Ngày  mùng 5 tháng 5 năm 1876 cậu bé Henry Ford mới 13 tuổi, đă nh́n thấy  chiếc đầu máy hơi nước. Chính cuộc “gặp gỡ” này trở thành một cột mốc  thay đổi nền công nghiệp thế giới.
				  			 
Chiếc đầu máy đă rất cũ kỹ, thậm  chí theo tiêu chuẩn của thế kỷ trước, những chiếc bánh xe to màu đỏ, quả  chuông mà người lái tàu dùng để đuổi những con ḅ đi qua đường ray, một  đống than và những vết bẩn bên sườn. Chiếc đầu máy kéo theo hai toa  chất đầy những khúc gỗ tṛn, thở ph́ ph́ và phun khói khủng khiếp, c̣n  Henry nh́n nó thán phục. 
 
Sau này, Henry trở thành thần tượng của dân tộc, ông đă chế tạo ra xe  hơi của thế kỷ, nhờ ông những người dân Mỹ măi măi yêu xe hơi. Nhưng vào  năm 1876 th́ chuyện này rất xa vời.
Tuổi thơ của cậu bé Henry Ford
Gia đ́nh Ford là một điển h́nh hiếm có của sự răn dạy, sống một cuộc  sống lao động, thưởng thức một cách khiêm tốn sự đầy đủ, dư dật mà khó  khăn mới đạt được. Chuyển đến Mỹ, Wiliam Ford làm công nhân, thợ mộc,  sau đó ông tiết kiệm đủ tiền để mua được một mảnh đất. Nhờ sự cần cù và  tiết kiệm, không lâu sau ông trở thành một điền chủ khá giả, một quan  ṭa tuyệt vời và là trưởng nhà thờ. Genry Ford có sáu anh chị em. Tất cả  đều bận rộn, chẻ củi, chăn lợn, cuốc đất, làm cỏ, vắt sữa nhưng Henry  lúc nào cũng tháo hoặc lắp một cái ǵ đó.
 
                           |  | 
      
 Khi một đứa trẻ nào đó được tặng một món  đồ chơi, những đứa trẻ nhà Ford lại đồng loạt kêu lên: ™đừng đưa cho  Henry. Chúng biết rằng cậu sẽ tháo tung ra đến tận con ốc đến cùng.  Huyền thoại về việc chữa tất cả các loại máy xay cà phê, máy tuốt lúa,  đồng hồ ở xung quanh thuộc về Henry Ford. Say mê kỹ thuật, chẳng ai hiểu  cậu cả, những đêm tối trời cậu một ḿnh bí mật đào bới, t́m ṭi khắp  khu xưởng của gia đ́nh. Margarret Ford, chị của nhà triệu phú tương lai  đă có lần bắt gặp Henry trong nhà kho của gia đ́nh. Một tay của Henry là  chiếc đồng hồ báo thức đang tháo dở, c̣n tay kia là chiếc tuốc-nơ-vít,  chiếc đèn nhỏ dùng để chiếu sáng được kẹp giữa hai đầu gối. Sự say mê  ngành cơ khí bắt nguồn từ người cha. Ông Wiliam Ford, cả thế giới cám ơn  ông!
Henry Ford chưa bao giờ học qua đại học, măi đến tận cuối đời ông vẫn  c̣n viết sai chính tả. Từ lớp một đến lớp tám ông học ở trường làng, vào  ngày mùa thầy giáo đi cày c̣n vợ th́ thay thế chỗ của thầy trên bảng. Ở  đó không thể nhận được nhiều kiến thức, năm này qua năm khác bọn trẻ  được đọc tất cả các quyển sách trong tủ, cả xấu lẫn tốt. Henry Ford cho  rằng ông có một tuổi trẻ bất hạnh, ông xây dựng số phận của ḿnh, theo  công thức của những cuốn sách, mà học sinh đă học như vẹt trong những  trường phổ thông ở tất cả các bang trong nước Mỹ.
Tuổi thơ trong ngôi nhà của cha mẹ được xây dựng bằng những cây gỗ bào  thô nhưng đến một ngày không nói với ai một lời, Henry thu xếp hành lư,  trốn khỏi nhà đến Derroit. Năm đó ông tṛn 16 tuổi (1879). Henry thuê  pḥng và xin làm thợ ở một xưởng cơ khí. Người ta trả ông 2 mỹ kim một  tuần, ông phải trả 3,5 mỹ kim tiền ăn ở, không đủ sống Henry phải đi làm  thêm vào buổi đêm. Sau giờ làm, Henry vội vă đến chỗ người thợ đồng hồ  và sửa đồng hồ đến sáng. Mỗi đêm Henry được trả 50 cent. Sau bốn năm,  chàng trai trẻ Henry Ford quyết định trở về quê hương. Những kinh nghiệm  tại xưởng cơ khí giúp ông rất nhiều. Ông đă ở lại quê nhà mười năm  liền.
Triết lư lao động của Ford
Henry Ford có những ư tưởng rất đặc biệt về các quan hệ với công nhân.  Ngày 05/01/1914 Ford tuyên bố chương tŕnh 5 USD một ngày của ông.  Chương tŕnh này kêu gọi giảm giờ làm từ 9 giờ xuống c̣n 8 giờ và nâng  lương tối thiểu trên ngày từ 2.34 USD lên 5 USD cho các công nhân lành  nghề. Ford coi trọng việc tăng đền bù như một h́nh thức chia lợi nhuận  hơn là lương. Lương được trả cho người lao động trên tuổi 22, đă làm  việc cho công ty từ sáu tháng trở lên và một điều rất quan trọng, phải  sống theo kiểu mà Ford tán thành. Công ty lập nên một Pḥng xă hội học  gồm 150 nhà điều tra và nhân viên phụ trợ để kiểm tra điều này. Thậm chí  với những yêu cầu như vậy, một phần đông công nhân vẫn đủ tư cách được  chia lợi nhuận.
Trái ngược hẳn lại, Ford kiên quyết phản đối các liên đoàn lao động bên  trong các nhà máy của ḿnh. Để sớm ngăn chặn các hoạt động công đoàn,  ông ủng hộ Harry Bennett, cựu đấm bốc hải quân, làm chủ tịch Pḥng dịch  vụ. Bennett đă sử dụng nhiều mưu kế dọa dẫm để nghiền nát tổ chức công  đoàn. Rắc rối nổi tiếng nhất, năm 1937, là một cuộc căi lộn dẫn tới đổ  máu giữa những nhân viên an ninh công ty và những người tổ chức, sau này  được gọi là vụ Trận đánh nhau giữa các Overpass.
Ford là nhà sản xuất ô tô cuối cùng ở Detroit công nhận công đoàn Liên  hiệp công nhân ô tô UAW). Một cuộc biểu t́nh ngồi của công đoàn UAW  tháng 4 năm 1914 đă đóng cửa River Rouge Plant. Dưới sức ép của Edsel và  vợ và Clara, Henry Ford cuối cùng đă phải đồng ư thu nhận những kiến  nghị bên trong các nhà máy của Ford, và hợp đồng đầu tiên với UAW được  kư tháng 6 năm 1941.
Những câu nói hay của Henry Ford
Bất kỳ ai dừng học tập đều già, dù anh ta ở tuổi hai mươi hay tám mươi.  Bất kỳ ai đang học tập đều trẻ. Điều vĩ đại nhất trong cuộc sống là giữ  tâm hồn bạn trẻ trung.
Bất kỳ khách hàng nào cũng có thể có được một chiếc xe sơn bất kỳ màu nào anh ta muốn khi nó c̣n đang là màu đen.
Đa số mọi người tiêu phí thời gian và sức lực vào việc đi đường ṿng để tránh các vấn đề hơn là t́m cách giải quyết chúng.
Không có ǵ là quá khó, nếu bạn chia nó thành từng công việc nhỏ.
			 
 			 			 
 			 	 Nguồn tin: Kenh14.vn