiều doanh nghiệp cho biết doanh thu đã vượt kỳ vọng. Hãng dụng cụ gia đình Supor cho biết đã bán được vài trăm sản phẩm với doanh thu hơn 50 triệu đồng. Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Đạo, trưởng kinh doanh khu vực của Công ty nệm Kim Cương, cho biết con số 30 triệu đồng tiền hàng bán được qua một ngày được cho là tích cực đối với mùa khuyến mãi năm nay. “Mặc dù lượng người mua giảm, sức mua không cao, khó khăn chung nhưng bán được hàng như vậy đã là thành công”, anh Đạo nói thêm.
Siêu thị cũng tăng tốc...
Sẽ tổ chức xe hàng lưu động
Tháng khuyến mãi 2012 mở đầu bằng “Hội chợ khuyến mãi” tại nhà thi đấu Phú Thọ (Q.11, TP.HCM) từ ngày 30-8 đến hết 3-9 với hơn 400 gian hàng của 250 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực may mặc, thực phẩm, đồ uống, gia dụng... Tiếp theo đó là chương trình gắn kết như: “Phiên chợ hưởng ứng chương trình Tháng khuyến mãi” tổ chức các phiên chợ phục vụ nhu cầu thiết thực cho công nhân, sinh viên tại khu công nghiệp và người dân vùng xa. Ngoài ra, Sở Công thương phối hợp với Ban quản lý khu chế xuất - khu công nghiệp (Hepza), các quận, huyện ngoại thành để bố trí và tổ chức các chuyến xe bán hàng lưu động đưa hàng hóa thiết yếu với giá hợp lý đến tận tay người tiêu dùng.
Hưởng ứng Tháng khuyến mãi 2012, không riêng gì hoạt động hội chợ, tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại hay các cửa hàng cũng đồng loạt tung ra nhiều chương trình khuyến mãi lớn.Tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, ngay trong ngày đầu tiên 27-8 của đợt khuyến mãi mang tên “Tự hào hàng Việt” với hơn 2.000 mặt hàng giảm giá tưng bừng đã kéo lượng lớn người mua sắm tập trung về các siêu thị. Nhóm mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt heo, thịt gà hay rau củ, thực phẩm làm sẵn tập trung người mua sắm nhiều nhất. Bà Mại, đi mua sắm tại siêu thị Co.op Mart Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), cho biết: “Nghỉ lễ ba ngày, gia đình tui không đi chơi xa nên tranh thủ đi mua sắm về làm tiệc tại nhà vừa rẻ lại đầm ấm”. Các sản phẩm như mì gói, bún, phở thì công bố giảm giá tới 40% hoặc tặng kèm sản phẩm như ly, chén... Hệ thống siêu thị Big C cũng tung ra hơn 1.000 mặt hàng khuyến mãi để kéo người mua.
Tại các trung tâm thương mại như Diamond Plaza, Cresentmall (Q.7), Zen Plaza... mặc dù không tổ chức rầm rộ nhưng cũng đồng loạt “ra quân” giảm giá nhiều mặt hàng quần áo thời trang tới 50% hoặc tặng phiếu, tặng quà kèm đơn hàng có giá trị.
Không riêng người tiêu dùng nội thành, ngay trong sáng sớm 31-8, tại Centre Mall (huyện Bình Chánh), chuyến xe bán hàng lưu động đầu tiên phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa, công nhân khu chế xuất, khu công nghiệp đã đem hàng giá rẻ tới tận tay người dân khu vực này.
Chấp nhận lãi ít
Ông Nguyễn Thành Nhân, phó tổng giám đốc hệ thống siêu thị Co.op Mart, cho biết tháng 9 thường là tháng thấp điểm nhất của mua sắm, đồng thời là tháng khởi động cho đợt tiêu dùng cuối năm nên hầu hết đơn vị đều dồn sức để kích thích tiêu dùng. Mặc dù Tháng khuyến mãi 2012, Co.op Mart đã chi gần 100 tỉ để chuẩn bị hàng hóa dồi dào phục vụ người tiêu dùng, nhưng ông Nhân cho biết: “Lượng người mua sắm chắc chắn sẽ tăng, tuy nhiên doanh thu thì chỉ dám kỳ vọng chứ không chắc chắn được như mọi năm”.
Trong bối cảnh sức mua kém, ông Trần Hữu Đức, giám đốc quan hệ công chúng Công ty sữa Nutifood, cho rằng: để thực hiện chương trình khuyến mãi kéo dài, doanh nghiệp đã phải tính toán kỹ lưỡng để có phương án chia sẻ gánh nặng chi tiêu với người tiêu dùng, chấp nhận mức lợi nhuận thấp hoặc không có lãi để kích thích sức mua, kéo người tiêu dùng gần lại với mình hơn.
Tương tự, ông Văn Đức Mười, giám đốc Công ty Vissan, chia sẻ đây là chủ trương của thành phố, các đơn vị doanh nghiệp đều dồn lực vào để cùng thúc đẩy sức mua. Theo ông Mười, Vissan đã chi khoảng 7 tỉ đồng cho chương trình giảm giá đồng loạt này trên địa bàn cả nước.
DŨNG TUẤN
Báo Tuoitre
Ông Nguyễn Vĩnh Lộc (P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú), khách hàng tại Hội chợ khuyến mãi 2012:
“Nên quảng bá nhiều hơn nữa”
“Các sản phẩm khuyến mãi trong hội chợ lần này đáp ứng đúng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng như giày dép, quần áo, thực phẩm. Tuy nhiên, theo tôi, cơ quan tổ chức nên quảng cáo nhiều hơn để thu hút khách hàng, đồng thời liên hệ với các nhà cung cấp lớn để người tiêu dùng được giảm nhiều hơn nữa. Ngoài ra, hội chợ bày bán các sản phẩm khuyến mãi để thu hút người đến xem và mua hàng nhưng lại thu vé vào cổng 5.000 đồng, đó là điều tôi thấy rất vô lý”.
Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm (Bình Chánh, TP.HCM):
“Ưu tiên chọn hàng thiết yếu”
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, tôi nghĩ các doanh nghiệp giảm bớt lợi nhuận để tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá là rất hợp lý, chia sẻ với người tiêu dùng. Với tôi, dịp này sẽ ưu tiên chọn các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là những thương hiệu trong nước quen thuộc có chính sách giá giảm thật sự. Do vậy, dịp này tôi chọn mua quần áo, giày dép ở hội chợ, do phần lớn mức dưới 150.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra tôi mua thêm các nhu yếu phẩm như dầu ăn, mắm muối, mì gói...
NGUYỄN TRÍ - NGỌC QUÝ